วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWSไทยเตรียมเซ็น FTA กับดูไบ ขยายตลาดการค้า สู่ตะวันออกกลาง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไทยเตรียมเซ็น FTA กับดูไบ ขยายตลาดการค้า สู่ตะวันออกกลาง

”จุรินทร์”ชี้ภาพรวมทางเศรษฐกิจไทยสัญญาณบวก เผยต้นพฤษภานี้ไทยจะเซ็น FTA กับดูไบ เพื่อเป็นทางออกการค้า สู่ตะวันออกกลาง

เมื่อวันที่  16 เม.ย.66 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า   ภาพรวมทางเศรษฐกิจไทยเมื่อเทียบกับหลายประเทศ เราอยู่ในเกณฑ์ดี โดยเฉพาะอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจไทย ที่อยู่สูงกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยทางเศรษฐกิจของโลก ขณะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว บางประเทศถดถอยแต่เรากลับเป็นบวก ถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนในตัว

โดยเฉพาะเรื่องการส่งออกที่อยู่ในความรับผิดชอบของตนและรัฐมนตรีประชาธิปัตย์ ก็ได้รับผลสำเร็จอย่างยิ่งท่ามกลางสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน สงครามการค้า และสถานการณ์โควิด แต่เราสามารถจับมือกับเอกชนฟันฝ่ามาได้ ทำรายได้เข้าประเทศจากการส่งออกสูงร่วม 10 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงสุดในรอบ 30 ปี เงินเหล่านี้จะนำมาใช้พัฒนาประเทศ ตั้งแต่การเอามาทำประกันรายได้เกษตรกร ทำโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ สิ่งนี้สะท้อนความสำเร็จที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ทำมาในช่วงที่ผ่านมา

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

นายจุรินทร์กล่าวว่า จากผลงานรวมในช่วงที่ผ่านมาถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีกว่าหลายประเทศ และดีกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วด้วย โดยเฉพาะเรื่องที่อยู่ในความรับผิดชอบของประชาธิปัตย์ ประกันรายได้เกษตรกร สามารถเดินหน้าได้เป็นอย่างดี สำหรับในปีที่ 4 ได้มีการโอนเงินส่วนต่างให้กับชาวสวนยางแล้ว ตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. ถือว่าสิ่งนี้ก็เป็นผลงานที่เป็นรูปธรรมชัดเจน ที่สำคัญในเรื่องการสร้างอนาคตให้ประเทศ ซึ่งตนได้ทำอย่างเต็มที่ เห็นได้จากการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี FTA ที่ตนเดินทางไปทำกับหลายประเทศ เริ่มประสบความสำเร็จให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาไทยมี FTA 14 ฉบับกับ 18 ประเทศ แต่หลังจากที่ตนทำการเจรจากับสหภาพยุโรป ไปจนถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรต UAE หรือดูไบ ตอนนี้ก็ประสบความสำเร็จแล้ว และสามารถนับหนึ่ง FTA ไทย – สหภาพยุโรป 27 ประเทศ ซึ่งจะทำให้ไทยมี FTA เพิ่มจาก 18 ประเทศ เป็น 45 ประเทศ

ทั้งนี้นายจุรินทร์ ยังประกาศข่าวดีสำหรับประเทศไทยว่า จากการที่ตนเดินทางไปเจรจากับรัฐมนตรี UAE หรือ ดูไบ นั้น ประกาศนับหนึ่งในช่วงวันที่ 11 พ.ค. นี้ ซึ่งจะช่วยให้ไทยมี FTA เพิ่มขึ้นเป็น 46 ประเทศ จี้ติดหลังเวียดนามแล้ว และทำให้เรามีความสามารถในการแข่งขันทั้งการดึงนักลงทุน และมีแต้มต่อไม่แพ้เวียดนาม อีกทั้ง FTA ดูไบนี้ ก็เป็นประตูสำคัญที่เปิดไปสู่ตลาดตะวันออกกลาง

“ประชาธิปัตย์ มีนโยบายชัดเจนว่า นอกจากการสร้างเงินให้คนไทย ยังมีนโยบายสร้างเงินให้ประเทศด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายพรรคไม่ได้คิด แต่ผมยืนยันว่าประชาธิปัตย์คิด โดยเฉพาะการส่งออกสินค้า และได้แต้มต่อจาก FTA รวมถึงการดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศด้วยประสบการณ์อเมซิ่งไทยแลนด์ที่เราทำมาแล้ว และเรามั่นใจว่าเราทำได้ ไม่ยากเลย เพราะเราตั้งใจทุ่มเท และเข้าใจหลักของการทำงาน” นายจุรินทร์กล่าวในที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img