วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWSกกต.ยัน “สมชัย”โดนคำสั่งคสช.หยุดทำหน้าที่กกต. ไม่ขาดคุณสมบัติลงสส.ได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กกต.ยัน “สมชัย”โดนคำสั่งคสช.หยุดทำหน้าที่กกต. ไม่ขาดคุณสมบัติลงสส.ได้


กกต.ตอบ “เสรีรวมไทย”ยัน “สมชัย” โดนคำสั่งคสช.ยุติการปฏิบัติหน้าที่กกต. ไม่ขาดคุณสมบัติลงสมัครสส.ได้

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำหนังสือตอบข้อซักถามหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ลงวันที่ 20 ธ.ค. 2566 ที่สอบถามเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ถูกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 4/2561 ลงวันที่ 20 มี.ค.2561 ยุติการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. จะเป็นลักษณะต้องห้ามในการรับสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 98(8) รัฐธรรมนูญ 2560 และมาตรา 42 (10)แห่งพ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 หรือไม่

ทางสำนักงาน กกต.พิจารณาแล้วเห็นว่ากรณีข้อซักถามของพรรคเสรีรวมไทย เป็นการซักถามเกี่ยวกับสิทธิที่กำหนดไว้ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ดังนั้นจึงไม่ใช่ข้อสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง หรือข้อกำหนด ระเบียบ หรือประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้งตามบทบัญญัติมาตรา 23 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 และข้อ 4 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการสอบถามและการตอบข้อซักถามของ กกต. 2564 แต่อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98(8)และมาตรา 42(10)ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 2)2566 ได้กำหนดลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งกรณีเคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ จะต้องเป็นการพ้นด้วยเหตุจากการทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำการทุจริต หรือประพฤติมิชอบในวงราชการ แต่เมื่อพิจารณาคำสั่งหัวหน้า คสช.ดังกล่าวแล้ว เป็นคำสั่งให้นายสมชัย ยุติการอยู่ปฏิบัติหน้าที่ กกต. ไม่ใช่เป็นการสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง กกต.ด้วยเหตุเพราะทุจริตแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่4/2561 เรื่องให้กรรมการการเลือกตั้งยุติการปฏิบัติหน้าที่ ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ราชกิจานุเบกษาวันที่ 20 มี.ค. 2561 ได้ระบุเหตผลว่านายสมชัยมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมจากกรณีการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงความเห็นของตนเกี่ยวกับกระบวนการและกำหนดการเลือกตั้งด้วยถ้อยคำที่ไม่สมควรในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความสับสนอาจเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ กกต. ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และนายสมชัยได้สมัคร เป็น เลขาธิการ กกต.โดยที่ยังไม่ได้ลาออกจากตำแหน่ง กกต.ถือเป็นการกระทำที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์ เพราะเป็นผู้มีส่วนได้เสียโดยตรงและส่งผลต่อความเป็นธรรมต่อการคัดเลือก เลขา กกต.ถึงไม่สมควรให้นายสมชัยปฏิบัติหน้าที่ต่อไป.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img