วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกUncategorized“ไทยสร้างไทย”จี้รัฐแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มแพง หวั่นเอื้อประโยชน์นายทุน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ไทยสร้างไทย”จี้รัฐแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มแพง หวั่นเอื้อประโยชน์นายทุน

“ไทยสร้างไทย”จี้รัฐบาลแก้ปัญหาน้ำมันปาล์มแพง สูงถึงลิตรละ 10บาท ชี้ราคาทะลายปาล์มถูกกว่าเพื่อนบ้านมาก หวั่นเอื้อประโยชน์ให้นายทุน

เมื่อเมื่อวันที่ 5 พ.ย. นายภัชริ นิจสิริภัช คณะกรรมการนโยบายพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ราคาน้ำมันปาล์มสำเร็จรูปสำหรับการบริโภคราคาสูงถึงลิตรละ 10 บาท เป็นปัญหาเก่าซ้ำซากที่ต้องได้รับการแก้ไข เพราะราคาทะลายปาล์มของไทยถูกกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งหากพิจารณาจากโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์มสำเร็จรูป หรือ เรียกว่า CPO มาจากการทลายปาล์มที่มีผลผลิตทั้งคือ 17 ล้านตัน หรือเดือนละ 1.5 ล้านตัน จากสวนปาล์มทั้งประเทศราว 6 ล้านไร่

ผลผลิตปาล์มจะออกมาเป็นฤดูกาลซึ่งช่วงปลายปีผลผลิตจะน้อยลงมากทำให้ราคาทะลายปาล์มสูงโดยปัจจุบันราคาอยู่ประมาณกี่โลละ 9 บาท ซึ่งช่วงผลผลิตออกมาน้อยทำให้ปริมาณสต๊อกตกเดือนละ 2.4 แสนตัน แต่ถ้าช่วงผลผลิตออกมามากจะทำให้ปริมาณสต๊อกถึงกว่า 400,000 ตัน

จึงขอถามไปยังกระทรวงพาณิชย์ว่า ได้เคยทำเรื่องบาลานซ์สต๊อกหรือไม่ เพราะปริมาณการบริโภคภายในประเทศราว 9 หมื่นตันต่อเดือน นำไปใช้ผลิตไบโอดีเซลประมาณ 100,000 ตันต่อเดือน หมายความว่าช่วงที่ผลผลิตมากก็จะมีสต๊อกเหลือมากซึ่งสามารถนำมาชดเชยในช่วงที่ผลผลิตน้อย จะทำให้ราคาไม่ก้าวกระโดดเพิ่มสูงขึ้น

นายภัชริ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงสร้างของราคาน้ำมันปาล์มขวด ประกอบด้วย ภาชนะบรรจุ 4.7 บาท ,ค่าการบริหาร 1.67 บาท ,กำไรต่อหน่วย 3.5บาท ,ค่าใช้จ่ายในการผลิต 2.64 บาท รวมทั้ง 4 รายการ 12.51 บาท ซึ่งราคาดังกล่าวนี้เป็นราคาที่ผู้ผลิตได้เสนอต่อกรมการค้าภายใน แต่หากพิจารณาแต่ละส่วนจะพบว่าราคาสูงกว่าความเป็นจริง จึงเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุนหรือไม่ เพราะการที่ราคาน้ำมันปาล์มสูงขึ้น เป็นภาระต่อผู้บริโภค ประชาชน พ่อค้าแม่ค้าร้านอาหารที่ต้องใช้น้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบหลัก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img