วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“บิ๊กป้อม-ธรรมนัส”โหวตไม่เห็นด้วยให้“พิธา”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กป้อม-ธรรมนัส”โหวตไม่เห็นด้วยให้“พิธา”

นพดล มาตรศรี” ส.ส.ชาติไทยพัฒนา และส.ว. “วันชัย สอนศิริ”โหวตเห็นด้วยให้ “พิธา”เป็นนายกฯ “บิ๊กป้อม” งดออกเสียง

เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมกับมีผู้รับรองชื่อถูกต้อง ก่อนเปิดอภิปรายนั้น ทั้งนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ผู้ได้รับการเสนอชื่อได้กล่าวอภิปรายในรัฐสภา ได้กล่าวอภิปรายปิดท้าย

อย่างไรก็ตามหลังจากสมาชิกรัฐสภา ได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางถึงคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กระทั่งช่วงบ่าย นายมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้เปิดให้สมาชิกรัฐสภา ลุกขึ้นขานชื่อลงมติเป็นรายบุคคล 750 คน โดยต้องมีเสียงเห็นชอบเกิน 375 คะแนน จากนั้นนายมูหะมัดนอร์ ได้เปิดให้สมาชิกรัฐสภาแสดงตน เพื่อนับองค์ประชุม โดยมีสมาชิกรัฐสภาทั้งสิ้น รวมทั้งหมด 676 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากโหวตไปแล้วทั้งส.ส.และส.ว.ทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และนายธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ได้มีการโหวตไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ตาม ได้มีส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา คือ นายนพดล มาตรศรี ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา และ นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ได้โหวตเห็นชอบ

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา นายนพดล มาตรศรี ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ขอเปลี่ยนมติในการโหวตจากเดิมว่า เห็นชอบ เป็นการงดออกเสียง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img