วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“คณะก้าวหน้า”ซัดปาหี่หลอกลวงปชช. เดินหน้าล่ารายชื่อ“แก้รธน.รายมาตรา”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คณะก้าวหน้า”ซัดปาหี่หลอกลวงปชช. เดินหน้าล่ารายชื่อ“แก้รธน.รายมาตรา”

“คณะก้าวหน้า” แท็กทีม ทั้ง “ธนาธร-ปิยบุตร” จวกยับคว่ำแก้รธน.แค่ปาหี่ หลอกลวงประชาชน เดินหน้าชงแคมเปญ “แก้รธน.รายมาตรา” เสนอยุบทิ้ง “ศาลรธน.-วุฒิสภา” ให้เหลือ “สภาเดี่ยว” ลุยล่ารายชื่อต้นเดือนเม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.64 กลุ่ม Resolution โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า นายพริษฐ์ วัชรสินธุ จากกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า และนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ จากกลุ่ม iLaw ร่วมเปิดห้องสนทนาทางแอพพลิเคชั่นคลับเฮาส์ ในหัวข้อ “จับตาผลโหวต! เราจะไปสู่รัฐธรรมหนูญของประชาชนได้อย่างไร?” โดยนายปิยบุตร กล่าวตอนหนึ่งว่า น่าจะเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า สิ่งที่กำลังทำกันอยู่ในสภาตอนนี้ คือกระบวนการขัดขวางการแก้รัฐธรรมนูญ โดยคนกลุ่มเดิมที่ได้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เช่น ส.ว. และส.ส.ฝ่ายรัฐบาลบางส่วน หลายคนเคยอยู่ในกระบวนการขัดขวางการแก้รัฐธรรมนูญมาแล้วหลายครั้ง ในเชิงสถาบันการเมือง เรากำลังมีสององค์กรใหญ่ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการแก้รัฐธรรมนูญ นั่นคือ “ศาลรัฐธรรมนูญ” และ “วุฒิสภา” ที่พร้อมจะขัดขวางทุกวิถีทาง ไม่ให้เกิดการแก้รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในเรื่องที่ตัวเองเสียประโยชน์ และจะอนุญาตให้แก้ในเฉพาะเรื่องที่ตัวเองได้ประโยชน์เท่านั้น

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า อย่างเช่นในกรณีความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ในสมัยนั้น รัฐสภาก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคขัดขวางจากส.ว.บางส่วน ที่ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยที่ชะลอหรือขัดขวางกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญทุกครั้ง มาจนถึงวันนี้ การส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ จนมีคำวินิจฉัยออกมา ก็ไม่ได้แก้ปัญหาเลย เพราะรัฐสภาก็ยังต้องกลับมาถกเถียงกันต่อไม่จบ ทุกอย่างที่เราเห็นในรัฐสภา ไม่ว่าจะเรื่องของการยื่นคำร้องไปที่ศาล คือกระบวนการของกลุ่มคนและองค์กรที่ไม่อยากให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ ทำกันมาตั้งแต่สมัยรัฐธรรมนูญ 2550 และยังมาทำต่อจนถึงวันนี้

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า รัฐธรรมนูญหลังรัฐประหารทั้ง 2550 และ 2560 คือกล่องดวงใจของกลุ่มคนที่ได้รับผลประโยชน์จากรัฐธรรมนูญทั้งสองฉบับ เราจะไม่มีโอกาสแก้รัฐธรรมนูญได้เลย หากศาลรัฐธรรมนูญยังคงขัดขวางการแก้รัฐธรรมนูญได้เช่นนี้ ตนเสนอว่า เราต้องออกไปจากเกมของเขา ในเมื่อให้ทำใหม่ทั้งฉบับไม่ได้ ต่อไปเราก็รณรงค์แก้รายมาตรากัน ยุบศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้ เปลี่ยนองค์ประกอบ อำนาจหน้าที่ และที่มาของศาลรัฐธรรมนูญใหม่เสีย เช่นเดียวกับส.ว. ตราบที่วุฒิสภาหน้าตาเป็นแบบนี้ การแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่ยากเย็น เพราะจะถูกขัดขวาง ปั่นป่วนกระบวนการเสมอ เมื่อขัดขวางกันขนาดนี้ เราก็รณรงค์แก้รายมาตรา ให้ยกเลิกวุฒิสภาไปเลยให้เป็นสภาเดี่ยว เพราะวุฒิสภาในประวัติศาสตร์ไทยที่มาจากการแต่งตั้ง ล้วนมีฐานะที่เป็นผู้สนับสนุนการสืบทอดอำนาจจากการรัฐประหารทั้งสิ้น

