วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS"เรืองไกร” ร้องกกต. ค้าน “นิพนธ์” ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อปชป. ชี้มีลักษณะต้องห้ามตามรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เรืองไกร” ร้องกกต. ค้าน “นิพนธ์” ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อปชป. ชี้มีลักษณะต้องห้ามตามรธน.

เรืองไกร” ร้องกกต. ค้าน “นิพนธ์” ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. เหตุมีลักษณะต้องห้ามตามรธน. จี้สอบ กก.บห.ประชาธิปัตย์เข้าข่ายกระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ  ยื่นคำร้องต่อ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง ขอคัดค้านนายนิพนธ์ บุญญามณี ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 5 ของพรรคประชาธิปัตย์ ว่าเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (8) หรือไม่ และขอให้ตรวจสอบว่า พรรคประชาธิปัตย์กระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 50 มาตรา 51 มาตรา 55 มาตรา 117 หรือไม่

โดยนายเรืองไกร ระบุในหนังสือร้องเรียนว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (8) บัญญัติว่า บุคคลผู้มีลักษณะต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ เพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ นอกจากนั้น พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 50, 51 และ 55 ยังกำหนดให้ คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ที่จะเสนอเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง รวมทั้งห้ามมิให้ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด หัวหน้าสาขาพรรคการเมือง หรือกรรมการบริหารพรรคการเมือง ผู้ใดยินยอมให้บุคคลใดที่มิได้เป็นสมาชิกของพรรคการเมืองเข้าแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมหรือให้ความเห็นชอบไม่ให้ความเห็นชอบในการดำเนินการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ขณะที่มาตรา 117 ระบุว่า หัวหน้าพรรคการเมือง กรรมการบริหารพรรคการเมือง หัวหน้าสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 52 หรือมาตรา 55 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี

ด้วยเหตุดังกล่าวจึงขอคัดค้านนายนิพนธ์  ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 5 ของพรรคประชาธิปัตย์ ว่าเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกดั้งตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (8) หรือไม่ และขอให้ กกต. รวมทั้งนายทะเบียนพรรคการเมือง ตรวจสอบว่า คำสั่งกระทรวงมหาดไทยที่ 1528/2564 ยังมีผลอยู่และมิได้ถูกเพิกถอนจากศาลปกครองในคดีหมายเลขดำที่ 1314/2564 ใช่หรือไม่ และตรวจสอบต่อไปว่านายนิพนธ์ พ้นจากสมาชิก พรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่วันที่กระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งที่ 1528/2564 ลงวันที่ 25 มิ.ย. 2564 หรือไม่ และตรวจสอบต่อไปว่า พรรคประชาธิปัตย์ หัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้ง นายนิพนธ์ เข้าข่ายกระทำการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28 มาตรา 29 หรือไม่ และเข้าข่ายจะต้องยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ และจะเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ และขอให้ กกต. พิจารณาว่า จะต้องดำเนินคดีอาญาตามมาตรา 108 หรือไม่ รวมทั้งขอให้ตรวจสอบว่า รายชื่อนายกรัฐมนตรี รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อของพรรค ประชาธิปัตย์ว่ามีนายนิพนธ์ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกเข้าร่วมประชุมและมีมติในการประชุมของพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยหรือไม่ และเข้าข่ายขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 13 มาตรา 43 มาตรา 56 และเข้าข่ายขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หรือไม่ มาตรา 50 มาตรา 51 หรือไม่.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img