วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlightปศุสัตว์เตรียมใช้ไอทีติดตามรถขนสินค้าแก้ปัญหาลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปศุสัตว์เตรียมใช้ไอทีติดตามรถขนสินค้าแก้ปัญหาลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน

กรมปศุสัตว์เผยลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนจากเพื่อนบ้านเข้าไทยกดราคาหมูในประเทศ เตรียมนำระบบไอทีติดตามรถขนส่งสินค้ามาใช้ตรวจสอบข้อมูลแบบเรียลไทม์ คาดการเลี้ยงหมูปี 66 อยู่ที่ 16-18 ล้านตัว จากปี 65 อยู่ที่ 15.5 ล้านตัว

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ปี 2566 คาดว่าราคาสุกรจะปรับตัวดีขึ้น ราคาหน้าฟาร์มคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 96 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) หลังจากปี 2565 ผลผลิตลดเนื่องจากปริมาณแม่พันธุ์สุกรลดลงจากความกังวลการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร (เอเอสเอฟ) อีกทั้งเกษตรกรบางส่วนชะลอเลี้ยงเพราะราคาพันธุ์สุกรและอาหารสัตว์ที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงกังวลเรื่องมาตรการควบคุมราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ จึงทำให้การเลี้ยงสุกรลดลงในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คาดว่าผลผลิตสุกรในปี 2566 จะมีประมาณ 16-18 ล้านตัว เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ซึ่งอยู่ที่ 15.5 ล้านตัว แบ่งเป็นการบริโภคในประเทศ 80-90% ที่เหลือส่งออกในรูปแบบเนื้อแปรรูป อาทิ ส่งเนื้อปรุงสุกไปญี่ปุ่น ส่งเนื้อดิบไปที่ฮ่องกง

สำหรับปัจจัยเสี่ยงในปี 2566 ส่วนใหญ่ยังเป็นปัญหาต่อเนื่อง อาทิ ราคาวัตถุดิบที่ยังทรงตัวสูง โรคระบาดในสุกร แม้เกษตรกรเริ่มปรับตัวให้อยู่ได้บนความเสี่ยงของโรคเอเอสเอฟแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนจากต่างประเทศที่ส่งผลให้ราคาสุกรผันผวน ไม่เป็นไปตามกลไกตลาด

ส่วนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนตลอดทั้งปี 2565 จับกุมดำเนินคดีไปแล้ว 29 คดี ของกลางประมาณ 1.7 ล้าน กก. มูลค่าประมาณ 123 ล้านบาท พบว่าเป็นการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศบราซิลมากที่สุด ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าแบบกองทัพมด ทยอยทำเข้าโดยแฝงมากับสินค้าอื่น ส่วนใหญ่จะจับกุมได้ที่ห้องเย็น เตรียมหารือเพื่อส่งของกลางกลับไปยังประเทศต้นทางต่อไป

อย่างไรก้ตาม กรมทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากกรมมีข้าราชการประจำเพียง 4,000 คนทั่วประเทศ และจ้างเพิ่มเติม 6,000 คน รวมเป็น 10,000 คน ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอ ต้องเพิ่มบุคลากรอีก 10,000 คน รวมเป็น 20,000 คนทั่วประเทศจึงจะเหมาะสม และสอดคล้องกับเป้าหมายจับให้เจ๊ง ของกรม ซึ่งในปี 2566 กรมมีแผนพัฒนาระบบไอทีติดตามรถขนสินค้า เพื่อตรวจสอบข้อมูลแบบเรียลไทม์ หวังลดการลักลอบนำเข้าสุกรหรือสินค้าปศุสัตว์ผิดกฎหมาย คาดว่าจะใช้งบประมาณ 32 ล้านบาท

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img