วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS‘บิ๊กป้อม’ เร่งฟื้นฟูคลองแสนแสบ ปชช.สัญจรทางน้ำ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กป้อม’ เร่งฟื้นฟูคลองแสนแสบ ปชช.สัญจรทางน้ำ

“พล.อ.ประวิตร”  เร่งฟื้นฟูคลองแสนแสบให้กลับมามีคุณค่า  มุ่งให้ประชาชนใช้ประโยชน์ สัญจรทางน้ำ สะดวก/ปลอดภัย/ภูมิทัศน์สวยงามเป็นสายน้ำแห่งวิถีชีวิตไทย 

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหาร พัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟูคลองแสนแสบ ครั้งที่ 1/2564  ณ  ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุม ได้รับทราบผลการดำเนินงานบริหาร พัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟูคลองแสนแสบ ที่ผ่านมา ซึ่งครม.มีมติเมื่อวันที่ 12 ก.ย.60 ให้ดำเนินการเป็น 3 ระยะ ได้แก่ระยะเร่งด่วน ,ระยะ 5 ปี และระยะ 20 ปี

ซึ่งมีความคืบหน้า ที่สำคัญ ของการดำเนินงานระยะเร่งด่วน ภายใต้ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน  อย่างต่อเนื่อง ทั้งการทำความสะอาด  การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และภูมิทัศน์พื้นที่ริมฝั่งคลอง การจัดระเบียบพื้นที่ริมฝั่งคลอง สำหรับระยะ 5 ปี มีการดำเนินการ 3 โครงการ ประกอบด้วย 1)โครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสีย จากพื้นที่รับน้ำคลองลาดโตนด คิดเป็นร้อยละ 91 ,2)โครงการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียมีนบุรี คิดเป็นร้อยละ 18 และ 3)โครงการบำบัดน้ำเสียคลองเตย อยู่ระหว่างการพิจารณา

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบ กรอบแนวทางการดำเนินงาน เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยการจราจรทางน้ำ การปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ และแก้ไขปัญหามลภาวะ และคุณภาพน้ำในคลองแสนแสบ โดยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 11 หน่วยงาน 6 กระทรวง และมีเป้าประสงค์ที่สำคัญ 5 ประการได้แก่ 1)การเสริมสร้างความปลอดภัยในการสัญจรทางน้ำของประชาชน, 2)การปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์, 3)การแก้ไขปัญหามลภาวะและคุณภาพน้ำ, 4)การป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรในคลอง และ 5)การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 

“ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้เร่งรัดดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และภารกิจที่ได้รับผิดชอบให้มีความคืบหน้า เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะระยะเร่งด่วน จะต้องบูรณาการทำงานร่วมกัน อย่างแน่นแฟ้น ให้เสร็จตามกรอบเวลา คำนึงถึงเป้าประสงค์ และประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับสูงสุด จากการฟื้นฟู/พัฒนาคลองแสนแสบให้กลับมามีคุณค่า และใช้ประโยชน์เพื่อการสัญจรทางน้ำ ที่มีความสวยงาม สะดวก และปลอดภัย ต่อไปในอนาคต” พล.อ.ประวิตร กล่าว 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img