วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“พรรคก้าวไกล”กับเรื่องอื้อฉาวซ้ำซาก!! “เรตติ้ง”ทรุดต่ำ-“กองเชียร์”เอือมระอา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พรรคก้าวไกล”กับเรื่องอื้อฉาวซ้ำซาก!! “เรตติ้ง”ทรุดต่ำ-“กองเชียร์”เอือมระอา

ข่าวอื้อฉาวล่าสุดที่เกิดกับ “คนในพรรคก้าวไกล” สุดท้ายก็เฉลยออกมาแล้ว หลังก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า มีสส.ชาย ก้าวไกล อีกคนหนึ่งที่โดนร้องเรียนเรื่อง “คุกคามทางเพศ” เพิ่มเติมนอกเหนือจาก “วุฒิพงศ์ ทองเหลา”  สส.ปราจีนบุรี

แต่ที่ผ่านมา “พรรคก้าวไกล” ไม่ได้แย้มว่าเป็นใคร-มาจากไหน จนกระทั่งช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ได้รู้กันแล้วว่าคือ “ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์” สส.เขตจอมทอง-บางขุนเทียน

โดยหลังมีข่าวปรากฏตามสื่อ ตั้งแต่ช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 20 ต.ค. ก็ปรากฏว่า สื่อพยายามโทรศัพท์สอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นกับการโดนร้องเรียน แต่สื่อรายงานว่า พอเจ้าตัวรู้ว่าเป็นสื่อโทรมา ก็วางสายทันที ขณะที่ในเพจ facebook ของส.ส.รายดังกล่าว ก็ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวชี้แจงเรื่องนี้ในช่วงจนถึงสายของวันเสาร์ที่ 21 ต.ค.

เบื้องต้น “ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ” สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ให้ข้อมูลเรื่องนี้ว่า ทางคณะกรรมการวินัยของพรรค ได้เร่งติดต่อไปยังบุคคลซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหาย (ในที่นี้ขอเรียกว่า ผู้ร้องเรียน) และที่ผ่านมาอยู่ในขั้นตอนการรอความพร้อมของบุคคลดังกล่าว เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยทราบว่า มีผู้ร้องเรียนทั้งหมด 3 คน

พริษฐ์ วัชรสินธุ

“คณะกรรมการวินัยของพรรคได้ดำเนินการพูดคุยกับผู้ร้องเรียน จำนวน 2 ท่าน รวมถึง สส.ผู้ถูกร้อง ที่ได้เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงเรียบร้อยแล้ว โดยคงเหลือผู้ร้องเรียนอีก 1 ท่าน ซึ่งคณะกรรมการวินัยนัดหมายมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในวันจันทร์ที่ 23 ต.ค.66 เพื่อเดินหน้าตามกระบวนการไปสู่ข้อสรุปที่เป็นธรรมโดยเร็ว พรรคก้าวไกลยืนยันว่า การคุกคามและความรุนแรงทางเพศ เป็นการกระทำผิดที่ร้ายแรงและยอมรับไม่ได้ หากสมาชิกพรรคคนใดกระทำผิดจริง เราจะดำเนินการลงโทษด้วยมาตรฐานเดียวกันกับสมาชิกทุกคน โดยไม่สนต่อผลกระทบทางการเมืองที่ตามมา และโดยไม่สร้างวัฒนธรรมการปกป้องหรือปกปิดการกระทำผิดของคนในองค์กร เพื่อให้ความเป็นธรรมให้กับผู้เสียหาย”

สิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำซาก ครั้งแล้วครั้งเล่ากับเรื่องราวทำนองนี้ หลังก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นกับกรณี “แจ้-วุฒิพงศ์ ทองเหลา” สส.ปราจีนบุรี และก่อนหน้านี้ ก็ “สิริน สงวนสิน” สส.กทม. ที่มีประเด็นทะเลาะวิวาทและกระทำการรุนแรงกับทีมงานสตรี จนถึงขั้นมีการแจ้งความดำเนินคดี โดยทางพรรคได้มีการคาดโทษไว้ว่า หากกระทำผิดวินัยร้ายแรงซ้ำ จะยกระดับบทลงโทษ ขับให้พ้นสมาชิกพรรค

ก่อนหน้านั้น ก็ “เกรียงไกร จันกกผึ้ง” อดีตผู้สมัคร สส.ชัยภูมิ ที่ได้กระทำการล่วงละเมิดทางเพศโฆษกพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ซึ่งโดนลงโทษโดยการขับให้พ้นสมาชิกภาพทันที ที่เจ้าตัวก็ยอมรับว่า กระทำการจริง แต่ทว่าการลงโทษ “เกรียงไกร” ดังกล่าว ถูกมองว่าเพราะเจ้าตัวสารภาพเอง อีกทั้งเป็นเพียงผู้สมัคร สส. ไม่ได้เป็นสส.ของพรรค จึงดำเนินการได้เร็ว แต่หากเป็นส.ส. ก็อาจไม่เด็ดขาดเช่นนี้

