วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯเปิดอาคารผู้โดยสารใหม่ SAT-1 สุวรรณภูมิ กระตุ้นท่องเที่ยว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯเปิดอาคารผู้โดยสารใหม่ SAT-1 สุวรรณภูมิ กระตุ้นท่องเที่ยว

นายกฯเปิดอาคารผู้โดยสารใหม่ SAT-1 สุวรรณภูมิ กระตุ้นท่องเที่ยว “สุริยะ” ชม “ทักษิณ” มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ทำให้ตอนนี้ประหยัดงบประมาณได้มาก ซึ่งปัจจุบันถือว่าดีมาก เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ผ่านการท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 10.12 น. วันที่ 29 ก.ย.66 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง เป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT-1) แบบ Soft Opening ที่อาคาร SAT-1 โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ AOT ให้การต้อนรับ

โดยนายกฯ กล่าวระหว่างเดินจากอาคารผู้โดยสารมาอาคาร SAT-1 ว่า สนามบินสุวรรณภูมิหลาย 10 ปีที่แล้ว ในการก่อสร้างสนามบิน โชคดีที่เราสร้างอุโมงค์ไว้ก่อน ทำให้การต่อเติมเป็นไปได้ง่ายขึ้น ซึ่งงบประมาณสมัยก่อนในการดำเนินการสร้างอุโมงค์ก็มีราคาถูก ตอนนี้ก็สามารถเชื่อมต่อกับ SAT-1 ได้ดี ทำได้เร็วและเป็นประโยชน์มาก ซึ่งสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทำไว้ก่อน ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ทำให้ตอนนี้ประหยัดงบประมาณได้มาก ซึ่งปัจจุบันถือว่าดีมาก และบังเอิญประจวบเหมาะกับเวลาที่เราเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ผ่านการท่องเที่ยว ถือว่าการท่าฯทำไว้ดีมาก ส่วนรถไฟฟ้า (APM) เชื่อมต่อจากสนามบินมาSAT-1 ระยะทาง 1 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1.5 นาที ซึ่งเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ได้เปิดทดสอบนักท่องเที่ยววันแรกแล้ว

ด้านนายสุริยะ กล่าวว่า ในฐานะรมว.คมนาคม ขอขอบคุณนายเศรษฐา ที่ให้เกีรยติมาเปิดอาคาร SAT-1 ถือเป็นความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนับจากวันที่ 28 ก.ย. 49 ที่สนามบินสุวรรณภูมิเปิดให้บริการครั้งแรก วันนี้ครบรอบ 17 ปี สนามบินแห่งนี้ เป็นความภูมิใจคนทั้งชาติ รัฐบาลในอดีตว่าจ้างต่างชาติศึกษาการสร้างสนามบินพาณิชย์แห่งที่ 2 มานานตั้งแต่ ปี 2503 แต่ไม่คืบหน้า แม้จะสามารถเวรคืนสถานที่สร้างสนามบินได้ตั้งแต่ปี 2516 แต่ไม่มีการผลักดันต่อ แต่ทันที่ที่พรรคไทยรักไทยชนะเลือกตั้งปี 44 ได้ นายทักษิณ ชินวัตร นายกฯในขณะนั้น ได้เร่งรัดจัดสร้างทันทีในปี 45 และทำได้เสร็จใน 4 ปี และกลายเป็นสนามบินที่มีคนมาใช้บริการอันดับต้นๆของโลก อาคารนี้เป็นการดำเนินการตามแผนแม่บทที่วางไว้ตั้งแต่สร้างสนามบินสุวรรณภูมิ และหลังจากนี้จะมีเร่งผลักดันเส้นทางวิ่งหรือรันเวย์ที่ 3 ที่จะทำให้เครื่องบินไม่ต้องบินวนรอลงจอดเหมือนก่อนช่วงโควิด หากไม่มีการรัฐประหาร อาคาร SAT-1 และเส้นทางวิ่งที่ 3 คงเสร็จไปตั้งแต่ปี 2560 ตามแผนแม่บทที่วางไว้ตั้งแต่แรก แต่หลังรัฐบาลชุดนี้เข้ามา ตนในฐานะรมว.คมนาคมได้เร่งรัดให้การสร้างทางวิ่งที่ 3 เสร็จในเดือนก.ค.67 หรือเร็วกว่านั้น

ขณะที่นายเศรษฐา กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีที่ได้มาเปิดอาคารแห่งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาท่าอากาศยานทั่วประเทศให้มีประสิทธิภาพ เพราะเป็นหนึ่งในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเป็นการกระตุ้นการใช้จ่าย การพัฒนาสนามบินเพื่อรับนักท่องเที่ยว ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างโอกาศทางเศรษฐกิจ แต่เป็นการยกระดับชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น เนื่องจากการท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้สำคัญและสามารถกระจายสู่ภาคประชาชนได้อย่างรวดเร็วการเปิดบริการ SAT-1 จะรองรับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นควบคู่กับการเปิดรันเวย์ที่ 3 กลางปีหน้า และนอกจากอาคารที่เพิ่มขึ้นแล้ว ขอฝากผู้เกี่ยวข้องอยากได้ดูการบริหาร การบริการในสนามบินไม่ให้ติดขัดเพียงพอรองรับผู้โดยสารที่จะมาจำนวนมาก และการพัฒนาดังกล่าวจะส่งเสริมการเป็นฮับการบินในภูมิภาคและจะเกิดประโยชน์กับทุกภาคส่วนรองรับการค้าการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างมากในระยะยาว และหวังว่าทุกสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคในระยะเวลาอันไกล้ ให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยวทั่วโลก และสร้างเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ให้ความมั่นใจนักท่องเที่ยวว่าตั้งแต่ก้าวแรกที่มาเมืองไทยและกลับออกไปจะประทับใจให้เขามาเยือนอีกครั้ง ขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวยืนยันรัฐบาลให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวทุกมิติและไม่หยุดยั้งพัฒนาการท่องเที่ยวต่อไป

จากนั้นนายเศรษฐาและคณะได้เดินชมอาคาร SAT-1 ที่มีร้านค้าต่างๆ เช่นร้าน นภาฯ และร้านค้าของมูลนิธิสายใจไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อนจะขึ้นเครื่องเดินทางไปตรวจราชการ ที่จ.ภูเก็ต

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img