วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกPRเชิญชวนนักเรียนทั่วประเทศร่วมอบรม “ค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัย” ครั้งที่ 1
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เชิญชวนนักเรียนทั่วประเทศร่วมอบรม “ค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัย” ครั้งที่ 1

เชิญชวนนักเรียนทั่วประเทศ เข้าอบรม “ค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัย” ครั้งที่ 1 ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย หวังจุดประกายนักเรียนทั่วประเทศตระหนักรู้ถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์ ทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยแก่ตัวเองและผู้อื่น

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาชน คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ และเป็นผู้เข้าร่วมหลักสูตรความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) มหาวิทยาลัยจอร์ชทาวน์ วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า จากแนวนโยบายของรัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ต้องการให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินทุกมิติครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายทันการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัลบนไซเบอร์ ทางเครือข่ายภาคประชาชนและโรงเรียนพระวรสาร จังหวัดลพบุรี ร่วมกันเปิด “ค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัย” ครั้งที่ 1 โดยฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ถึงมัธยมศึกษาตอนต้นทั่วประเทศ

“ค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัยนี้เกิดขึ้นเพื่อจุดประกายให้นักเรียนที่สนใจจากโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศเกิดความตระหนักในความปลอดภัยทางไซเบอร์ เรียนรู้และฝึกภาคปฏิบัติในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประโยชน์อย่างมีความสุขและปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่น โดยมีหัวข้อของการเรียนรู้และฝึกภาคปฏิบัติ เช่น ทักษะความปลอดภัยทางไซเบอร์เบื้องต้น ความรู้และทักษะเบื้องต้นของอินเทอร์เน็ตในสรรพสิ่ง (ไอโอที) และความรู้ด้านกฎหมายทางไซเบอร์เบื้องต้น เป็นต้น” ผศ.ดร.นพดล กล่าว

พล.ต.ต.ปรัชญา ประสานสุข คณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายเร่งด่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมที่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนมาโดยตลอดและมีนโยบายเปิดพื้นที่ให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในภารกิจงานตำรวจยุคไซเบอร์นี้ ท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังมีดำริเสริมสร้างความรู้เท่าทันภัยออนไลน์ให้กับประชาชนครอบคลุมทุกกลุ่มทั่วประเทศให้มากที่สุด โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่กลายเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่สำคัญในการกระจายความรู้ให้กับบุคคลอื่นผ่านช่องทางต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงสนับสนุนทีมวิทยากรถ่ายทอดความรู้และทักษะให้แก่เด็กเยาวชนที่เข้าค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัยนี้ เน้นให้ความรู้ทางกฎหมายไซเบอร์เบื้องต้นจนถึงทักษะปฏิบัติในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์

ดร.ธนวิชญ์ อนุวงศ์พินิจ ผู้ช่วยคณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ระบบไอโอทีและสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง กล่าวว่า ทุกวันนี้ทุกคนคงเคยพบหรือเคยใช้เทคโนโลยีอย่างเช่น การเปิด-ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าอัตโนมัติเมื่อเราเดินเข้าห้อง หรือระบบสมาร์ทฟาร์ม ที่เราสามารถสั่งรดน้ำต้นไม้ได้ผ่านมือถือของเรา  สิ่งเหล่านี้เรียกว่าเทคโนโลยีไอโอที (IoT) หรือ Internet of Things นั่นเอง IoT คือการที่ทุกสิ่งบนโลกนี้สามารถคุยกัน สื่อสารกันได้ผ่านเครือข่ายหรืออินเทอร์เน็ต ทำให้การเชื่อมต่อของโลกนี้ไร้พรมแดนระหว่างคนกับสิ่งต่าง ๆ IoT ทำให้ชีวิตของเราสะดวกสบายมากขึ้น ไฮเทคมากขึ้น และเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจต่อยอดประยุกต์ใช้ได้มากมายในค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัยนี้นักเรียนทุกคนจะได้ความรู้และทักษะเบื้องต้นด้านไอโอที

ด้าน ดร.ธวัช สิงห์สา ผู้อำนวยการโรงเรียนพระวรสาร ลพบุรี กล่าวว่า โรงเรียนเป็นสถานศึกษาที่มุ่งมั่นดูแลนักเรียนให้ใช้ประโยชน์จากสถานศึกษาในเรื่องวิชาการ ทักษะชีวิต ความปลอดภัยและเครือข่ายชุมชนวิชาการเพื่อตัวนักเรียนเองและสังคมโดยส่วนรวม ทางโรงเรียนพระวรสาร ลพบุรีจึงเปิดค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัยขึ้นเพื่อให้โอกาสกับนักเรียนทั่วประเทศที่สนใจเดินทางมาเข้าค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัยนี้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เปิดรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จนถึงมัธยมปลายระหว่างวันศุกร์ที่ 21 ถึงวันเสาร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ.2566 ณ โรงเรียนพระวรสาร ลพบุรี www.pravorsarn.net นักเรียนที่สนใจสมัครเข้าค่ายเยาวชนไซเบอร์ปลอดภัยได้ที่ https://www.surveymonkey.com/r/cybersecurity-students

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img