วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“มั่นคง”ดึงเพื่อนบ้าน ผนวกพลังชุมชนปราบ“ยาเสพติด”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มั่นคง”ดึงเพื่อนบ้าน ผนวกพลังชุมชนปราบ“ยาเสพติด”

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 รุนแรง กองทัพเรือติดตั้งเครื่องบำบัดฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพ ด้าน “บิ๊กป้อม” ประชุมหน่วยงาน ปภ.รับมือภัยพิบัติ เสริมความเข้มแข็งให้กับชุมชน 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 11 ก.พ.2566 จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่จังหวัดคาห์รามันมาราช (Kahramanmaraş) สาธารณรัฐทูร์เคีย (ตุรกี) (ห่างจากกรุงอังการาประมาณ 580 กิโลเมตร) และบริเวณใกล้เคียง ในช่วงเช้าของวันที่ 6 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา เบื้องต้นรัฐบาลไทยมอบความช่วยเหลือจำนวน 5 ล้านบาทแก่รัฐบาลตุรกี และรัฐบาลไทยได้จัดส่งทีมหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และความช่วยเหลืออื่นๆ ตามความต้องการ หวังว่า รัฐบาล และประชาชนตุรกีจะสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ได้โดยเร็ว 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานการประชุม คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (กปภ.ช.)

@@@…….ไม่ประมาท….พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (กปภ.ช.) ครั้งที่ 1/2566 โดยมี รมว.มหาดไทย เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด โดยที่ประชุมได้รับทราบ การเปิดตัวแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติปี 64-70 ภายใต้โครงการสัมมนาเชิงวิชาการ “ลดความเสี่ยงเดิม ป้องกันความเสี่ยงใหม่ สู่สังคมเท่าทันภัย ด้วยแผน ปภ.ชาติ” แล้ว เมื่อวันที่ 9 ม.ค.66 เพื่อสื่อสารให้หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง มีความรู้และความเข้าใจในนโยบาย และยุทธศาสตร์ภายใต้แผน ปภ.ชาติ และรับทราบแนวความคิด การจัดตั้งกองทุนการจัดการความเสี่ยงจากสาธารณภัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน และลดภาระงบประมาณของภาครัฐ

การประชุม คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (กปภ.ช.) ครั้งที่ 1/2566

@@@…….นอกจากนั้น ที่ประชุมยังได้พิจารณาเห็นชอบกำหนด “สัปดาห์แห่งการฝึกซ้อม” เพื่อรับมือภัยพิบัติในปลายเดือน พ.ค.ของทุกปี เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ในการเตรียมความพร้อม และมีกลไกในชุมชนเพื่อร่วมวางแผนรับมือด้วย และเห็นชอบ แผนแม่บทพัฒนาความปลอดภัยด้านอัคคีภัยแห่งชาติ ปี66-70  เพื่อเพิ่มมาตรการรับมือ อัคคีภัย ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับกระทรวงมหาดไทย โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เร่งรัด ขับเคลื่อนแผนงานที่ได้ผ่านความเห็นชอบแล้ว นำไปสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว คำนึงถึงการเตรียมความพร้อมในทุกๆด้าน ควบคู่การซักซ้อมอย่างเข้มข้น เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น ที่จะต้องปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน อย่างดีที่สุด จากภัยพิบัติต่างๆทุกรูปแบบ และจะต้องสร้างการรับรู้ให้ประชาชนทราบ อย่างทั่วถึง รวดเร็ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ร่วมงาน Amazing Muaythai Festival 2023 ที่อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

@@@……. ที่อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มาร่วมงาน Amazing Muaythai Festival 2023 โดยมี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ ตามที่รัฐบาลกำหนดให้ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็น “วันมวยไทย” ซึ่งตรงกับวันเสวยราชสมบัติของสมเด็จพระสรรเพชร์ที่ 8 หรือสมเด็จพระเจ้าเสือ ที่ทรงพระปรีชาสามารถทางด้านมวยไทย และถ่ายทอดศิลปะแม่ไม้มวยไทยให้กับคนรุ่นหลัง เพื่อเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาติตราบมาจนทุกวันนี้ รวมทั้งจากนโยบายของ ผบ.ทบ. ที่ต้องการส่งเสริมมวยไทยให้เป็นกีฬาประจำชาติและเป็นมรดกของชาติไทย

