วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightจับตา 23 ก.ค. ปชป.นัดประชุมพรรคกำหนดทิศทางก่อนยกมือโหวต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จับตา 23 ก.ค. ปชป.นัดประชุมพรรคกำหนดทิศทางก่อนยกมือโหวต

สะพัด ตั้งทีมต่อรองผู้ใหญ่ปชป. ช่วย “จุติ” พ้นโหวตคว่ำศึกซักฟอก รอสัญญาณ นายกฯ ปรับครม. หรือไม่ จ่อเขย่าเก้าอี้ พม. จับตา 23 ก.ค. เช้าก่อนลงมติ ประชุมพรรคกำหนดทิศทาง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ในการลงมติโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 11 คน โดยมีรัฐมนตรีของพรรรค จำนวน 3 คน ที่ถูกซักฟอก ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) โดยขณะนี้มีความเคลื่อนไหวว่ามีการตั้งทีมช่วยนายจุติ เนื่องจากอาจจะโดนโหวตคว่ำในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ โดยมีการอ้างว่ากลุ่มดังกล่าวมีด้วยกัน 12 คน และต่อรองกับผู้ใหญ่ภายในพรรคให้ช่วยเหลือนายจุติ หากไม่ช่วยทั้ง 12 เสียงก็จะไม่สนับสนุนนายนิพนธ์เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม มีบางฝ่ายไม่พอใจกับการต่อรองลักษณะดังกล่าว เพราะเห็นว่าเหมือนจับนายนิพนธ์เป็นตัวประกัน แต่ด้วยประชาธิปัตย์เป็นพรรค ไม่ใช่ก๊วนการเมืองที่จะต้องตั้งขึ้นมาต่อรอง ก็จะต้องช่วยนายจุติให้ผ่านพ้นปัญหาไปให้ได้ เพราะอย่างน้อยนายจุติก็คือรัฐมนตรีในนามพรรค หากปล่อยให้นายจุติโดนคว่ำ พรรคก็จะกระทบไปด้วย เบื้องต้นการลงมติน่าจะผ่านพ้นไปได้ คะแนนผ่านเกณฑ์แต่อาจจะน้อยกว่ารัฐมนตรีคนอื่นของพรรค เนื่องจากจะมีส.ส.ของพรรคบางคนอาจโหวตเป็นอื่น รวมถึงก่อนหน้านี้ที่นายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประกาศจะลงมติไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ ช่วงเช้าของวันที่ 23 ก.ค. ก่อนที่จะประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมตินั้น พรรคจะมีการประชุมเพื่อกำหนดทิศทางการลงมติต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า จากการชี้แจงของนายจุติ กรณีที่ฝ่ายค้านอภิปรายถึงความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับการบริหารงานในการเคหะแห่งชาติ ประกอบกับถ้าหากนายจุติได้รับคะแนนไว้วางใจน้อยอาจเป็นสาเหตุให้คนภายในพรรคขอเก้าอี้รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คืน เพื่อเฟ้นหาให้บุคคลที่มีความเหมาะสมดำรงตำแหน่งต่อไป ซึ่งก็มีคนเสนอตัวจำนวนหนึ่ง และเห็นว่ามีบุคคลเหมาะสมแล้วอย่างน้อย 2 คน แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ด้วยว่าจะส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ โดยจนถึงขณะนี้นายกฯยังไม่ส่งสัญญาณใดๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img