วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“ธ.กรุงเทพ”ไฟเขียวปล่อยกู้ 3.2 หมื่นล. “บางจาก”ซื้อหุ้นเอสโซ่เสริมแกร่งธุรกิจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธ.กรุงเทพ”ไฟเขียวปล่อยกู้ 3.2 หมื่นล. “บางจาก”ซื้อหุ้นเอสโซ่เสริมแกร่งธุรกิจ

“ธนาคารกรุงเทพ” ปล่อยกู้ให้ “บางจาก” วงเงินรวมไม่เกิน 32,000 ล้านบาทเข้าซื้อหุ้นเอสโซ่ พร้อมต่อยอดบริการด้านการเงินครบวงจร ด้าน “ชัยวัฒน์” ย้ำการเทคโอเวอร์ครั้งนี้เสริมความแข็งแกร่งโรงกลั่น-ปั๊มน้ำมัน

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารฯได้ลงนามร่วมกับบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในสัญญาวงเงินสินเชื่อระยะยาว วงเงินรวมไม่เกิน 32,000 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับการเข้าซื้อหุ้นบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โดยเป็นวงเงินสำหรับการเข้าซื้อหุ้น ESSO จาก ExxonMobil Asia Holding Pte. Ltd. และวงเงินสำหรับการทำคำเสนอซื้อหุ้น ESSO ส่วนที่เหลือจากผู้ถือหุ้นรายย่อยตามที่กฎหมายกำหนด (Mandatory Tender Offer)  

อย่างไรก็ตาม ธนาคารฯสนับสนุนสินเชื่อให้แก่บางจากสำหรับการเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งประวัติาสตร์ของอุตสาหกรรมด้านพลังงานของประเทศไทย และมีความเชื่อมั่นว่า จะช่วยต่อยอดศักยภาพทางธุรกิจของบางจากฯ ให้แข็งแกร่งขึ้น รวมถึงเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศในอนาคต โดยธนาคารกรุงเทพพร้อมเป็น “เพื่อนคู่คิด” ที่พร้อมสนับสนุนในเรื่องอื่น ๆ ในอนาคตต่อไป 

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท บางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การสนับสนุนด้านสินเชื่อจากธนาคารกรุงเทพ เพื่อเข้าซื้อหุ้น ESSO ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ดีลดังกล่าวเดินหน้าได้ตามแผนกลยุทธ์ โดยบริษัทฯ จะเข้าซื้อหุ้น ESSO จำนวน 65.99% จาก ExxonMobil Asia Holding Pte. Ltd. ตามระยะเวลาที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้น และทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือทั้งหมดของ ESSO ตามกำหนดเวลาที่กฎหมายกำหนดต่อไป โดยนอกจากเงินกู้จำนวนดังกล่าวแล้ว บางจากจะใช้แหล่งเงินทุนของบริษัทเองอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อเข้าทำธุรกรรมซื้อหุ้นในครั้งนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2566

ทั้งนี้ขอขอบคุณธนาคารกรุงเทพที่เชื่อมั่นในศักยภาพและได้ให้การสนับสนุนอย่างเข้มแข็งต่อบางจากฯ ตลอดระยะเวลาในการทำธุรกรรมตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงขั้นตอนการปิดดีลนี้ บางจากรู้สึกยินดีที่ธนาคารกรุงเทพเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในก้าวสำคัญแห่งประวัติศาสตร์ของกลุ่มบริษัทบางจากและของธุรกิจพลังงานไทยในวันนี้

อย่างไรก็ตาม  ในฐานะผู้นำด้านการเปลี่ยนผ่านทางพลังงานที่มีธุรกิจอยู่ใน 10 ประเทศทั่วโลก บริษัทฯให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมธุรกิจอย่างยั่งยืนไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคมมาโดยตลอด สินเชื่อที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกรุงเทพในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศและสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทฯ ขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ได้สะดวกขึ้น เราจะไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาและก้าวต่อไปเพื่อ “รังสรรค์โลกยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสีเขียว” ตามวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img