วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightยื่น‘ดีอีเอส’ปิดเว็บไซต์‘กองสลากพลัส’ หลังยอมรับข้อกล่าวหา“ขายเกินราคา”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ยื่น‘ดีอีเอส’ปิดเว็บไซต์‘กองสลากพลัส’ หลังยอมรับข้อกล่าวหา“ขายเกินราคา”

“กองสลากฯ” ยื่น “ดีอีเอส” ปิดเว็บไซต์ “กองสลากพลัส” หลัง “CEO นอท” เข้ารับทราบข้อกล่าวหา และเจ้าตัวยอมรับขายสลากเกินราคา และเสียค่าปรับไปแล้ว “พ.ท.หนุน” ยันกองสลากฯจดทะเบียนประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงถูกต้อง ผ่านแอป “เป๋าตัง”

กรณีกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) มีหมายเรียกให้แพลตฟอร์มเอกชนที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน และร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด โดยมีแพลตฟอร์มเอกชนรายหนึ่งคือ “กองสลากพลัส” ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา และให้การรับสารภาพฐานร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากฯที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนดจริง แต่ให้การปฏิเสธข้อหาร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียนนั้น

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ผอ.กองสลากฯ) กล่าวว่า แพลตฟอร์มเอกชนที่ให้การรับสารภาพฐานร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากฯที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด ได้เสียค่าปรับต่อเจ้าหน้าที่แล้ว ถือว่าได้มีการยอมรับในการกระทำความผิดแล้ว ในกรณีนี้ ทางสำนักงานสลากฯจะได้มีหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะที่มีอำนาจโดยตรงในการระงับปิดกั้นเว็บไซต์ที่กระทำการขัดต่อกฎหมาย เพื่อให้พิจารณาปิดกั้นการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ของแพลตฟอร์มเอกชนดังกล่าวต่อไป

สำหรับการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 นั้น สำนักงานสลากฯได้มีการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง เพื่อจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.2565 ก่อนหน้าจะเริ่มดำเนินการจำหน่ายสลากดิจิทัล ในงวด 16 มิ.ย.2565 อย่างไรก็ตาม สำนักงานสลากฯจะมีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อขอให้ตรวจสอบแพลตฟอร์มเอกชนทุกแพลตฟอร์ม ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน ว่ามีการดำเนินการ จดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ ต่อไป

พันโทหนุน ศันสนาคม

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ “นอท” นายจตุภัทร บุญสุวรรณ์ กรรมการ ผู้อำนาจ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด พร้อมทนายความเข้าพบพ.ต.ท.ณัฐพนธ์ สุวรรณรงค์ รอง ผกก.สอบสวน กก.2 บก.ปคบ. ตามหมายเรียกให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา “ร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน และร่วมกันเสนอจำหน่ายและจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด”

โดยนายพันธ์ธวัชให้การรับสารภาพฐานร่วมกันเสนอจำหน่ายและจำหน่ายสลากฯ ที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด แต่ให้การปฏิเสธข้อหาร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน ส่วนข้อกล่าวหาประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง ได้ส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ดำเนินการเปรียบเทียบปรับต่อไปแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img