วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightนักเศรษฐศาสตร์ประสานเสียง “กนง.”ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% คุมเงินเฟ้อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นักเศรษฐศาสตร์ประสานเสียง “กนง.”ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% คุมเงินเฟ้อ

นักเศรษฐศาสตร์คาดกนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% คุมเงินเฟ้อ ชี้อาจเป็นครั้งสุดท้าย หลังเศรษฐกิจยังเผชิญความเสี่ยงรอบด้าน ทั้งหนี้ครัวเรือน-ภัยแล้ง

นายบุรินทร์ อดุลวัฒนะ กรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 2 ส.ค.นี้ คาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% จาก 2% เป็น 2.25% ซึ่งเป็นการขึ้นครั้งสุดท้าย ทั้งนี้เป็นผลมาจากเงินเฟ้อเริ่มลดลง แต่เศรษฐกิจไทยมีความเสี่ยงมากขึ้น ทั้งจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ระดับสูง และปัญหาภัยแล้งที่ยังมีความเสี่ยงในระยะข้างหน้าเพิ่มขึ้น ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ได้กลับมาเหมือนระดับก่อนแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ แรงกดดันจากภายนอกประเทศ โดยเฉพาะการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และธนาคารกลางต่างประเทศมีน้อยลง โดยตลาดคาดว่า เฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งสุดท้ายในระยะข้างหน้า หรือดอกเบี้ยถึงจุดสูงสุดไปแล้ว ดังนั้นเหตุผลในการขึ้นดอกเบี้ยของ กนง.มีน้อยลง

สำหรับการขึ้นดอกเบี้ยหลังจากนี้มีไม่มาก ยกเว้น ธปท. อยากสร้าง Policy space เพราะแรงกดดันวันนี้ ทั้งในและต่างประเทศลดลงแล้ว เศรษฐกิจไม่ได้เติบโตร้อนแรง ดังนั้นการเร่งขึ้นดอกเบี้ยไป อาจสร้างแรงดันในระยะข้างหน้าได้ หากนักท่องเที่ยว อาจไม่ได้กลับมาเร็ว หรือเงินเฟ้อไม่ได้เพิ่มขึ้นในระยะข้างหน้า

ขณะที่ส่งออกก็อ่อนแอ เศรษฐกิจเต็มไปด้วยความเสี่ยง ทั้งหนี้ครัวเรือน ภัยแล้ง ความเชื่อมั่นไม่ได้ดีมาก เหล่านี้เป็นความท้าทายที่ กนง.ต้องทบทวนมากขึ้น

สอดรับกับนายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในประชุม 2 ส.ค.นี้ ซึ่งอาจเป็นการขึ้นครั้งสุดท้าย เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐ กิจในระยะข้างหน้าที่อาจต้องเผชิญความเสี่ยงมากขึ้น โดยเฉพาะหนี้ครัวเรือนที่อยู่ระดับสูง ดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มขึ้น

ขณะที่เงินเฟ้อแม้ว่า ปรับลดลงต่อเนื่อง โดยเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1.3% แต่เงินเฟ้อพื้นฐานหากดูเดือนต่อเดือน อาจติดลบได้ ดังนั้นการปรับตัวลดลงของเงินเฟ้อ ไม่ได้เป็นปัจจัยหนุนให้ขึ้นดอกเบี้ยต่อในระยะข้างหน้า นอกจากนี้เงินเฟ้อที่ปรับลดลงต่อเนื่องทำให้ปัจจุบัน ดอกเบี้ยที่แท้จริงกลับมาเป็นบวกแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img