วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightอินเดียระงับส่งออก ดันข้าวไทยราคาพุ่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อินเดียระงับส่งออก ดันข้าวไทยราคาพุ่ง

อินเดียระงับส่งออกข้าวดันราคาข้าวโลกพุ่ง หนุนราคาข้าวเปลือก 1.2 -1.3 หมื่นบาทต่อตัน ขณะที่เมียนมาเตรียมงดส่งออกข้าว 2 เดือน หวั่นทำตลาดผันผวนอาจฉุดเป้าส่งออกปีนี้ไม่ถึง 8 ล้านตัน

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาข้าวตลาดโลกที่ดีดตัวทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังไม่มีสัญญาณว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากที่รัฐบาลอินเดียประกาศห้ามส่งออกข้าวทุกชนิด ยกเว้นข้าวบาสมาติ (Basmati Rice) ที่ยังส่งออกได้  รวมทั้งเปิดช่องให้ขายข้าวแบบจีทูจีให้กับประเทศที่ร้องขอนั้น

ขณะนี้มีหลายประเทศที่ร้องขอไปยังรัฐบาลอินเดียเพื่อขอโควต้าส่งออกข้าว  ส่งผลให้ตลาดข้าวโลกเกิดความผันผวน ดันราคาข้าวพุ่งทะยานไม่หยุด  เนื่องจากอินเดียถือเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุด โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 40% ของการค้าข้าวทั่วโลก ตามมาด้วยผู้ส่งออกรายใหญ่ชาติอื่นๆ เช่น ไทย เวียดนาม ปากีสถาน และสหรัฐ

ล่าสุดเมียนมาได้ประกาศห้ามส่งออกข้าวเป็นเวลา 2 เดือนคือช่วงเดือนก.ย.-ต.ค. ถือว่าเป็นแรงส่งด้านจิตวิทยาทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกเกิดความผันผวนเพิ่ม แม้ว่าเมียนมาไม่ใช่ผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ ส่วนเวียดนามซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก รองจากอินเดีย และไทยยังไม่มีแผนที่จะระงับการส่งออกข้าวตามอินเดีย แต่ราคาข้าวเวียดนามพุ่งขึ้นเช่นเดียวกันจากอินเดียระงับการส่งออก

สำหรับราคาข้าวขาว 5% ขายกก.ละ 21-21.50 บาท หรือ 20,000-21,500 บาทต่อตัน จากเดิมแค่ 17,000 บาทต่อตัน ทำให้ไม่สามารถคาดเดาราคาข้าวจากนี้ต่อไปว่าจะทะยานขึ้นอีกหรือไม่  ส่วนข้าวเปลือกราคาขยับขึ้นมาอยู่ที่ 12,000-13,000  บาทต่อตัน ซึ่งสร้างแรงจูงใจให้กับเกษตรหันมาปลูกข้าว แม้ว่าไทยจะประสบปัญหาเอลนีโญที่จะทำให้ปริมาณน้ำลดลง เกิดความแห้งแล้ง จนทำให้ทางการร้องขอให้เกษตรกรงดการปลูกข้าวนาปรัง แต่ก็ยากเพราะราคาข้าวที่สูงขึ้นเป็นแรงจูงใจทำให้เกษตรกรปลูกข้าวนาปรังต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ค้าข้าวจับตามองใประเด็นอินเดียจะขายข้าวแบบจีทูจีให้กับประเทศไหน โดยมีหลายประเทศไปร้องขอรัฐบาลอินเดียไม่ว่าจะเป็นฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ก็จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อราคาข้าวในตลาดโลก ล่าสุดราคาข้าว FOB ณ วันที่ 16 ส.ค.66  ข้าวขาว 5 % ของไทยอยู่ที่ 612 ดอลลาร์ต่อตัน

ซึ่งเราไม่สามารถทราบได้ว่าราคาข้าวอินเดียจะขายเท่าไร ขายให้ใคร เพราะหากรู้ราคาก็จะสามารถเสนอขายข้าวได้ ผู้ซื้อก็รอดูสถานการณ์ ขณะที่โรงสีเองก็ยังไม่ส่งมอบเช่นกัน สถานการณ์แบบนี้อาจส่งผลกระทบต่อตัวเลขการส่งออกไทยทั้งปี 8 ล้านตัน โดยเฉพาะหากคู่ค้าของไทยทั้งฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ร้องขอซื้อข้าวจากอินเดียสำเร็จ จะกลายเป็นแย่งตลาดข้าวไทย

“ในอนาคตไม่รู้ว่าประเทศผู้ส่งออกข้าวของโลกจะใช้มาตรการแบนการส่งออกข้าวเหมือนเช่นอินเดียอีกหรือไม่ เพราะปัจจุบันความมั่นคงทางอาหารถือเป็นเรื่องสำคัญของทุกประเทศ คงต้องจับตาสถานการณ์ราคาข้าวว่าจะราคาสูงขึ้นมากแคไหน” นายชูเกียรติ ระบุ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img