วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“ธนินท์”หนุนรัฐดึงฝรั่งซื้อที่ดินในไทย ย้ำไม่ใช่การขายชาติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธนินท์”หนุนรัฐดึงฝรั่งซื้อที่ดินในไทย ย้ำไม่ใช่การขายชาติ

“เจ้าสัวซีพี” หนุนภาครัฐดึงต่างชาติซื้อที่ดิน หวังเงินไหลเข้ามาลงทุน-จ้างงานในไทยมากกว่าท่องเที่ยว ยันไม่ใช่การขายชาติ

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เปิดเผยถึกรณีที่กระทรวงมหาดไทยอนุญาตให้าวต่างชาติซื้อที่ดินได้ 1 ไร่ จากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปเมื่อวันที่ 7 พ.ย.2565 แต่ต่อมาได้ถอนกฏกระทรวงว่า ต่างชาตินำเงินเข้ามาลงทุนซื้อบ้านปักหลักย่อมดีกว่าการท่องเที่ยว เพราะการท่องเที่ยวเข้ามาแล้วก็กลับ แต่การมาซื้อที่ดินจะเป็นการลงทุนมา สร้างงานและสร้างเงิน

“พอจะซื้อบ้านก็โดนบอกว่าไม่ได้ ถ้าหากไม่เข้าใจ หวังดี แต่บางทีหวังดีต่อประเทศกลับทำให้ประเทศเสียหาย คุณให้เขามาชั่วคราว เขาก็มาทำธุรกิจชั่วคราว แล้วจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติได้อย่างไร หากดูที่ดินเรา 105 ล้านไร่ เฉพาะพื้นที่เพาะปลูกนะครับ แล้วขายจะได้สักกี่มากน้อย คนละไร่ แล้วจะเอากลับไปบ้านเขาก็ไม่ได้”

อย่างไรก็ตาม ถ้าวันนี้ผมเป็นรัฐบาล จะกระตือรือร้นไปชักชวนชาวต่างชาติ ทั้งยุโรป ทั้งคนรัสเซีย พวกเขาอยากออกจากประเทศ คนยุโรปก็พอหน้าหนาวเปลืองค่าแก๊ส เสียเงินมาเที่ยวเมืองไทย ก็หลีกเลี่ยงความหนาว แก๊สไม่พอ อะไรไม่พอ เพราะฉะนั้นเราทำหรือยังครับ

นอกจากนี้ เฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มีที่เหลือล้นแล้วและซื้อที่ดินไม่หมด ดังนั้นถ้าต่างชาตินำเงินมาให้เราแล้วเขาจะนำที่ดินไปไหนได้ทั้งบ้านทั้งที่ดิน นอกจากจะนำที่ดินไปไม่ได้ยังต้องจ้างคนมาดูแลอีกด้วย โดยต้องจ้างคนมาทำความสะอาดก็เกิดการจ้างงานอีก ดังนั้นไทยจะเสียหายที่ไหนและไม่เห็นว่าเป็นการขายชาติ

นอกจากนี้ นายธนินท์ ได้กล่าวถึงการพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูง โดยปัจจุบันบริษัทเอเชีย เอรา วัน จำกัด ที่กลุ่มซีพีถือหุ้นใหญ่ กำลังพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) รวมทั้งขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กำลังพัฒนารถไฟไทย-จีน ซึ่ง

นายธนินท์ กล่าวว่า ในโอกาสที่ไทยจะได้รับหลังรถไฟความเร็วสูงสร้างเสร็จ โดยเอกชนพร้อมผลักดันเต็มกำลัง เพราะสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงประเทศ โดยรถไฟความเร็วสูงไม่ใช่แค่เรื่องรถไฟความเร็วสูง แต่เชื่อมถึงลาว กัมพูชา เวียดนามและจีน ซึ่งจะทำให้ไทยเป็นจุดศูนย์กลางที่แท้จริง

นอกจากนี้ ประเทศไทยมีท่าเรือน้ำลึกขนาดใหญ่ถึง 2 ท่าเรือ รวมทั้งมีสนามบินเชิงพาณิชย์ถึง 3 สนามบิน รวมทั้งในอีอีซี ซึ่งเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ และมีสัดส่วนจีดีพีถึง 70% ของจีดีพีประเทศ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมประเทศไทยจะไม่ทำตรงนี้

สำหรับเส้นทางรถไฟความเร็วสูงต้องเชื่อมโยงทุกชาติข้างเคียงทั้งในอาเซียน เอเชียและเชื่อมไปจนถึงทวีปยุโรป เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้ประเทศไทย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img