วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“บิ๊กช้าง”แจงลั่น ยันไทยไม่ยอมให้ใครใช้อธิปไตย สร้างความขัดแย้งเด็ดขาด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กช้าง”แจงลั่น ยันไทยไม่ยอมให้ใครใช้อธิปไตย สร้างความขัดแย้งเด็ดขาด

“ก้าวไกล” ตั้งกระทู้ถามนายกฯปมเครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำน่านอธิปไตยไทย “บิ๊กช้าง” แจงยันไทยไม่ยอมให้ใครใช้อธิปไตยสร้างความขัดแย้ง หลังเมียนมาร์บินรุกล้ำน่านฟ้าไทย แจงให้ กต.ทำหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการแล้ว

วันที่ 8 ก.ค.65 ที่รัฐสภา ในการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ทั้งนี้ได้พิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา ของนายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ถามนายกฯถึงกรณีที่เครื่องบินรบของเมียนมาร์บินรุกล้ำน่านฟ้าไทย รวมถึงมีการใช้อาวุธปืนยิงเข้ามาในแผ่นดินไทยหรือไม่ ซึ่งเป็นที่สังเกตว่าเหตุการณ์รุกเข้ามาในประเทศไทยเกิดขึ้นหลังจากที่แม่ทัพภาคที่ 3 ประชุมร่วมกับทางการพม่า ในฝั่งพม่า จากนั้นมีการเข้ามาฝั่งไทยแล้วยิงอาวุธไปยังชนกลุ่มน้อย ทำให้ถูกมองว่าไทยหลับตาข้างหนึ่ง เปิดโอกาสให้ใช้พื้นที่ของคนไทยยิงถล่มชนกลุ่มน้อยหรือไม่

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม มาตอบแทนนายกฯว่า กองทัพอากาศได้มีการเฝ้าระวังและตรวจจับเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และมีหน่วยบินเตรียมพร้อมขึ้นปฎิบัติการรองรับสถานการณ์ได้ทันทีกรณีที่เกิดขึ้น ไทยได้มีการป้องกันเขตน่านฟ้าไทยโดยกองทัพอากาศมีเครื่องมือและยุทโธปกรณ์ที่จะดำเนินการป้องกันทางอากาศ และได้ส่งเครื่องบินเอฟ 16 สองลำขึ้นไปปฏิบัติการบินลาดตระเวนเพื่อป้องปรามการรุกล้ำ ซึ่งเป็นไปตามมาตรการสากลทั้งทางการทหาร และทางการทูต และได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศให้ทำหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการไปยังเมียนมา และได้ เรียกร้องให้เยียวยา ต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นและเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมาทางกรมตะวันออกเฉียงใต้ของกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทยมาพบ เพื่อย้ำถึงข้อห่วงกังวลต่างๆ ซึ่งเอกอัครราชทูต ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะรุกล้ำประเทศไทยและ ได้แจ้งข้อห่วงใยของไทยไปยังทางการพม่าต่อไป

“ยืนยันไทยไม่มีนโยบายให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งใช้ดินแดนประเทศไทยปฏิบัติการให้เกิดความขัดแย้งโดยเด็ดขาด และไทยยึดถือการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในเมียนมาร์ ตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน และตามหลักมนุษยธรรม”พล.อ.ชัยชาญ กล่าว

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า กรณีที่มีคลิปใช้ได้ยินเสียงอาวุธปืนนั้น จากการตรวจสอบทางเรดาร์ ยืนยันว่าเป็นการใช้อาวุธในพื้นที่ของเมียนมาร์ ส่วนกรณีที่แม่ทัพภาคที่ 3 ไปประชุมกับทางการพม่านั้นเป็นความร่วมมือระดับเจ้าหน้าที่ในการป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดน ซึ่งเป็นกลไกความร่วมมือของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่บริเวณชายแดนที่จะต้องทำร่วมกันกับทุกประเทศ และหากมีกรณีที่มีความผิดพลาดเกิดขึ้นก็จะต้องมีการพูดคุยเพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลาย ดังนั้นไม่เกี่ยวข้องกันกับการเปิดพื้นที่ฝ่ายไทยให้เมียนมาร์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img