การรำมวยไทยโบราณสืบสานสู่สากล, การแสดงมวยไทยโบราณผสานทหารไทย ณ พื้นที่อุทยานราชภักดิ์

@@@……โดยวันที่ 4 – 6 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา กองทัพบกร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กระทรวงวัฒนธรรม และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดงาน Amazing Muaythai Festival 2023 ณ พื้นที่อุทยานราชภักดิ์ รวมทั้งสถานพักฟื้นและพักผ่อนกองทัพบกสวนสนประดิพัทธ์ อ.หัวหิวจ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อส่งเสริมศิลปะการป้องกันตัวหรือ “แม่ไม้มวยไทย” เป็นหนึ่งใน Soft Power ราชอาณาจักรไทย ที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทยที่เผยแพร่ไปทั่วโลก โดยกิจกรรมคือ การรำมวยไทยโบราณสืบสานสู่สากล, การแสดงมวยไทยโบราณผสานทหารไทย, รวมพลังแปรขบวนธงชาติไทยน้อมรำลึกเทิดไท้พระเจ้าเสือ และการแสดงศิลปะไหว้ครูมวยไทยของกำลังพลกองทัพบก จำนวน 3,660 นาย ร่วมแสดงและถ่ายทอดความภาคภูมิใจในศิลปะของชาติ เบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์บูรพกษัตริย์ และทำการบันทึกสถิติโลก (Guinness world records)

ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ บัวขาว นักมวยไทยอาชีพที่มีชื่อเสียงระดับโลก พร้อมด้วยนักมวยไทยจากทั่วประเทศ นำไหว้ครูมวยไทย

@@@……โดยมีการนำไหว้ครูมวยไทย โดย ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ บัวขาว นักมวยไทยอาชีพที่มีชื่อเสียงระดับโลก พร้อมด้วยนักมวยไทยจากทั่วประเทศ กำลังพลและนักเรียนทหาร ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์และสมเด็จพระสรรเพชร์ที่ 8 (พระเจ้าเสือ) นอกจากนี้ยังจัดให้มีการแสดงมวยไทย 4 ภาค, นิทรรศการวันมวยไทยและประวัติศาสตร์ของมวยไทย, กิจกรรมชกมวยไทยรากหญ้าสู่สากล, การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก, การฝึกซ้อมมวยไทยกับนักมวยกิจกรรมเฟสติวัลมวยไทย, การมอบรางวัลบุคคลดีเด่นในวงการมวย, และการแสดงสินค้า OTOP ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น สำหรับพิธีไหว้ครูมวยไทยในครั้งนี้ กองทัพบกร่วมกับพันธมิตรได้เตรียมงานมาตั้งแต่กลางปี 2565 ฝึกฝนกำลังพลและนักเรียนทหารในศิลปะแม่ไม้มวยไทย เพื่อให้พิธีไหว้ครูมวยไทยถูกบันทึกสถิติโลกด้วยความยิ่งใหญ่สง่างามต่อเบื้องหน้าบูรพกษัตริย์ ณ อุทยานราชภักดิ์ อันจะส่งเสริมคุณค่าของศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลกตราบนานเท่านาน

พล.ร.อ.วุฒิชัย สายเสถียร ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ ให้การต้อนรับคณะเยาวชนโครงการรวมใจไทยเป็นหนึ่ง ที่กองทัพเรือ

