วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSกวาดล้างผู้มีอิทธิพล โจทย์หินรัฐบาลก้านยาว !!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กวาดล้างผู้มีอิทธิพล โจทย์หินรัฐบาลก้านยาว !!

“สารวัตรตงฉิน” ตำรวจทางหลวงถูก ลูกน้องกำนันคนดัง รัวปังงงงงงง กลางงานเลี้ยงต่อหน้าต่อตา “นายตำรวจ” และตำรวจกว่า 20 นาย สารวัตรตงฉินสิ้นลมหายใจในเวลาต่อมา

เบื้องต้นสืบสวนทราบว่า พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. ได้รับเชิญจาก “กำนันนก” ประวีณ จันทร์คล้าย กำนันตำบลตาก้อง อ.เมืองนครปฐม เจ้าของบ้านให้มาร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำเดือน 

นับเป็นเหตุการณ์อุกอาจ ก่อนที่รัฐบาลเตรียมแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเพียงไม่กี่วัน สะเทือนวงการ สีกากี สะท้อนถึง ความล้มเหลวของนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพล 

โดยในตอนนั้นได้สั่งการให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จับมือตำรวจปกครอง โดยเฉพาะ ผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติการต่อผู้มีอิทธิพลในทุกพื้นที่ ชนิดเอ็กซเรย์ทุกตารางนิ้วทั่วประเทศควานหาตัว ผู้มีอิทธิพล 

นโยบายล้างบางผู้มีอิทธิพล ในยุครัฐบาล “ทักษิณ ชินวัตร” เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ถูกนำมาใช้จัดการกับ “ขาใหญ่” ขบวนการยาเสพติด ฮั้วประมูล พวกคุมวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ค้าอาวุธ น้ำมันเถื่อน หวยใต้ดิน และ กิจการอื่นที่อยู่ใต้ดินอีกหลายประเภท 

แต่ละยุคกวาดล้างอย่างไร ทำได้เพียงแค่ไฟไหม้ฟาง กดดันให้ขาใหญ่กบดานพักร้อนไปในตัว พอ กระแสเงียบ รัฐบาลผ่อนคลายนโยบายไฟไหม้ฟางแล้วก็ออกมาโลดโผนกันใหม่ 

สะท้อนให้เห็นว่าผู้มีอิทธิพลไม่มีวันหมดไปจากประเทศไทย เพราะนักการเมืองท้องถิ่น นักการเมืองระดับชาติ คนมีสี มือปืน มีผลประโยชน์เกื้อกูลกัน

คดีแบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว สะเทือนดงสีกากี แม้ลักษณะความผิดต่างกัน แต่เข้าข่ายผู้มีอิทธิพล คือ “หลงจู้สมชาย” สมชาย จุติกิต์เดชา ผู้กว้างขวางภาคตะวันออก สุดท้ายหลุดบวงคดี

วกกลับมาที่ คดีกำนันคนดัง แห่งยุครัฐบาลป้ายแดง กว้างขวางในพื้นที่ สายสัมพันธ์แนบแน่นนักการเมืองใหญ่ระดับชาติ  เป็นผู้รับเหมารายใหญ่นาม “ป.รวีกนก่อสร้าง” และดูภาพในวันเกิดเหตุแสดงว่า รู้จักนายตำรวจใหญ่ในจังหวัดระดับที่ไม่ธรรมดา 

ยังดีที่เห็น “พี่หนู” อนุทิน ชาญชวีกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ขึงขัง “ผวจ.ในฐานะพ่อเมือง จะปล่อยให้เกิดขึ้นอีกไม่ได้ ต้องไปดูว่าคนเหล่านี้เข้ามาเป็นกำนันได้อย่างไร ต้องไปดูประวัติ ไปขึ้นบัญชี ไปดูพฤติกรรม ใครที่มีอิทธิพลแบบนี้ มานำชาวบ้านไม่ได้” 

แต่พอกวาดตาไปดูบรรดาสส.ในสภาผู้แทนราษฎร มีบางที่ถูกจับตาเป็นพิเศษเป็น ผู้ฮั้วประมูลรายใหญ่ระดับต้น ๆ ของประเทศ บางรายชาวบ้านในพื้นที่รู้จักพฤติกรรมเป็นอย่างดี 

ขอเปรียบเปรยให้เห็นว่า ภาพกำนันดังแห่งยุคที่ดูเป็นผู้มีอิทธิพล แต่เป็นลูกจ๊อกนักการเมืองระดับชาติหลายคนที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ 

คดีนี้เป็นบทพิสูจน์ประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) คนใหม่ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลวงการสีกากี 

สั่งเฉียบขาด “ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เสียชีวิต เยียวยาครอบครัว” 

หวังว่าจะกู้ซากศรัทธาวงการสีกากีกลับมา และพิสูจน์น้ำอิ้วคำสั่งนายกฯ ขลังแค่ไหน 

…………………………

คอลัมน์ : ไขกุญแจ-ไขแหลก

โดย #ราษฎรเต็มขั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img