วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlightคลังเดินหน้าเก็บภาษีหุ้น “อาคม”ยันไม่ทบทวนใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คลังเดินหน้าเก็บภาษีหุ้น “อาคม”ยันไม่ทบทวนใหม่

คลังประกาศเดินหน้าขึ้นภาษีหุ้น แม้จะมีเสียงคัดค้านเฟทโก้ ย้ำเป็นไปตามมติครม.ไม่มีการทบทวนใหม่ ขณะที่หลายประเทศได้เก็บภาษีกันหมด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังกล่าวถึงกรณีสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้) เตรียมยื่นหนังสือคัดค้าน การจัดเก็บภาษีธุรกิจ จากการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้นในเมื่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแล้ว ก็ต้องจัดเก็บภาษีดังกล่าว ไม่มีการทบทวนแน่นอน เนื่องจากได้ชี้แจงถึงความจำเป็นและหลักการในการจัดเก็บภาษีกับทุกฝ่ายก่อนจัดเก็บภาษีไปแล้ว

ส่วนกรณีนักลงทุนรายย่อยยังคัดค้าน และแสดงความไม่เห็นด้วย ผ่านการหยุดทำการซื้อขายในวันที่ 8 ธันวาคมนั้นยอมรับว่าคงห้ามรายย่อยไม่ได้ แต่ที่ผ่านมากระทรวงการคลัง ชี้แจงละเอียดทุกขั้นตอน ส่วนจะมีผลกระทบรุนแรงขึ้นอยู่กับบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

อีกทั้งหลายประเทศ ได้จัดเก็บภาษีจากการขายหุ้นไปหมด ส่วนอัตราจัดเก็บภาษีของไทย ไม่สูงกว่าหลายประเทศ สำหรับขั้นตอนกฎหมาย ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาอยู่ระหว่างตรวจร่างในรายละเอียด เพื่อให้กรมสรรพากร ดำเนินการ จัดเก็บภาษีเมื่อมีผลบังคับใช้ตามมติครม.

เมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา หลังจากนั้น 3 เดือน จะมีผลบังคับใช้ โดยจะเริ่มจัดเก็บภาษีในเดือนที่ 4 แต่ช่วงปีแรกยังจัดเก็บภาษีเพียงครึ่งเดียว ในอัตราร้อยละ 0.055 รวมกับภาษีท้องถิ่นแล้ว หลังจากนั้นในปีที่ 2 เมื่อนักลงทุนได้ปรับตัว จะเริ่มจัดเก็บในอัตราร้อยละ 0.11 คาดว่ารัฐบาลจะมีรายได้เข้าคลังเพิ่มขึ้นประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img