วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“จุรินทร์”ชี้สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบส่งออก-เงินเฟ้อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุรินทร์”ชี้สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบส่งออก-เงินเฟ้อ

รมว.พาณิชย์ยอมรับสงครามรัสเซีย-ยูเครน มีผลต่อการส่งผล และเงินเฟ้อ ยืนยันรัฐบาลจะดูแลราคาสินค้าภายในประเทศกระทบผู้บริโภคน้อยที่สุด

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.65  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน ว่า กระทรวงพาณิชย์นั้น ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออก-นำเข้า ที่ต้องชะลอไปบ้าง ซึ่งเหตุผลเกิดจาก ค่าเงินรูเบิลยังไม่เสถียร มีความผันผวนของค่าเงิน ซึ่งต้องรอให้นิ่งก่อน มิเช่นนั้นการคำนวณต้นทุน-กำไร-ขาดทุนก็จะคลาดเคลื่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่พ่อค้าทั่วโลกรับรู้อยู่แล้ว หากค่าเงินยังไม่เสถียรก็ต้องรอพิจารณาต่อว่าเป็นอย่างไร ส่วนผลกระทบขณะนี้เห็นชุดที่สุดคือราคาน้ำมันที่ขึ้นไป 100 กว่าเหรียญแล้ว และแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อภาวะเงินเฟ้อ ที่มาจากการคำนวณราคาสินค้าที่จำหน่ายจริงในตลาด

โดยเฉพาะรายการสำคัญทางทฤษฎีที่นำมาเฉลี่ยกันแล้ว จะกลายมาเป็นตัวเลขเงินเฟ้อ ทั้งนี้ราคาน้ำมันแพงอย่างแน่นอน แต่จะไปจบตรงไหนก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของประเทศยูเครนและรัสเซีย ซึ่งทุกคนก็เป็นห่วงและคอยติดตามอยู่ อย่างไรก็ตามในส่วนของรัฐบาลนั้น ทุกกระทรวงพยายามช่วยกัน เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อกับราคาสินค้าน้อยที่สุด ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง หากต้นทุนมีราคาสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ก็ต้องมาพิจารณาหาจุดสมดุลว่าอยู่ตรงไหน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ดูแลทุกฝ่าย

ส่วนผู้ประกอบการไม่ได้ต้องการเช่นนั้น เพราะต้นทุนจะสูงขึ้น ส่วนผู้บริโภค ก็จะได้สินค้าที่มีราคาแพงขึ้น  ซึ่งตรงนี้จะต้องหาร 3 กันอย่างไร ก็เป็นหน้าที่การบริหารจัดการของรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ แต่หากมีการค้ากำไรเกินควรก็จะต้องดำเนินการตามกฏหมาย เพราะไม่ว่าจะสถานการณ์น้ำมันแพงหรือน้ำมันถูก การค้ากำไรเกินควรผิดกฎหมายในตัวของมันอยู่แล้ว ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ยังคงกำกับราคาสินค้า ภายในประเทศ 18 หมวดสำคัญ ยังไม่อนุญาตให้ขึ้นราคา

สำหรับราคาเนื้อสัตว์ ขณะนี้เนื้อหมูยังอยู่ที่ราคา 128 บาท แต่ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศก็ต่ำกว่า 150 บาท ต่อเนื่องมาเป็นกว่าสัปดาห์แล้ว ส่วนราคาไข่ไก่ไม่เกินใบละ 3.50 บาท สำหรับเบอร์ 3 ยืนยันว่าทางกระทรวงพาณิชย์ยังคงกำกับราคาสินค้าได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img