วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight"ผู้ว่าแบงก์ชาติ"ย้ำนโยบายประชานิยมไม่ควรเหวี่ยงแห
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผู้ว่าแบงก์ชาติ”ย้ำนโยบายประชานิยมไม่ควรเหวี่ยงแห

ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ชี้ไทยหมดยุคใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ปรับโหมดสู่ภาวะปกติ ให้ความสำคัญเสถียรภาพ แนะพรรคการเมืองไม่ช่วยเหลือเหวี่ยงแห ระวังผลข้างเคียง ควรเจาะจงใช้งบอย่างคุ้มค่า

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยกรณีพรรคการเมืองมีนโยบายหาเสียงเน้นประชานิยมกระตุ้นใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น มองว่าความจำเป็นของประเทศไทยที่ต้องเน้นกระตุ้นเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่ได้มากขนาดนั้น ตอนนี้เศรษฐกิจไทยไม่ได้อยู่โหมดกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ควรเป็นโหมดปรับนโยบายเข้าสู่สภาวะปกติ และความสำคัญคือควรมองเรื่องเสถียรภาพมากกว่าเรื่องการกระตุ้น แตกต่างจากช่วงโควิดไทยจำเป็นต้องจัดเต็มทั้งการคลังการเงิน มีความจำเป็นต้องดูแลเต็มที่ แต่ภาพในตอนนี้ แตกต่างกันมาก ควรเข้าไปสู่ภาวะปกติ ด้านการเงินทำค่อยเป็นค่อยไป ส่วนการคลังเป็นโหมดที่ทยอยลดการขาดดุลการคลัง

สำหรับเสถียรภาพที่ต้องติดตามมี 4 ด้าน ทั้งเสถียรภาพด้านราคาคือเงินเฟ้อ เสถียรภาพด้านต่างประเทศ เสถียรภาพด้านการคลังที่ต้องดูภาระหนี้ต่อจีดีพี ภาระหนี้ต่องบประมาณซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 8.75% ความจริงไม่ควรเกิน 8.5% แต่ถ้าเกิน 10% จะเกิดความเสี่ยงทำให้บริษัทจัดอันดับเครดิตเรตติ้ง ลดอันดับของไทยได้ และสุดท้ายเรื่องเสถียรภาพสถาบันการเงิน ซึ่งต้องไม่ไปเอื้อให้เกิดมอรัลฮัดซาร์ด หรือให้เกิดแรงจูงใจให้คนมีวินัยการเงินผิดๆ

นอกจากนี้เศรษฐกิจต้องขับเคลื่อนไปสู่ความยั่งยืน การทำนโยบายต้องดูระยะยาวมากว่าระยะสั้น ถ้าย้อนในอดีตสารพัดยุคสารพัดสมัยที่กระตุ้นใช้เงิน ท้ายที่สุดได้ผลเพียงชั่วคราว และมีผลข้างเคียงด้วย เช่น หนี้ที่เกิดขึ้นตามมา ทำให้นโยบายต้องมองให้ครบ เทียบเคียงผลระยะยาว ดูค่าเสียโอกาส งบประมาณ ทรัพยากรจำกัดเหมาะสมหรือเปล่า

“การออกนโยบายเชิงประชานิยม ที่ไทยน่าจะเห็นพูดมานาน แต่ไม่ควรมากเกินไป การช่วยเหลือที่ผ่านมาเป็นแบบจุดๆ ไม่ได้บูรณาการควรดูแลคนครบ ช่วงทั้งชีวิต ในระดับที่เหมาะสมตั้งแต่เด็กยันแก่ เช่น การศึกษาต่างประเทศ นโยบายช่วยช่วงวัยเด็ก โครงการต่าง ๆ ได้ประโยชน์เยอะ และควรใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจงบประมาณควรลงไปจุดไหนอย่างไร ถ้าใช้งบประมาณยั่งยืนจะเสริมการเติบโตระยะยาว สวัสดิการสังคมต่าง ๆ ในระบบก็น่าจะดีกว่า และควรเฉพาะกลุ่ม ไม่ควรทอดแห ลดค่านู้นนี่ เป็นอะไรที่ไม่เฉพาะเจาะจง ทุกคนได้ประโยชน์ เงินงบไปให้คนรวย แต่ถ้าเอาเงินไปใส่คนที่ขาดจริงจะได้ประโยชน์มากว่าเยอะ เช่น บัตรสวัสดิการฯ หรือบัตรคนจนไปให้รายได้น้อย เงินลงไปคนจน มากกว่าทำเหวี่ยงแห ทอดแห”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img