วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกNEWS“นิพิฏฐ์”จวก “ถาวร”ทำ “ปชป.”เสียหาย ลั่นจะให้พรรคลบชื่อทิ้งทำไมถ้าไม่มาสมัครเอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“นิพิฏฐ์”จวก “ถาวร”ทำ “ปชป.”เสียหาย ลั่นจะให้พรรคลบชื่อทิ้งทำไมถ้าไม่มาสมัครเอง

“นิพิฏฐ์”ให้ความรู้ด้านกฎหมายกับ “ถาวร”หลังทำหนังสือถึง “ปชป”ให้ลบชื่อออกจากสมาชิกพรรค ระบุไม่เช่นนั้นพรรคอาจเสียหาย ลั่นถามจะให้พรรคลบชื่อทิ้งทำไมถ้าไม่มาสมัครเอง

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.65 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ผู้สนับสนุนการก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์ถึงกรณีที่ นายถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.สงขลา ทำหนังสือถึงพรรคประชาธิปัตย์เพื่อขอให้ลบชื่อออกจากสมาชิกพรรค โดยมีรายละเอียดดังนี้

“ตรงไป-ตรงมา

-เห็นข่าวพี่ถาวร เสนเนียม ทำหนังสือให้พรรคประชาธิปัตย์ แจ้งการพ้นสมาชิกภาพหรือลบชื่อของท่านออกจากทะเบียนสมาชิกพรรค

-ผมขอให้ความรู้ทางกฎหมาย ดังนี้

1.พี่ถาวร เสนเนียม หมดสมาชิกภาพตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร จึงไม่ต้องลบชื่อ หรือแจ้งหน่วยงานไหนอีก

2.การที่พรรคไม่เชิญประชุมใหญ่ ก็ถูกแล้ว เพราะหมดสมาชิกภาพไปแล้ว อันนี้ง่ายๆ เข้าใจไม่ยาก ไปเขาก็ไม่ให้เข้าประชุม มันจะผิดกฎหมาย

3.ที่ง่ายไปกว่านั้น คือ พี่ถาวรไม่ได้ถูกศาลอาญา”เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง” แต่หมดสภาพการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์เพราะ”ถูกคุมขังโดยคำพิพากษาของศาล” ตามข้อบังคับพรรค ประกอบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

4.เรื่องนี้ มีทางแก้ง่ายมาก คือ หลังจากได้ประกันตัว พี่ถาวร เพียงแต่ไป สมัครเป็นสมาชิกพรรคเสียใหม่ พี่ก็ได้เป็นสมาชิกพรรคกลับคืนมา และหากจะสมัครส.ส. พี่ก็สมัครได้อีก ไม่มีข้อห้ามอะไร เรื่องนี้ไม่เกี่ยวไรผมหรอก เพียงแต่ ตอนศาลอาญาพิพากษา 24 กุมภาพันธ์ 2564 ผมยังเป็นรองหัวหน้าพรรค และคิดว่า หลังจากได้ประกันตัว ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2564 พี่ถาวร จะกลับมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคใหม่ หรือ แม้แต่หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในวันที่ 8 ธันวาคม 2564 พี่ถาวรจะกลับมาสมัครเป็นสมาชิกใหม่ เราก็เตรียมรับกันอยู่ แต่สุดท้ายพี่ก็ไม่กลับมา

-ผมเกี่ยวอยู่ด้วยบางตอน จึงอยากเขียนหลักกฎหมายง่ายๆ ให้ผู้สนใจได้ทราบ ไม่งั้นพรรคประชาธิปัตย์ก็อาจเสียหายได้ ผมเขียนในฐานะ “คนรักพรรคประชาธิปัตย์” นะ ไม่ใช่ในฐานะ “คนเคยรัก” ผมอยู่กับพรรค 29 ปี เมื่อออกจากพรรคก็มิใช่ว่าต้องโกรธ เกลียดกัน ยังหวังดีต่อกัน ยังรักพรรคเพียงแต่ไม่กลับไปใหม่เท่านั้น สำหรับเรื่องนี้ พรรคประชาธิปัตย์ทำถูกต้องแล้ว”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img