@@@……ที่กองทัพเรือ….พล.ร.อ.วุฒิชัย สายเสถียร ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ ให้การต้อนรับคณะเยาวชนโครงการรวมใจไทยเป็นหนึ่ง กองทัพเรือ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 จำนวน 30 คน ที่เดินทางทัศนศึกษาและเยี่ยมชมโบราณสถานในพระราชวังเดิม กรุงธนบุรี สำหรับโครงการรวมใจไทยเป็นหนึ่ง เป็นโครงการของกองทัพเรือ ที่ได้น้อมนำแนวทางพระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาปฏิบัติใช้เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ และเสริมสร้างทัศนคติที่ดีในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ท่ามกลางความหลากหลายทางวัฒนธรรม และจะทำให้กลุ่มผู้นำศาสนา (ดาอี) และเยาวชน สามารถเชื่อมต่อความรู้สึกที่ดีดังกล่าวไปยังครอบครัวของตนเองและชุมชนที่อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี รวมทั้งปลูกฝังความรักชาติและความภาคภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทยให้แก่คณะเยาวชนและคณะดาอี ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ปฏิบัติงานของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ได้แก่ อำเภอเมืองนราธิวาส อำเภอบาเจาะ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส และอำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ด้วยการนำคณะเยาวชนและคณะดาอีเดินทางมาทัศนศึกษาสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ แหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยวตามหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ให้การสนับสนุนโครงการ

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้การต้อนรับ Mr. Andreas Hastrup ชาวเดนมาร์ก ทายาทลำดับเหลนของ นายพลเรือโท พระยาชลยุทธโยธินทร์

@@@……พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้การต้อนรับ Mr. Andreas Hastrup ชาวเดนมาร์ก ทายาทลำดับเหลนของ นายพลเรือโท พระยาชลยุทธโยธินทร์ ผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนากองทัพเรือ ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชเดิม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร โอกาสนี้ ผบ.ทร.ได้มอบหมายให้ พล.ร.ท. ชาติชาย ทองสะอาด รองเสนาธิการทหารเรือ นำชมพระราชวังเดิมกรุงธนบุรี ที่ นายพลเรือโทพระยาชลยุทธโยธินทร์ ได้กราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขอพระราชทานให้เป็นที่ตั้งของโรงเรียนนายเรือ ก่อนเดินทางไปเยี่ยมชมป้อมพระจุลจอมเกล้า ซึ่ง นายพลเรือโท พระยาชลยุทธโยธินทร์ เคยทำหน้าที่เป็นผู้ออกแบบและจัดหาปืนเสือหมอบมาติดตั้ง เพื่อปกป้องอธิปไตยของสยามประเทศในเหตุการณ์ ร.ศ.112 โดยก่อนหน้านี้ Mr. Andreas Hastrup ได้มอบเครื่องแบบของ นายพลเรือโท พระยาชลยุทธโยธินทร์ จำนวน 5 ชุด ให้แก่กองทัพเรือ เพื่อนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ทหารเรือ เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2559

Mr. Andreas Hastrup ชาวเดนมาร์ก เยี่ยมชมกองทัพเรือ

@@@……นายพลเรือโท พระยาชลยุทธโยธินทร์ นามเดิม อองเดร ดูว์ แปลซี เดอ ริเชอลีเยอ เป็นชาวเดนมาร์ก ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้มีการปรับปรุงกิจการทหาร กัปตันริเชอลีเยอ ซึ่งจบการศึกษาในวิชาการทหารเรือ มีความประสงค์ที่จะเข้ามาทํางานในประเทศสยาม จึงได้ขอรับพระราชทานพระราชหัตถเลขาจากพระเจ้าคริสเตียนที่ 9 แห่งประเทศเดนมาร์ก เพื่อใช้ประกอบในการสมัครรับราชการ โดย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้เข้ารับราชการเป็นผู้บังคับการเรือพิทยัมรณยุทธ ตั้งแต่ วันที่ 3 เมษายน 2418 และนํานักดาราศาสตร์ชาวฝรั่งเศสไปตรวจสุริยุปราคาแถวชายฝั่งมลายู หลังจากนั้นได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บังคับการเรือมูรธาวสิตสวัสดิ์และเรือสยามมงกุฎไชยสิทธ์ออกไปรักษาการที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยที่ชายฝั่งมหาสมุทรอินเดีย ขณะปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนั้น ได้เกิดการจลาจลที่จังหวัดระนอง ซึ่งกัปตันริเชอลีเยอได้มีส่วนร่วมในการปราบจลาจลดังกล่าว

