วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS‘นิกร’ จี้รัฐรับมือหยุดยาวสงกรานต์ปีนี้ หวั่นเมาขับหลับใน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นิกร’ จี้รัฐรับมือหยุดยาวสงกรานต์ปีนี้ หวั่นเมาขับหลับใน


นิกร’ จี้รัฐรับมือหยุดยาวสงกรานต์ปีนี้ หวั่นเมาขับหลับใน ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุใหญ่ร้ายแรง ทางรัฐเองควรจัดที่พักนอนริมทางให้เพียงพอ และขอให้ผู้ขับขี่ต้องยึดมาตรการง่วงไม่ขับอย่างเคร่งครัด


เมื่อวันที่ 6 เม.ย. นายนิกร จำนง ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ฐานะประธานเครือข่ายสมาชิกรัฐสภาด้านความปลอดภัยทางถนน ภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิก กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ปัญหาความปลอดภัยทางถนนในช่วงหยุดยาวของเทศกาลสงกรานต์ปี 66 จะเกิดปัญหาที่ตัองระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษคือการสูญเสียมากจากวันหยุดฟันหลอช่วงก่อนการเข้ามากำกับดูแลของรัฐที่เริ่มต้นควบคุมของปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. จนถึงวันที่ 18 เม.ย.

นายนิกร กล่าวว่า จาการติดตามวิเคราะห์แล้ว เห็นว่าประชาชนน่าจะออกเดินทางกันตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.เป็นต้นไป เพราะจะลาหยุดงานคาบเกี่ยวไปจนถึงช่วงวันสงกรานต์ แต่ในเมื่อรัฐเข้ามาดูแลเริ่มวันที่ 12 เม.ย. จึงอาจช้าไป สำหรับปีนี้ ดังนั้นขอให้รัฐจะต้องเข้ามาดูแลความปลอดภัยทางถนนก่อนกำหนดในแผนงานเท่าที่จะทำได้ และขอให้ประชาชนที่เดินทางก่อนสงกรานต์ต้องเพิ่มความระมัดระวัง ในการใช้รถใช้ถนนให้มากขึ้น

นายนิกร กล่าวว่า ประเด็นที่จะเกิดผลกระทบเป็นพิเศษในปีนี้ คือ การหาเสียงเลือกตั้งที่จะมาเสริมฤทธิ์ กับการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ คือการจัดเลี้ยงที่อาจมีขึ้นกันอย่างมากมาย และเป็นไปได้มากที่มีการเลี้ยงแอลกอฮอล์ด้วย ดังนั้นจะมีอันตรายจากการดื่มแล้วขับ เกิดขึ้นมากอย่างแน่นอน จึงต้องเพิ่มด่านชุมชนให้มากขึ้น เท่าที่้จะทำได้

นายนิกร กล่าวอีกว่า ระบบการใช้รถสาธารณะหลังช่วงโควิตนี้ก็จะเกิดปัญหาอันตรายจากการขาดแคลนทั้งรถโดยสารที่ปลอดภัยเนื่องจากช่วงโควิดยุติการออกวิ่งทำงานมายาวนานทั้งพนักงานขับที่เป็นมือดีเองก็ระดมมาไม่ทัน ในขณะที่ความต้องการรถมาวิ่งเป็นรถหมวด 30 ที่วิ่งเสริมในปีนี้ จะเพิ่มมากเพราะผู้คนชะลอการเดินทางมา 2-3 ปีแล้ว คาดว่าจะเดินทางกันโดยรถสาธารณะมากเป็นพิเศษดังนั้นอุบัติเหตุใหญจากรถสาธารณะจึงเป็นกรณีที่ต้องระวังให้มากจึงขอให้กรมขนส่งทางบกต้องเตรียมป้องกันปัญหานี้ให้ดีที่สุด

นายนิกร กล่าวด้วยว่า ปัญหาสุดท้ายคือปีนี้จะมีปัญหาการเฉลิมฉลองกันอย่างเต็มที่แน่นอนจากการที่คนในสังคมมีอารมณ์ค้างมาจากปัญหาโควิด ช่วงเดินทางกลับจึงจะมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า อันจะนำไปสู่การหลับในแล้วจะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุใหญ่ร้ายแรง ทางรัฐเองควรจัดที่พักนอนริมทางให้เพียงพอ และขอให้ผู้ขับขี่ต้องยึดมาตรการง่วงไม่ขับอย่างเคร่งครัด สงกรานต์ปีนี้จึงเป็นปีที่น่าห่วงใยมากทุกๆ คนทั้งผู้มีหน้าที่รับผิดชอบเอง และประชาชนที่เดินทางเองก็ต้องช่วยกันระมัดระวังดูแลกันอย่างเต็มที่.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img