วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightคมนาคมเร่งเดินเครื่องเมกะโปรเจกต์คั่งค้าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คมนาคมเร่งเดินเครื่องเมกะโปรเจกต์คั่งค้าง

คมนาคม เร่งชงรถไฟฟ้าสีแดงช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์-แลนด์บริดจ์ เข้าครม.ให้ทันรัฐบาลชุดนี้ หากเห็นชอบก็สามารถประกวดราคาได้ทันที

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้มีการศึกษาพัฒนาระบบรางโดยเฉพาะโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ส่วนต่อขยาย 5 เส้นทางวงเงินรวมกว่า 6.88 หมื่นล้านบาท  ซึ่งคาดว่า สายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. วงเงิน 6,448.69 ล้านบาท จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้ภายในรัฐบาลชุดนี้แน่นอน และหลังจากเห็นชอบก็จะนำเข้าสู่ขั้นตอนการประกวดราคาต่อไป

ส่วนสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.80 กม. วงเงิน 10,670.27 ล้านบาท  ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.70 กม. วงเงิน 4,695.36 ล้านบาท ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 5.76 กม. และ ช่วงบางซื่อ-มักกะสัน-หัวหมาก ระยะทาง 20.14 กม.  ซึ่งเป็นช่วงMissing Link  ระยะทางรวม  25.9 กม. คาดว่าจะนำเสนอครม. ได้ในลำดับต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (แลนด์บริดจ์) ชุมพร-ระนอง ที่ได้ข้อสรุปผลการศึกษา เพื่อนำเสนอครม.ได้ภายในรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งเป็นอีกโครงการที่มีทั้งระบบราง มอเตอร์เวย์ และท่าเรือน้ำลึก จากนั้น จะนำโรดโชว์ นักลงทุน ต่อไป

สำหรับพื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธิน ซึ่งมีพื้นที่รวม 2,325 ไร่ว่า บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (SRTA) ได้มีการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนา โดยประเมินว่า จะสามารถนำพื้นที่แปลง A ขนาดเนื้อที่ 32 ไร่ และพื้นที่แปลง E เนื้อที่ประมาณ 140 ไร่ ออกมานำร่องพัฒนาได้ก่อน โดยจะสรุปผลการศึกษาภายในปีนี้

นอกจากนี้การไปโรดโชว์ ที่ประเทศญี่ปุ่น พบว่าภาคเอกชนประเทศญี่ปุ่นให้ความสนใจ ในการเข้ามาพัฒนาอย่างมาก เบื้องต้น ประมาณ 18 บริษัท เนื่องจากมีการลงทุนอยู่ในประเทศไทย ด้านอสังหาริมทรัพย์อยู่แล้ว โดยกำลัง รอให้ผลศึกษา ที่ทำร่วมกับ ทางองค์กรพัฒนาและฟื้นฟูเมืองญี่ปุ่น (Urban Renaissance Agency: UR) ซึ่งประสบความสำเร็จในการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ของญี่ปุ่นแต่ก็ต้องใช้เวลามากกว่า 40 ปี ขณะนี้ ประเทศไทยถือว่า กำลังจะเริ่มนับหนึ่ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img