วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS"บิ๊กตู่"ลั่นรัฐจะตรึงราคาน้ำมัน จนกว่าจะตรึงไม่ไหว ถึงเวลาทุกฝ่ายต้องช่วยกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”ลั่นรัฐจะตรึงราคาน้ำมัน จนกว่าจะตรึงไม่ไหว ถึงเวลาทุกฝ่ายต้องช่วยกัน

นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐจะตรึงราคาน้ำมันไปจนกว่าจะตรึงไม่ไหว วอนหากถึงเวลาทุกฝ่ายก็ต้องช่วยกัน ชี้ออย่าเทียบกับรัฐบาลก่อนนี้

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ครั้งที่ 2/2565 ว่า วันนี้มีการประชุมหลายเรื่องที่รัฐบาลจำเป็นต้องหามาตรการในการแก้ไขในการลดความเดือดร้อนของประชาชนซึ่งมีหลายอย่างด้วยกัน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพียงแต่เรื่องของพลังงานเพียงอย่างเดียวหรือราคาน้ำมันเพียงอย่างเดียว ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติได้นำหลายเรื่องเข้าสู่การพิจารณาจำนวนเจ็ดวาระ

สิ่งแรกเราต้องทราบถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกซึ่งไม่ใช่เพียงราคาน้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียว กลัวไปถึงราคาน้ำมันเบนซิน เอ็นจีวี แอลพีจี พันกันทั้งหมด จำเป็นต้องหามาตรการในการบริหารว่าทำอย่างไรที่จะทำให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุดเท่าที่รัฐบาลจะสามารถดำเนินการได้ ซึ่งรัฐบาลมีสมมุติฐานไว้หลายประการ อาทิ ถ้าราคาอยู่ในปัจจุบัน เราจะอุดหนุน(subsidise) และดูแลได้ถึงเมื่อไหร่ ในราคาลิตรละ 30 บาท ในส่วนของดีเซล และถ้าราคาสูงกว่านี้จะต้องทำอย่างไรหรือถ้าสูงขึ้นไปอีกเราจะทำอย่างไรอีก และท้ายที่สุดถ้าสูงขึ้นไปอีกมันก็จะต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันในตอนนั้น เพราะหลายประเทศก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน

“ราคาน้ำมันและก๊าซของเรา อยู่ในระดับต่ำถ้าเทียบกับอาเซียนทั้งหมด ถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำแล้วแต่ไม่ใช่ต่ำที่สุด เพราะมีบางประเทศซึ่งมีแหล่งพลังงานของเขาเองซึ่งเราก็ต้องเข้าใจตรงนี้ด้วย ผมไม่อยากพูดอะไรมากพูดไปก็ถูกเอาไปบิดเบือนหมด พูดไปบางทีก็ไร้ค่าไร้ประโยชน์ เพราะไปจับเอาแต่ประเด็นที่มันจะเป็นปัญหาออกไป “ พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจะมีการตรึงราคาน้ำมันอย่างไรเพิ่มเติมบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ตรึงจนกว่าจะตรึงไม่ได้ ตอนนี้ยังต้องตรึงไปก่อน เพราะดีเซลราคา 30 บาทก็จะตึงไปจนกว่าไม่สามารถที่จะรับได้ ถ้าราคาสูงขึ้นเกิน 130 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลจะทำอย่างไร และถ้าราคาสูงเกิน 150 ดอลลาร์สารัทธ์ต่อบาร์เรล จะทำอย่างไรและถ้าสูงไม่ถึง 180 ดอลลาร์ฯต่อบาร์เรลจะทำอย่างไร

วันนี้ถ้าเปรียบเทียบระยะเวลาก่อนหน้านั้นในหลายรัฐบาลที่ผ่านมา ก็สูงอยู่เหมือนกัน แต่เป็นการปรับตัวสูงในระยะสั้นไม่ใช่สูงแบบนี้ และไม่มีแนวโน้มที่จะลดลงเลยเพราะสถานการณ์เป็นคนละสถานการณ์กัน วันนี้กับวันนั้น ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาก็ย่อมมีวิธีการที่แตกต่างกัน เพราะวันนี้ประเทศไทย เจริญเติบโตขึ้นมาก เทคโนโลยีก็มีมาก การใช้รถใช้พลังงานก็มีมากขึ้น ดังนั้นผลกระทบต้องมาขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่ปัญหาของเราคืองบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด ทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์เราได้ใช้งบประมาณในเรื่องของสุขภาพไปจำนวนมากพอสมควร การช่วยเหลือต่างๆในหลายมาตรการ ได้ออกไป รัฐบาลก็ทำอย่างเต็มที่แล้วในหลายมิติก็พยายามจะทำให้ดีที่สุดก็แล้วกัน

เมื่อถามว่าในส่วนของราคาเบนซินจะทำอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บอกไปตั้งแต่วันนี้ว่ากำลังหามาตรการพิจารณาที่เหมาะสม เฉพาะราคาของดีเซลก็ยังอาการหนักอยู่เลย ในส่วนของเบนซินก็ต้องไปหาวิธีการว่าจะดำเนินการเฉพาะกลุ่มอย่างไรหรือไม่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img