วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS“วิษณุ”แนะใครสงสัยวาระ 8 ปี“บิ๊กตู่”ขัดรธน.หรือไม่ ให้ยื่นต่อ“กกต.”ได้เลย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิษณุ”แนะใครสงสัยวาระ 8 ปี“บิ๊กตู่”ขัดรธน.หรือไม่ ให้ยื่นต่อ“กกต.”ได้เลย

วิษณุ”แนะใครสงสัยวาระนายกฯขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ให้ยื่นต่อกกต.ได้เลย

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีใครสามารถยื่นร้องเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี นายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า  ใครก็ตามที่ต้องการยื่นก็ไปยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้กกต. เป็นเป็นผู้ยื่น ทั้งนี้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 170 ได้เขียนเอาไว้ว่า ให้นำเอามาตรา 82 มาใช้โดยอนุโลม ซึ่งมาตรา 82 เป็นเรื่องที่ส.ส.สงสัยว่า ส.ส.ด้วยกันขาดความเป็นส.ส.หรือไม่ หรือส.ว.สงสัยความเป็นส.ว.ของเพื่อนด้วยกัน ส่วนเรื่องของนายกฯนั้นได้เขียนไว้ในมาตรา 170 ให้อนุโมทนาเอามาตรา 82 มาใช้ได้ ทั้งนี้ ส.ส. ส.ว.และประชาชน สามารถยื่นร้องได้ โดยต้องไปยื่นผ่าน กกต.

เมื่อถามย้ำว่า ส.ส.และส.ว.ไปยื่นที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เลยโดยไม่ต้องผ่านกกต.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาอยู่เหมือนกัน แต่ทางที่ดีที่สุดไปที่ กกต. ให้ กกต. เป็นที่รวม เพราะมาตรา 170 วรรคท้ายบอกว่า ให้กกต.มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการเรื่องนี้ ฉะนั้นเข้าชื่อกันส่งให้ประธานสภาและไปที่กกต.

เมื่อถามว่า หากฝ่ายค้านต้องการยื่นก็ต้องไปที่กกต.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ควรจะต้องอย่างนั้น

เมื่อถามย้ำว่า ไม่สามารถยื่นทางตรงได้แต่ต้องไปผ่านกกต.เพื่อที่จะยื่น ใช่หรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า จริงๆก็ได้ แต่จะมีปัญหาว่า เข้าชื่อกันเท่าไหร่แน่

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากสุดท้ายแล้ว กกต.เห็นว่า ไม่ชี้มูล มีสิทธิ์ที่จะยื่นทางอื่น ได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าไปสมมุติอะไรเลย ตนบอกให้แล้วว่า ไปที่กกต. และกกต.ก็ยื่นให้ ไม่มีใครสงสัยกกต.สงสัยเองก็ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img