วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS''อนุชา”สั่งพศ.สอบเหตุพระวัดดวงแขติด“โควิด” ให้งดเดินบาตรชั่วคราว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”อนุชา”สั่งพศ.สอบเหตุพระวัดดวงแขติด“โควิด” ให้งดเดินบาตรชั่วคราว

“อนุชา”สั่งพศ.รุดตรวจสอบเหตุพระวัดดวงแขพร้อมจนท.ติด“โควิด” ให้งดเดินบาตรชั่วคราว ป้องกันแพร่เชื้อวงกว้าง

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.64 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า  จากกรณีที่มีกระแสข่าวการร้องเรียนของประชาชนที่อาศัยในชุมชนวัดดวงแข แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ว่าพระสงฆ์ในวัดดวงแขติดเชื้อโควิด-19 แต่ยังออกเดินบิณฑบาตช่วงเช้าทุกวัน ซึ่งสร้างความวิตกกังวลแก่ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงและพุทธศาสนิกชนที่รอใส่บาตรว่าจะเกิดการแพร่เชื้อโควิด-19 ในวงกว้างนั้น ตนได้สั่งการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ให้เร่งติดตามสถานการณ์ดังกล่าว และให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด โดยพศ.ได้ประสานสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) เข้าตรวจหาเชื้อพระสงฆ์ เจ้าหน้าที่ และผู้ใกล้ชิดทั้งหมดภายในวัด ซึ่งมีพระสงฆ์จำวัด จำนวน 38 รูป ซึ่งทุกรูปได้รับการถวายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว ยกเว้นเจ้าอาวาสและผู้ช่วยเจ้าอาวาส 2 รูป เนื่องจากชราภาพ

นายอนุชา กล่าวอีกว่า  จากการตรวจหาเชื้อ พบพระสงฆ์ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 11 รูป  เจ้าหน้าที่พร้อมครอบครัวติดเชื้อ 6 คน ซึ่งได้แยกกักตัวผู้ติดเชื้อออกจากผู้อื่นแล้ว และขอความร่วมมือห้ามพระสงฆ์ออกบิณฑบาตจนกว่าจะรักษาตัวผู้ติดเชื้อในวัดหายเป็นปกติ นอกจากนี้ วัดได้จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิดในชุมชนด้วย ซึ่งพศ.ได้นำเครื่องอุปโภคบริโภคจำเป็นถวายแด่ทางวัดเพื่อใช้ในช่วงที่ไม่สามารถออกบิณฑบาตได้  และช่วยเหลือประชาชนที่มารักษาตัวในศูนย์พักคอยของวัดดังกล่าว

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พระสงฆ์และเจ้าหน้าที่ภายในวัดเป็นส่วนที่ใกล้ชิดประชาชนในทุกชุมชน เพราะวัดเป็นศูนย์กลางชุมชน เป็นจุดศูนย์รวมของพุทธศาสนิกชน รัฐบาลได้ดำเนินการถวายวัคซีนพระสงฆ์อย่างต่อเนื่องทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และได้ขอความร่วมมือทุกวัดงดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนหมู่มาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 แม้หลายวัดที่ยังมีพระสงฆ์ออกบิณฑบาตตามกิจวัตรทางพระพุทธศาสนา จึงขอความร่วมมือพระสงฆ์และประชาชนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคติดต่อระหว่างการใส่บาตอย่างเคร่งครัด เช่น สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ของถวายพระต้องอยู่ในบรรจุภัณฑ์แบบปิด มีการเว้นระยะห่างหรือจุดจัดวางของถวาย สวมใส่ถุงมือหรือล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งเมื่อใส่บาตร เป็นต้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img