วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS"ก.ก."ส่งฝ่ายกม.รับเอกสารรับรองส.ส.จากกกต. จัดติวเข้ม ส.ส. 21-23 มิ.ย.ก่อนรายงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก.ก.”ส่งฝ่ายกม.รับเอกสารรับรองส.ส.จากกกต. จัดติวเข้ม ส.ส. 21-23 มิ.ย.ก่อนรายงาน

ชัยธวัช”เผยก้าวไกลส่งฝ่ายกม.รับเอกสารรับรองส.ส.จากกกต. จัดติวเข้ม ส.ส. 21-23 มิ.ย.ก่อนรายงานตัวสภา 27 มิ.ย.นี้ คาดประชุมสภานัดแรก 4-6 ก.ค.

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลัง กกต. รับรองผลการเลือกตั้งส.ส. 500 คน ว่า เนื่องจากวันที่ 21 -23 มิ.ย. พรรคก้าวไกลจะมีการจัดสัมมนา ส.ส.ใหม่ที่ต่างจังหวัด จึงคิดว่าจะรวบรวมเอกสารและมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของพรรคไปรับเอกสารที่กกต. และในสัปดาห์หน้าคือวันที่ 27 มิ.ย.น่าจะไปรายงานตัวที่รัฐสภาพร้อมกันทั้งหมด

เมื่อถามว่าการรับรองผลของ กกต.ตรงตามห้วงเวลาที่พรรคคาดการณ์ไว้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็เป็นการคาดการณ์ไว้ร่วมกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และมีการนัดหมายร่วมกันไว้ล่วงหน้าว่าจะมีการจัดประชุมหัวหน้าพรรคในวันที่ 22 มิ.ย. นี้ และถ้ามีความชัดเจนแน่นอนจะแจ้งให้ทราบ ส่วน กกต.รับรองตัวเลข ส.ส.ชัดเจนแล้วจะหารือประเด็นประธานสภาร่วมกับพรรคเพื่อไทยในวันไหนนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า กำลังนัดหมายเวลาอยู่ เข้าใจว่าในช่วงสัปดาห์นี้พรรคเพื่อไทยกำลังมีการจัดสัมมนาที่พรรคด้วยเหมือนกัน เมื่อถามว่าวันที่ 22 พ.ค.จะมีข้อสรุปว่าใครได้ตำแหน่งประธาน หรือรองประธานสภาหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นกระบวนการที่พรรคก้าวไกลคงจะต้องไปพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการก่อน

เมื่อถามว่าตั้งข้อสังเกตอย่างไรกับการที่ กกต. ประกาศรับรองส.ส.ทั้ง 500 คน หลังผ่านมา 30 วัน แต่ไม่ประกาศให้เร็วกว่านี้ นายชัยธวัช กล่าวว่า ทาง กกต. น่าจะพยายามที่จะให้กระบวนการเรียบร้อยที่สุด แต่จริงๆ ก็เป็นเรื่องที่ดีที่มีการับรอง และคาดว่า ส.ส.ท่านใดที่มีเรื่องร้องเรียน กกต. น่าจะส่งไปยังศาล ให้ไปตัดสินในศาลต่อหลังจากที่รับรองไปแล้วในขั้น กกต. อาจจะกังวลว่าหากมีการแจกใบเหลือง ใบส้มโดยไม่รอบคอบอาจมีปัญหาในภายหลังเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในสมัยที่แล้ว เมื่อถามถึงการโหวตเลือกประธานสภาจะเป็นวันที่ 3 ก.ค.หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ถ้าเป็นกำลังการอย่างนี้ คาดการณ์ว่าน่าจะมีการเปิดประชุมสภาครั้งแรกช่วงวันที่ 4-6 ก.ค.มีความเป็นไปได้

เมื่อถามว่าในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีกังวลว่ากลุ่มคนที่สนับสนุนพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่สนับสนุนอีกขั้วการเมืองจะมาเผชิญหน้ากันหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ทราบ พรรคก้าวไกลไม่ปรารถนาจะเห็นการปะทะกันของพี่น้องประชาชนด้วยกันเอง เราคิดว่าเมื่อการเลือกตั้งสิ้นสุดลงแล้ว ผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว กระบวนการเลือกนายกฯ การกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลก็ควรเป็นไปตามเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน นั่นเป็นทางออกทางการเมืองที่ดีที่สุดแล้วในการยุติความเห็นต่างทางการเมืองและเป็นกระบวนการที่ดีที่สุด โดยผ่านการเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงกระบวนการพูดคุยกับ ส.ว. นายชัยธวัช กล่าวว่า คิดว่าแน่นอนว่าเวลาเหลือน้อยลง แต่พรรคก้าวไกลก็พยายามทำให้ดีที่สุดในเวลาที่มีอยู่ สำหรับการพูดคุยทำความเข้าใจ ส.ว. ก็ยังอยู่ในทิศทางที่ดีอยู่ ยังยืนยันเหมือนเดิมว่า ส.ว.จำนวนมากมีวุฒิภาวะ มีวิจารณญาณไม่อยากเห็นทางตันในทางการเมือง ยิ่งหลังการรับรอง ส.ส.อย่างเป็นทางการก็น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img