วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกNEWS“สศช.”ยันไทยไม่เผชิญเศรษฐกิจถดถอย “จีดีพี”ไตรมาส 1/66 โต 2.7%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สศช.”ยันไทยไม่เผชิญเศรษฐกิจถดถอย “จีดีพี”ไตรมาส 1/66 โต 2.7%

สศช. เผยจีดีพีไตรมาส1/66 ขยายตัว 2.7% ไร้สัญญาณเศรษฐกิจถดถอยลุ้น คาดทั้งปีโต 2.7% – 3.7% หลังการบริโภค-การลงทุน-ท่องเที่ยวฟื้นตัว แนะรักษาบรรยากาศทางการเมืองให้เอื้อต่อการเดินหน้าเศรษฐกิจ-เร่งแก้ปัญหาการส่งออก

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยถึงจีดีพีไตรมาสที่1/66  ว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ผ่านมาขยายตัวได้ 2.7%  โดยเมื่อปรับฤดูกาลแล้วจีดีพีไทยขยายตัวได้ 1.9% จากไตรมาสที่ผ่านมาทำให้มั่นใจได้ว่าเศรษฐกิจไทยไม่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในทางเทคนิค และเชื่อมั่นได้ว่าเศรษฐกิจไทยยังไปได้ดี 

ทั้งนี้เศรษฐกิจไทยในปีที่ผ่านมาได้ผลดีจากการขยายตัวของการบริโภคเอกชน ขยายตัว 5.4% การขยายตัวของการลงทุนรวมขยายตัว 3.1% ปริมาณการส่งออก ภาคเกษตรของไทยยังขยายตัวได้ 7.2% สาขาที่พักแรมยังขยายตัวได้ 34.3% มูลค่าการนำเข้าสินค้าขยายตัวได้ 1.3% ดุลบัฯชีเดินสะพัดขยายตัวได้ 3.1%  อัตราการว่างงานลดลงเหลือ 1.5% ต่ำสุดในรอบ 6 ไตรมาส

อย่างไรก็ตามการส่งออกสินค้าของไทยยังมีการติดลบต่อเนื่องโดยในไตรมาสที่หนึ่งการส่งออกของไทยติดลบในแง่ของมูลค่าการส่งออก 4.6% สอดคล้องกับหลายประเทศที่มีการส่งออกสินค้าติดลบจากการค้าโลกที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ขณะที่ภาคอุปโภคของรัฐบาลหดตัว 6.2%   

ทั้งนี้ สศช.ได้คงการประมาณเศรษฐกิจในปี 2566 ไว้เท่าเดิมที่ 2.7 – 3.7% เท่ากับการคาดการณ์ในครั้งที่ผ่านมา โดยปรับประมาณการเศรษฐกิจโลกเป็นขยายตัวได้ 2.7%  จากเดิม 2.6% 

เลขาธิการ สศช.กล่าวด้วยว่าหลังจากการเลือกตั้งนั้นต้องให้ความสำคัญกับการเบิกจ่ายอย่างต่อเนื่องตามเป้าหมาย รวมทั้งเร่งการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งรักษาบรรยากาศหลังการเลือกตั้งเพื่อสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นต่อเนื่องในการเดินหน้าเศรษฐกิจไทยต่อไป สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งภายในและต่างประเทศ 

นอกจากนี้ต้องเร่งรัดการขับเคลื่อนการส่งออกสินค้าของไทยไปยังตลาดสินค้าที่ขยายตัวได้ดีและการค้าชายแดน การดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามายังประเทศไทยให้ได้ตามเป้าหมาย 

ทั้งนี้นโยบายที่รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศ ควรให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการส่งออก เพราะเกี่ยวข้องกับภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรม 

“เศรษฐกิจไทยไม่ได้มีปัญหา วันนี้ยังขยายตัวได้ต่อเนื่องจากการท่องเที่ยว และการบริโภคที่ขยายตัวได้ดี จำเป็นที่ต้องสื่อสารกับรัฐบาลใหม่ว่าตอนนี้การรักษาวินัยการเงินการคลังที่เคร่งครัดเพราะเราขาดดุลงบประมาณมานาน หากยังขาดดุลต่อเนื่องในระยะเวลายาวนานจะกระทบกับเรตติ้งของประเทศได้”นายดนุชา กล่าว 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img