วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกHighlightอานิสงส์มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ดันธุรกิจฟื้นครึ่งปีหลัง-มูลค่าโอนเพิ่มขึ้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อานิสงส์มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ดันธุรกิจฟื้นครึ่งปีหลัง-มูลค่าโอนเพิ่มขึ้น

“วิชัย” เผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์หนุนธุรกิจฟื้นในครึ่งปีหลัง มูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์เพิ่มขึ้นเป็น 1.1 ล้านล้านบาทในปี 67 ติบโต 5-10%

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ตลาดที่อยู่อาศัย และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องจะฟื้นตัวครึ่งปีหลัง หลังจาก ครม. มีมติ วันที่ 9 เมษายนเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ภายหลังนายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการให้ ตั้งคณะทำงานพิจารณารับ 8 ข้อเสนอของ 7 องค์กรสมาคมอสังหาริมทรัพย์และนำไปสู่การบังคับใช้มาตรการดังกล่าวอย่างทันท่วงทีทั้งมาตรการทางภาษี ลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ และจดจำนอง เหลือ 0.01% โดยขยายเพดานจากไม่เกิน 3 ล้านบาทเป็น 7 ล้านบาท นับตั้งแต่ปัจจุบันถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้ รวมถึงมาตรการทางการเงิน บ้านบีโอไอ โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำผ่านธนาคารของรัฐ ฯลฯ เพื่อช่วยสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยและปานกลางเข้าถึงที่อยู่อาศัย และจูงใจกลุ่มนักลงทุน

โดยมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐมีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดปลายปีนี้เป็นแรงกดดัน ให้คนเร่งการตัดสินใจซื้อบ้านในช่วงครึ่งปีหลัง ดังนั้นความคึกคักของตลาดอสังหาฯ จะเห็นผลชัดเจนในครึ่งปีหลังเริ่มจากไตรมาส 3 ไปถึงไตรมาส 4 นอกจากนี้มองว่ามาตรการที่ออกมากระตุ้นแรงขนาดนี้น่าจะช่วยผลักดันตลาดอสังหาฯ ขยายตัว ทำให้การโอนกรรมสิทธิ์จาก Base Case เดิมคาดการณ์ไว้ที่ 3.9% ขยับขึ้นเนื่องจากมีปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ เข้ามา ทำให้มูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์ที่คาดการณ์ประมาณ 1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 1.1 ล้านล้านบาทในปี 67 หรือมีอัตราการเติบโต 5-10%

นายอิสระ บุญยัง ประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะกระตุ้นธุรกิจอุตสาหกรรมจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาฯ และภาคสถาบันการเงิน ส่งผลเชิงบวกต่อความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและภาคการลงทุน ความเชื่อมั่นของภาคครัวเรือน ส่งผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในครึ่งปีหลังกระเตื้องขึ้นได้ แม้จะเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นแต่สร้างผลกระทบในวงกว้าง

“ผลจากมาตรการของภาครัฐจะช่วยให้ภาคอสังหาฯ ปี 2567 ปรับตัวดีขึ้น การโอนกรรมสิทธ์น่าจะเป็นบวก 5-10% ทำให้ตลาดดีขึ้นในไตรมาส 2  จากไตรมาสแรกการเปิดตัวโครงการลดลง 60% เทียบปีที่ผ่านมาส่วนใหญ่เน้นเปิดตัวโครงการแนวราบเพื่อลดความเสี่ยงแทนการเปิดคอนโดมิเนียม ซึ่งหากไม่มีมาตรการเหล่านี้ออกมาทำให้ตลาดปีนี้ติดลบ 10-15%”นายอิสระ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img