วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS"หมอระวี" ดักคอ "ส.ส.-ส.ว." สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพ! สั่งจับตาประชุมร่วม 10 ส.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอระวี” ดักคอ “ส.ส.-ส.ว.” สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพ! สั่งจับตาประชุมร่วม 10 ส.ค.

สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพ! “หมอระวี” แนะจับตาประชุมร่วม 10 ส.ค. ยันยังเชื่อมั่นระบบรับสภา ส.ส.ส.ว. ทำหน้าที่ตามรธน.ม.114 จี้ “ประวิตร” คุมลูกพรรคไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม

วันที่ 5 ส.ค.65 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​ (ฉบับที่… ) พ.ศ…. รัฐสภา กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 10 ส.ค.ว่า ตนเชื่อว่าฝ่ายที่สนับสนุนสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 ต้องยื้อเต็มที่ โดยร่างพ.ร.ป.ดังกล่าวอาจจะไม่ได้พิจารณา หรือหากได้พิจารณาเชื่อว่าจะยื้อจนถึงที่สุดเพื่อให้ไม่แล้วเสร็จและเกินกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ทำให้เสร็จภายใน 180 วันหรือ 15 สิงหาคมนี้

เมื่อถามว่าฝั่งหนุนสูตรหาร 500 จะแก้เกมองค์ประชุมอย่างไร นพ.ระวี กล่าวว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทย เป็นปกติที่การประชุมเกือบทุกครั้งไม่ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุม ดังนั้นอย่าไปโทษพรรคเพื่อไทย แต่ปัญหาที่เกิดคือพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่ยอมแสดงตน ทำให้ต้องเสียเวลารอองค์ประชุม และเสียเวลารอการลงมติ ตนเชื่อว่าฝั่งที่สนับสนุนสูตรหาร 100 นั้นเตรียมฉลอง แต่ตนขอบอกไว้ว่า สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร เพราะวิธีการที่เขาทำเรียกว่า ต้อนให้หมาจนตรอกยังมีด่านสำคัญ คือ ด่านกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่าจะเข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า เชื่อว่าพล.อ.ประวิตรคงทราบข่าวแล้ว และขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ และต้องวินิจฉัยเองในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงต้องรับผิดชอบในฐานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่สำคัญว่าจะมีท่าที หรือสั่งสอน ส.ส.พลังประชารัฐอย่างไร ซึ่งประเด็นดังกล่าวตนไม่ก้าวล่วง

“การจะเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมหรือไม่ เป็นไปตามวิจารณญานของ ส.ส. และส.ว. ที่ตัดสินใจว่าจะอยู่ในเกมการเมือง ไม่สนใจชื่อสภา หรือภาษีประชาชนที่ใช้เงินเดือนร่วมประชุมก็แล้วแต่ ผมพูดได้คำเดียวว่าสงครามยังไม่จบและวันที่ 10 ส.ค.นี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ผมยังเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา ส.ส. และส.ว. เห็นปัญหาแล้ว จะตัดสินใจทำหน้าที่ลงมติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 “นพ.ระวี กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีที่เกิดขึ้นมีคนประเมินว่าพรรคเล็กถูกหลอก นพ.ระวี กล่าวว่า อย่าคิดถึงขนาดนั้น ที่มีคนบอกว่าฝ่ายรัฐบาลหลอกพรรคเล็กโหวตผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ถูกหักหลังตอนนี้ ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะกลุ่มพรรคเล็กไม่มีแม้แต่พรรคเดียวไปต่อรอง

เมื่อถามว่าจะยื่นจริยธรรมส.ส.ที่ขาดองค์ประชุมหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า ไม่ยื่น แต่ไม่มั่นใจว่าจะมีคนอื่นร้องหรือไม่ เพราะ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเกมการเมือง คนที่ไม่อยู่เป็นองค์ประชุมไม่ใช่ทั้งหมด อาจติดงานสำคัญในพื้นที่ หรือมีภารกิจสำคัญ ญาติป่วย งานของหัวคะแนน หากร้องจริยธรรมทั้งหมดก็ลำบาก อย่างไรก็ดีในวันที่ 10 สิงหาคม ที่มีงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ส.ส.เขตบางส่วนต้องขาดไป เพราะเป็นงานสำคัญ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img