วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“ต้นไทรโบราณ”ล้ม ลืออาถรรพ์เรือแป๊ะช่วงศึกซักฟอก อาจไม่รอดถูกคว่ำ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ต้นไทรโบราณ”ล้ม ลืออาถรรพ์เรือแป๊ะช่วงศึกซักฟอก อาจไม่รอดถูกคว่ำ

พายุถล่มกรุงฯ! ทำต้นไทรโบราณสภาล้ม ขรก.ลืออาถรรพ์กระทบเรือแป๊ะ ช่วงศึกซักฟอก อาจไม่รอดถูกคว่ำ

วันที่ 22 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า หลังจากที่พายุถล่มกทม.เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาตกทั้งคืน ทำให้น้ำท่วมในพื้นที่กทม.หลายจุดเกิดน้ำท่วม บางพื้นที่เข้าออกในบ้านไม่ได้ รวมทั้งในรัฐสถาเกิดกระแสลมแรงเป็นเหตุให้ต้นไทรโบราณเก่าแก่มาหลายสิบปี ที่ปลูกอยู่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา ตรงข้ามอาคารฝั่งสภาฯตรงกับห้องประชุมพระสุริยันต์ได้โค่นล้มลง 2 ต้น ทำให้กิ่งก้านสาขาของต้นไทรโบราณหักล้มระเนระนาด แม้ว่าบางริษัทผู้รับเหมาดูแลต้นไม้จะนำเหล็กกล่องและเหล็กไอบีนมาค้ำยันบริเวณลำต้นของต้นไทรดังกล่าวแล้วก็ตาม แต่ไม่สามารถป้องกันได้ไม่ให้ล้มลงมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้กลุ่มต้นไทรโบราณเป็นต้นไม้เดิมในพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างโรงเรียนโยธินบูรณะ กับโรงเรียนขนส่งกองทัพบก (ขส.บท.) ก่อนที่จะมีการสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งตามสัญญาก่อสร้างเดิมกำหนดว่าต้นไม้ในพื้นที่ต้องขุดไปอนุบาลก็ต้องดูแลรักษาให้มีชีวิตรอด แล้วนำกลับมาปลูกตามตำแหน่งแบบแปลนที่ได้รับการอนุมัติภายหลัง ซึ่งกลุ่มต้นไทรดังกล่าวนี้ถูกขุดล้อมนำออกไปก่อนหน้านี้ และนำกลับมาปลูกใหม่อีกครั้ง หลังจากมีการปรับภูมิทัศน์ด้านบน และก่อสร้างห้องประชุมขนาดใหญ่ชั้นใต้ดินใต้อาคารรัฐสภาแห่งใหม่แล้ว โดยมีการรักษาระบบรากและค้ำยันให้มีชีวิตรอด จนสามารถมีชีวิตรอดมาได้ 4 ปี แล้ว จนมาล้มลงจากแรงพายุลมฝนเมื่อคืนวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้นไม้โบราณดังกล่าวก็เป็นความต้องการของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯไม่ต้องการให้ตัดทิ้งให้เก็บไว้ เพื่อเป็นสภาสีเขียว อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายสรศักดิ์ เพียรเวช อดีตเลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร เคยเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า กลุ่มต้นไทรเหล่านี้เป็นต้นโบราณ วันดีคืนดีจะมีคนงานก่อสร้างและรปภ. เคยเห็นตา ยาย ห่มสะใบสีม่วง มาปรากฎให้เห็นบ่อยครั้ง จนทางสภาต้องตั้งศาลเจ้าที่ตา ยาย ชั่วคราว จนเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 65 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพิ่งจะเป็นประธานในพิธีทำการย้ายศาลดังกล่าวไปประดิษฐานอยู่ใกล้ศาลพระภูมิเจ้าที่ บนเนินใกล้วงเวียนดอกบัวทางเข้าอาคารพระสุริยันต์

ทั้งนี้ก็ยังเป็นที่วิพากาษ์วิจารณ์ของบรรดาข้าราชการรัฐสภาว่าน่าจะเป็นอาเพทอย่างหนึ่ง และสอดรับกับสถานการณ์การเมืองในช่วงปลายรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กระแสความนิยมลดลงในสายตาของประชาชนจนสะเทือนถึงเสถียรภาพความเชื่อมั่น ประจวบเหมาะกับช่วงการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล ที่ฝ่ายค้ายอภิปรายว่าล้มเหลวในการบริหารประเทศ อาจจะทำให้รัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งต้องมีอันเป็นไปเหมือนกับต้นไม้ดังกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img