@@@……จากผลงานการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริตและเข้มแข็ง หลวงชลยุทธโยธินทร์ จึงมีความก้าวหน้าในการรับราชการตามลำดับ โดยใน พ.ศ.2421 ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น “หลวงชลยุทธโยธินทร์ ดํารงตําแหน่งปลัดกรมแสง ปี พ.ศ.2425 ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น “พระชลยุทธโยธินทร์ พ.ศ.2426 ได้รับพระราชทานยศเป็น นายเรือเอก (เทียบเท่านาวาเอก ในปัจจุบัน) พ.ศ.2430 ได้รับตําแหน่ง ปลัดทัพเรือ พ.ศ.2431 ได้รับพระราชทานยศ “นายพลเรือจัตวา” พ.ศ.2434 ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น “พระยาชลยุทธโยธินทร์ พ.ศ.2440 ได้รับพระราชทานยศ “นายพลเรือตรี” พ.ศ.2441 โปรดเกล้าฯ ให้ดํารงตําแหน่ง รองผู้บัญชาการกรมทหารเรือ พ.ศ.2443 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดํารงตําแหน่งผู้บัญชาการกรมทหารเรือ

เจ้าหน้าที่กำลังบรรยายให้ Mr. Andreas Hastrup ชาวเดนมาร์ก ฟังระหว่างเยี่ยมชมกองทัพเรือ

@@@……นอกจากนั้น นายพลเรือโท พระยาชลยุทธโยธินทร์ ยังมีส่วนสำคัญในเหตุการณ์ ร.ศ.112 โดยทําหน้าที่ผู้อํานวยการป้องกันปากแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะดํารงตําแหน่งรองผู้บัญชาการกรมทหารเรือ โดยได้ออกแบบ และจัดหาปืนเสือหมอบ มาติดตั้ง ณ ป้อมพระจุลจอมเกล้า ในด้านกิจการไฟฟ้าและรถราง เมื่อรัฐบาลสยามและผู้ประกอบการเอกชนประสบปัญหาขาดทุน และค่าใช้จ่ายในการเช่าเครื่องจักรไฟฟ้าที่ปรับราคาสูงขึ้น พระยาชลยุทธโยธินทร์ได้ระดมทุนจากชาวเดนมาร์ก ในการร่วมดําเนินการกิจการไฟฟ้าให้เป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการดําเนินกิจการรถรางขึ้นในกรุงเทพมหานคร ซึ่งต่อมาได้รับเกียรติให้ใช้นาม “ชลยุทธโยธินทร์” เป็นนามเรือยนต์พระที่นั่ง (ปลดระวางเมื่อ 8 สิงหาคม 2466) ต่อมาใน 25 มกราคม พ.ศ.2444 นายพลเรือโท  พระยาชลยุทธโยธินทร์ได้กราบบังคมทูลลาออกจากราชการ เนื่องด้วยมีปัญหาด้านสุขภาพ ได้เดินทางกลับไปรักษาตัวที่ประเทศเดนมาร์คและได้ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อ 25 มีนาคม 2474 สิริอายุ 79 ปี

กองทัพเรือติดตั้งเครื่องบำบัดฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพ

@@@……ปัญหาฝุ่น PM 2.5  ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน ในห้วงนี้  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพื้นที่เขตเมืองพื้นที่ชุมชนที่มีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหา และลดต้นเหตุการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ  จึงได้เร่งดำเนินการติดตั้งเครื่องบำบัดฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพ โดยก่อนหน้านี้ ได้ทำการติดตั้งพื้นที่บริเวณนันทอุทยานสโมสร  วังนันทอุทยาน ซึ่งมีพี่น้องประชาชนเข้ามาใช้บริการในการออกกำลังกายเป็นจำนวนมาก โดยในวันนี้จะทำการติดตั้งบริเวณ    หน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เข้ามาชมความงดงามของพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม เป็นจำนวนมาก    นอกจากนั้น กองทัพเรือ ได้บูรณาการกับ การไฟฟ้านครหลวงติดตั้งเครื่องบำบัดฝุ่น PM 2.5 บริเวณพื้นที่ชุมชนหน้าทางเข้าท่าเรือท่าเตียนและบริเวณโรงเรียนราชินี โดยมีแผนจะติดตั้งในพื้นที่กรุงเทพฯจำนวน 13 เครื่อง

