วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWSตลท.เตรียมปรับเกณฑ์ดึงความเชื่อมั่นนักลงทุน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ตลท.เตรียมปรับเกณฑ์ดึงความเชื่อมั่นนักลงทุน

คดีฉ้อโกง’หุ้น MORE’ ฉุดความเชื่อมั่น ตลท.เพิ่งตื่นปรับ 4 กลยุทธ์ยกระดับตลาดทุนใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับการกำกับดูแลในอนาคต ทั้งการซื้อขาย-การชำระราคา-การส่งมอบหลักทรัพย์

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า จากกรณีหุ้น MORE เมื่อเดือน พ.ย. 65 ที่ผ่านมา ทำให้ ตลท. ต้องปรับปรุงกระบวนการใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความเชื่อมั่นในตลาดทุนมากขึ้น ทั้งการพิจารณาความเหมาะสมของหลักเกณฑ์การรับหลักทรัพย์ของทั้งตลาดหลักเอ็มเอไอ และตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์, ปรับเกณฑ์การซื้อขาย การชำระราคา การส่งมอบหลักทรัพย์เพื่อให้สอดคล้องกับการกำกับดูแลในอนาคต เช่น โปรแกรม เทรดดิ้ง อินเทอร์เน็ตเทรดดิ้ง การซื้อขายที่มากขึ้นของนักลงทุนต่างประเทศ


ขณะเดียวกันได้ปรับกรุงกระบวนการตรวจสอบข้อมูล รวมถึงแก้ไขเกณฑ์การใช้ข้อมูลสำคัญ เช่น การถือครองหุ้น, การติดต่อกับบริษัทหลักทรัพย์ด้านต่าง ๆ อาทิ เครดิตบูโรของ บล. และพิจารณาปรับปรุงขั้นตอนการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลและหน่วยงานอื่น


“การปรับปรุงจะมีทั้งระยะสั้นที่ทบทวนประวัติความเสี่ยงของนักลงทุน, การที่ บล.เอาข้อมูลมาใช้จะทำอย่างไรให้ ตลท.ควบคุมสถานการณ์ต่าง ๆ ได้สะดวกขึ้น การปรับปรุงการปฏิบัติการภายในเพื่อลดและป้องกันความเสี่ยง และในระยะยาวจะพิจารณาปรับปรุงเกณฑ์และมาตรฐาน รวมทั้งพัฒนาศูนย์ข้อมูล เป็นต้น”


นอกจากนี้ ภายใน 3 ปี ตลท. จะดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์หลัก 4 ด้าน คือ 1. ทำตลาดทุนให้เป็นเรื่องง่าย โดยเพิ่มโอกาสการระดมทุนด้วยการส่งเสริมให้ธุรกิจทุกขนาดทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ เข้ามาระดมทุนได้ง่ายขึ้น และปรับเกณฑ์เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ ๆ พร้อมกับพัฒนาศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทยเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายโทเคนดิจิทัลในไตรมาส 3 นี้ และเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งขยายเวลาซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อเพิ่มความสะดวกในการลงทุน


2. ยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรม โดยพัฒนาระบบซื้อขายใหม่ในไตรมาส 1 นี้เพิ่มประสิทธิภาพการลงทุนและรองรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนใหม่ ๆ พร้อมยกระดับความปลอดภัยทางไซเบอร์ร่วมกับผู้ประกอบการ 3. ร่วมสร้างโอกาสเพื่อก้าวข้ามขีดจำกัด โดยพัฒนาการเผยแพร่ข้อมูล เพิ่มข้อมูลและฟังก์ชันที่ใช้ในการวิเคราะห์ เริ่มเผยแพร่ข้อมูลได้ในไตรมาส 2 นี้ และ 4. ยึดหลักความยั่งยืนเป็นแกนขับเคลื่อนการทำงาน.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img