ส่วนปีที่แล้ว 2565 หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในเดือนพ.ค. ก็เกิดกรณี มูลนิธิเส้นด้ายเข้าช่วยเหลือผู้หญิง 4 คน ที่ตามข่าวคือถูก “อานุภาพ ธารทอง” สก.เขตสาทร พรรคก้าวไกล คุกคามทางเพศ จนมีคดีความเกิดขึ้นที่สน.ทุ่งมหาเมฆ และต่อมาพรรคก้าวไกล ก็ขับ สก.คนดังกล่าวออกจากพรรค แต่ก็ยังคงเป็นส.ก.ได้อยู่ เพราะกฎหมายไม่บังคับให้ต้องสังกัดพรรค

และล่าสุดกับ กรณี “สส.ไชยามพวาน” ที่ข่าวว่าก่อนหน้านี้ เคยเป็นทีมงานส่วนตัวของโฆษกพรรค “ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ” มาก่อน ก็ยิ่งทำให้มีผลกระทบไม่มากก็น้อยกับภาพลักษณ์ของพรรคก้าวไกลแน่นอน โดยเฉพาะกับแฟนคลับ กองเชียร์ทั้งหลาย ที่ไม่ได้ถึงกับเชียร์ “พรรคก้าวไกล” แบบไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น ก็ต้องตั้งคำถามกับ “พรรคก้าวไกล” ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำซากกับเรื่องราวทำนองนี้

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับ สส.กทม. “ไชยามพวาน” ด้วย เพราะมันยังเป็นข้อร้องเรียนเท่านั้น ยังไม่มีใครรู้ว่า เรื่องนี้จะมีน้ำหนักข้อเท็จจริงมากน้อยแค่ไหน เป็นเรื่องการดิสเครดิตทางการเมืองในพื้นที่และในพรรคหรือไม่ ของแบบนี้ ก็ต้องฟังความสองด้าน

ข่าวฉาวทำนองนี้ที่เกิดกับพรรคก้าวไกลซ้ำแล้วซ้ำเล่า แน่นอนว่า ใครต่อใครก็มองออกว่า หากพรรคก้าวไกลไม่คิดขยับอะไร โดยเฉพาะกับการทำงานเชิงรุกเพื่อแก้ไข-ลบล้างภาพลักษณ์ดังกล่าว ย่อมไม่เป็นผลดีกับพรรคก้าวไกลแน่นอน

ล่าสุดกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา “พรรคก้าวไกล” เลยต้องแอ็กชั่นด้วยการ จัดตั้ง คณะทำงานพิเศษเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ โดยบอกว่าเป็น “คณะทำงานพิเศษ” เพื่อยกระดับความเข้าใจเกี่ยวกับการรับมือและการป้องกันปัญหาการคุกคามและความรุนแรงทางเพศ ให้ทุกองคาพยพของพรรค

เบญจา แสงจันทร์

โดยมี “เบญจา แสงจันทร์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วยคนในพรรคและคนนอกที่มีความรู้ มีทักษะ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ มาทำงานร่วมกัน สำหรับองค์ประกอบเบื้องต้น จะมีทั้งนักวิชาการ-สหวิชาชีพ เช่น นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ ที่จะช่วยยกระดับความเข้าใจด้านการช่วยเหลือผู้ที่ถูกคุกคามหรือถูกกระทำความรุนแรงทางเพศ จะเป็นแนวทางให้พรรคในอนาคต ว่าหากเผชิญสถานการณ์เช่นนี้ จะเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ถูกกระทำอย่างไร

กระนั้น คณะทำงานชุดดังกล่าว ก็ถูกมองว่าเป็นแค่การพยายามทำให้คนภายนอกเห็นว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้นิ่งดูดาย กับเรื่องฉาวซ้ำซากที่เกิดขึ้น แต่ขยับทำงานเชิงรุกมากขึ้น แต่กระนั้นสิ่งที่หลายคนมองก็คือ จริงๆ เรื่องนี้ พรรคก้าวไกลก็แค่ตรวจสอบข้อร้องเรียนที่เกิดขึ้นโดยเร็วมากขึ้น เพื่อให้จบเรื่องโดยเร็ว แค่นี้ก็พอจะทำให้ความรู้สึกของแฟนคลับ-ผู้สนับสนุนพรรครู้สึกดีขึ้น

และอีกอย่างก็คือ ออกมาบอกถึงแนวทางอนาคตพรรคว่าต่อไป จะมีการคัดสกีนผู้สมัครส.ส.ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อ รวมถึงที่จะส่งลงสมัครรับเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ที่ดีขึ้นกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาอย่างไร

“แฟนคลับ-กองเชียร์พรรค” ต่างบอกว่า หากพรรคก้าวไกลทำสองอย่างนี้ ให้ชัด อย่างน้อยก็น่าจะพอทำให้ความรู้สึกของแฟนคลับพรรค รู้สึกดีขึ้นบ้าง หลังช่วงนี้ กระแสพรรค-ภาพลักษณ์พรรคก้าวไกล ออกมาโทนสีเทาๆ ต่อเนื่อง

………………………………………

คอลัมน์ : ส่องป้อมค่ายการเมือง

โดย “พระจันทร์เสี้ยว”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img