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อมด้วย นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดให้บริการสถานีชาร์จ EleX by EGAT ในพื้นที่กองทัพอากาศ

@@@……ที่กองทัพอากาศ…..พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อมด้วย นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และผู้บริหารระดับสูงจากทั้งสองหน่วยงาน ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดให้บริการสถานีชาร์จ EleX by EGAT ในพื้นที่กองทัพอากาศ แห่งแรก ณ กองบัญชาการกองทัพอากาศ ดอนเมือง ซึ่งกองทัพอากาศเล็งเห็นถึงความสำคัญในการขยายตัวของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต และต้องการส่งเสริมให้ข้าราชการพร้อมด้วยครอบครัวของข้าราชการกองทัพอากาศ หันมาสนใจและเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าในการเดินทางเพิ่มขึ้น จึงนับเป็นโอกาสอันดีและขอขอบคุณ กฟผ. ที่ร่วมกับกองทัพอากาศ เปิดให้บริการสถานีชาร์จ EV ในพื้นที่กองทัพอากาศแห่งนี้ ด้วยความมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยและความสะดวกรวดเร็วในการชาร์จ 

@@@……นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นอีกก้าวสำคัญในการเดินหน้าขยายสถานีชาร์จ EV ในพื้นที่ราชการอย่างต่อเนื่องโดยสถานีชาร์จ EleX by EGAT ในพื้นที่กองทัพอากาศ เป็นสถานีชาร์จที่รองรับการใช้งานได้สูงสุด 4 ช่องจอด ประกอบด้วยเครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จด้วยความเร็ว ปกติ (AC Normal Charge) ขนาด 22 กิโลวัตต์ จำนวน 4 หัวชาร์จ นอกจากนี้ยังเพิ่มความสะดวกโดยสามารถใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน EleXA ได้อีกด้วย กฟผ. เปิดให้บริการสถานีชาร์จ EleX by EGAT ในพื้นที่ราชการแล้ว ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน ทำเนียบรัฐบาลและในพื้นที่กองทัพเรือ 2 แห่ง คือ วังนันทอุทยาน และพื้นที่พระราชวังเดิม สำหรับในพื้นที่กองทัพอากาศแห่งนี้ เป็นสถานีชาร์จในพื้นที่ราชการแห่งที่ 6 

เจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดจับการขนยาเสพติด

@@@……ปิดท้ายกันเรื่องของปัญหายาเสพติด ที่ปัจจุบัน ยาเสพติด คือ วิกฤติที่ร้ายแรงที่สุดอย่างหนึ่งที่ถือเป็นภัยคุกคามที่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ และนับวันมีแต่จะทวีรุนแรงมากยิ่งขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา .. แม้ว่า ฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร และสำนักงาน ป.ป.ส.จะได้มุ่งมั่นดำเนินการในหลากหลายมาตรการ เพื่อป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม ปัญหายาเสพติดในสังคมไทยก็มิได้ลดลงเท่าที่ควร จึงต้องมีการปรับแผนงานให้มีประสิทธิภาพให้มากขึ้น ทั้งนี้ วิธีการหนึ่งที่คิดว่าจะทำให้ประสบความสำเร็จได้ คือ การแก้ไขด้วยภาคประชาสังคม และคนในชุมชนโดยใช้ “พลังชุมชน” ให้มีส่วนร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ในดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดจากนี้ไป 

