วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS‘หมอระวี’ประกาศ‘ทวงคืนน้ำมัน’ให้คนไทย ทางรอดต้องตั้ง‘บรรษัทพลังงานแห่งชาติ’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘หมอระวี’ประกาศ‘ทวงคืนน้ำมัน’ให้คนไทย ทางรอดต้องตั้ง‘บรรษัทพลังงานแห่งชาติ’

หมอระวี” เดินตลาดขอคะแนนพ่อค้าแม่ค้า ประกาศทวงคืนน้ำมันกลับมาให้คนไทย ชี้ทางรอดลดราคาอย่างยั่งยืนต้องตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.66 เวลา 08.30 น. นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วยนางกรรธิมา สันติสุข เหรัญญิกพรรค และนายฐิติ ชัยนาม ประธานโครงการสี่เสาหลัก ในฐานะที่ปรึกษาพรรคพลังธรรมใหม่ ลงพื้นที่พบปะพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนบริเวณตลาดนัดหมู่บ้านผาสุก ซอยพัฒนาการ 65 แขวงประเวศ เขต ประเวศ ทั้งนี้พ่อค้าแม่ค้าได้สอบถามถึงนโยบายในการลดพลังงาน เนื่องจากจำได้ว่าเคยต่อสู้ในเรื่องนี้มาโดยตลอด และในปัจจุบันราคาแก๊สและไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเรื่องเหล่านี้ก็คือต้นทุนในการผลิต จะไปเพิ่มราคาขายกับผู้บริโภคก็เกรงว่า ถ้าปรับราคาสูงขึ้นก็จะไม่มีคนมาอุดหนุน

นพ.ระวี กล่าวว่า การลดราคาพลังงานไม่ว่าจะเป็น น้ำมัน แก๊ส ค่าไฟฟ้า สามารถทำได้ 2 ส่วน ส่วนแรกคือการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นค่าการตลาดของแก๊สและน้ำมัน ค่าการกลั่นหรือค่าภาษี เหล่านี้สามารถปรับโครงการได้ ซึ่ง 4 ปีของการทำงานในสภาฯ พลังธรรมใหม่พยายามที่จะทำมาตลอด แต่ไมาประสบความสำเร็จ รัฐบาลไม่ตอบรับกับเราด้วย ถ้าเราต้องการปรับลดราคาพลังงานอย่างยั่งยืน พลังธรรมใหม่ขอเสนอว่า ต้องเอาน้ำมันของเราคืนมาด้วยการตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาติ ซึ่งเป็นบริษัท ปตท.ใหม่เหมือนในอดีต โดยรัฐถือหุ้น 100% เช่นเดียวกับปิโตรนาสของประเทศมาเลเซีย ถ้าประเทศไทยจัดตั้งได้สำเร็จ หลังจากนั้นน้ำมันและแก๊สทุกบ่อของประเทศไทยจะยุติการประมูลให้เอกชน เพราะทุกวันนี้เราประมูลให้เอกชนทั้งหมด รัฐได้แต่ค่าภาษีและค่าภาคหลวงนิดเดียว กำไรเอกชนเอาไป

“ถ้าเรายุติ บรรษัทพลังงานแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการขุดเจาะน้ำมันต่อไป น้ำมันประเทศไทยกับแก๊สมีอยู่ 5 แสนล้านบาท หลังจากเราได้หมดแล้ว จะใช้งบประมาณประมาณแสนล้านเท่านั้น กำไร 4-5 แสนล้านบาท เราจะสามารถลดราคาน้ำมันและราคาแก๊สทุกอย่างได้ เหมือนมาเลเซีย ราคาน้ำมัน 15-18 บาทก็จะเกิดขึ้น ตอนนี้ค่าไฟบ้านเรา 4 บาทกว่า ประเทศมาเลเซีย 1.70 สตางค์ มีทางเดียวที่จะลดได้แบบนี้ ต้องตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาติ แล้วก็เป็นเจ้าของน้ำมัน ดูแลแทนคนไทย กำไรที่ได้สามารถเอามาลดราคาน้ำมันได้อย่างแน่นอน”นพ.ระวี กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img