“ผมว่าปล่อยมันไปเถอะไอ้กระบวนการปาหี่อย่างนี้ แล้วเดินหน้าแก้รายมาตรา ยุบศาลรัฐธรรมนูญทิ้ง ตั้งศาลรัฐธรรมนูญใหม่ เปลี่ยนองค์ประกอบศาลรัฐธรรมนูญ ตัดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญลงไป ไม่ให้เข้ามายุ่งกับการแก้รัฐธรรมนูญมากถึงขนาดนี้ แล้วก็ยุบวุฒิสภาทิ้งให้ประเทศไทยใช้สภาเดี่ยว ผมคิดว่าต้องลองเปิดแบบนี้ดู แล้วแน่นอนที่สุด ถ้าวันหนึ่งพี่น้องประชาชนฝันอยากจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ผมก็เชิญชวนให้ออกจากกรงขังรัฐธรรมนูญ 2560 นั่นก็คือคิดถึงการประชามติ เป็นการประชามติเพื่อแสดงออกถึงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญของประชาชน ประชามติอันนี้ไม่ได้เป็นประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ แต่มันจะเป็นประชามติที่จะยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2560 ทิ้งทั้งฉบับแล้วทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยไม่มีเงื่อนไข สามารถทำได้ทุกหมวดทุกมาตรา” นายปิบุตรกล่าว

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมที่กลุ่ม Resolution กำลังจะทำในอนาคตอันใกล้นี้ นั่นคือการรณรงค์ตามข้อเสนอที่ตนได้กล่าวไปข้างต้น รวบรวมรายชื่อประชาชน เสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพื่อยกเลิก ส.ว.เปลี่ยนมาใช้ระบบ “สภาเดี่ยว” การปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญ และยกเลิกแผนยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งจะมีการเปิดตัวกิจกรรมในเร็วๆนี้

“เตรียมความพร้อม เตรียมปากกา เตรียมบัตรประชาชน แคมเปญนี้คิกออฟเมื่อไหร่ มาร่วมกันเข้าชื่ออีกสักครั้ง ยกเลิกเครื่องกีดขวางการแก้รัฐธรรมนูญ ยกเลิกนั่งร้าน คสช. ด้วยการแก้รายมาตรายกเลิกวุฒิสภาไป ยกเลิกศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ และยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ ทั้งหมดนี้จะคิกออฟประมาณช่วงต้นเดือนเม.ย. แล้วเดี๋ยวเรามาร่วมกันแสดงพลังอีกสักครั้ง เอาให้ได้เป็นแสน เอาให้ได้เป็นล้าน แล้วดูว่าจะกดดันสมาชิกรัฐสภาได้ขนาดไหน”นายปิยบุตรกล่าว

ขณะเดียวกัน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ภาพพานรัฐธรรมนูญพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กระบุว่า ประชาชนผู้รักประชาธิปไตยต้องไม่ยอมแพ้ ก้าวต่อไปของรัฐธรรมนูญ การคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของสมาชิกรัฐสภาเมื่อคืน แสดงให้เห็นแล้วว่า ชนชั้นนำกองทัพ รัฐบาล พรรคการเมืองที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ศาลรัฐธรรมนูญ และส.ว. ไม่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พวกเขาต้องการยึดอำนาจไว้กับพวกพ้อง โดยไม่สนใจอนาคตของประเทศ กระบวนการที่ผ่านมาคือการซื้อเวลา แสดงละครหลอกประชาชน ผมเสียใจ ที่รัฐสภาที่ควรเป็นที่หาทางออกให้กับสังคม กลับเป็นผู้ปิดประตูหาทางออกเสียเอง แต่เราจะยอมแพ้ไม่ได้ กระบวนการเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่ระยะใหม่แล้ว เมื่อแก้ทั้งฉบับทำไม่ได้ เราจะรณรงค์เพื่อให้เกิดการแก้ไขรายมาตรา ปลดเสาค้ำยันอำนาจของกลุ่มอภิสิทธิ์ชนด้วยการยกเลิก ส.ว. คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงแก้ไขที่มาของกรรมการองค์กรอิสระ เราจะรณรงค์อย่างแข็งขันทั่วประเทศ เพื่อรวบรวมรายชื่อจากประชาชน แก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพื่อปรับดุลอำนาจในสังคมไทยเสียใหม่

“เชิญชวนประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุด มาร่วมกันสู้ตามระบบทุกวิถีทางให้สุดทุกทาง เพื่อแสดงให้ประชาชนเห็นว่าต้องการประเทศไทยที่เป็นประชาธิปไตย ไม่ใช่ประเทศไทยใต้ระบอบ คสช.พบกันในการรณรงค์ล่ารายชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราทั่วประเทศ เร็วๆ นี้”นายธนาธร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img