การสกัดจับยาเสพติดที่ลักลอบขนตามแนวชายแดน

@@@……การสุ่มตรวจสถานที่สุ่มเสี่ยง อาทิ สถานบริการ และสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ พื้นที่ชุมชนเป้าหมายที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติด การจัดชุดปฏิบัติการร่วม เพื่อเข้ากวาดล้างจับกุม และป้องปราม รวมทั้งสุ่มตรวจสถานบันเทิงต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ในหลายพื้นที่ เป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ ..เพียงในช่วง 3 เดือน ปลายปี 2565 ที่ผ่านมา ฝ่ายความมั่นคง ได้เพิ่มมาตรการด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ด้วยการควบคุมสารเคมีที่นำไปใช้ผลิตยาเสพติด เช่น ระงับการส่งออก และชะลอการนำเข้าวัตถุอันตรายบางรายการชั่วคราว ยึด และอายัดวัตถุอันตราย ที่ใช้ในกระบวนการผลิตยาเสพติด สามารถอายัดสารโซเดียมไซยาไนด์ได้มากกว่า 220 ตัน ซึ่งปริมาณดังกล่าว หากนำไปใช้ในกระบวนการผลิตสารตั้งต้นจะสามารถนำไปใช้ในการผลิตยาบ้าได้กว่า 4,840 ล้านเม็ด รวมทั้งสามารถการทำลายเครือข่ายนักค้ายาเสพติด และยึดอายัดทรัพย์สินบุคคลเป้าหมายในเครือข่าย 1,098 คน และสามารถอายัดทรัพย์สิน รวมมูลค่าทั้งสิ้น 11,280 ล้านบาท 

เจ้าหน้าที่สกัดจับยาเสพติด

@@@……การติดตามจับกุมผู้มีหมายจับคดียาเสพติด สามารถดำเนินการเร่งรัดติดตามจับกุมผู้มีหมายจับคดียาเสพติดได้ 88 หมายจับ โดยกระทรวงกลาโหมได้เพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้า และส่งออกบริเวณชายแดน ทำให้สกัดกั้นจับกุมยาเสพติด ได้แก่ ยาบ้า 12.29 ล้านเม็ด เฮโรอีน 11 กิโลกรัม ยาไอซ์ 586,956.75 กรัม และยาอี 15,000 เม็ด ในช่วงเดือน ต.ค. – ธ.ค.2565 และเดือนพ.ย. 2565 เดือนเดียว สามารถจับกุม และตรวจยึดยาเสพติด ผู้ต้องหา 18 คน ยาบ้า 11.93 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 435.1 กิโลกรัม และเคตามีน 9.9 กิโลกรัม เป็นต้น 

สุนัขทหารตรวจค้นรถที่สัญจรไปมาตามแนวชายแดนเพื่อป้องกันสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศ

@@@……ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคง และหน่วยเกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มข้นในทุกมาตรการขึ้นอีก รวมทั้งผนวกรวม “พลังชุมชน” ไว้พร้อมด้วย เพื่อคาดหวังว่าจะทำให้ปัญหายาเสพติดของชาติลดความรุนแรงลงได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ฝ่ายความมั่นคง มุ่งเน้นไปที่ช่องทางเข้าออกที่กลุ่มค้ายาเสพติดใช้ประเทศรอบบ้านเป็นคลังที่พักยาขนาดใหญ่ ซึ่งขณะนี้ มีแนวโน้มปรับเปลี่ยนจากประเทศเพื่อนบ้านฝั่งตะวันออก กลับมาใช้พื้นที่ประเทศเพื่อนบ้านฝั่งตะวันตกอีกครั้ง .. ดังนั้น การบูรณาการการปฏิบัติร่วมผสมของไทย พม่า เวียดนาม ลาว และกัมพูชา อย่างใกล้ชิดในการจัดการกับขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ กำลังจะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งคาดว่า หากเมื่อพลังชุมชนต่อสู้ยาเสพติดของไทยเข้มแข็งขึ้นอีกแล้ว ปัญหายาเสพติดในประเทศของไทยจะลดลงได้ และความมั่นคง ก็จะได้รับการประกัน 

 ………………………………….

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย… “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img