วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWSสหรัฐฯ ปรับเพิ่มมาตรฐานสินค้าออร์แกนิค จ่อบังคับใช้มีนาคม 2567
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สหรัฐฯ ปรับเพิ่มมาตรฐานสินค้าออร์แกนิค จ่อบังคับใช้มีนาคม 2567

กระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา ออกระเบียบStrengthening Organic Enforcement สำหรับการรับรองมาตรฐานสินค้าออร์แกนิคของสหรัฐฯ เพื่อคุมเข้มมาตรฐาน USDA ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะกระทบผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในห่วงโซ่อุปทานสินค้าออร์แกนิค มีผลบังคับใช้มีนาคม 2567

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่เอกสารกฎระเบียบ Strengthening Organic Enforcement (SOE) ฉบับล่าสุด (Final Rule) ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2566 แต่มีการกำหนดระยะเวลาสำหรับช่วงเปลี่ยนผ่าน (Implementation Period) โดยระเบียบดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์ในวันที่ 19 มีนาคม 2567 รายละเอียดสรุปได้ ดังตารางแนบ

เดิมขั้นตอนการขอรับรองมาตรฐาน USDA Organic มีการดำเนินการ 4 ขั้นตอน และมีผู้เกี่ยวข้องจำนวน 3 ฝ่าย ได้แก่ ผู้ผลิต ตัวแทน และผู้ตรวจ แต่หลังจากระเบียบ SOE มีผลบังคับใช้ การดำเนินการจะเพิ่มเป็น 8 ขั้นตอน และมีผู้เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น ได้แก่ นายหน้า ผู้นำเข้า และผู้ส่งออก ทั้งนี้ระเบียบ SOE มีวัตถุประสงค์เพื่อลดจำนวนผู้ที่ไม่ได้รับการรับรอง (Uncertified Entity) เพิ่มการตรวจสอบย้อนกลับให้ครอบคลุมทั้งห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) และสร้างความเชื่อมั่นให้ตรา USDA Organic ทั้งในหมู่ผู้บริโภคและเกษตรกร

รณรงค์ พูลพิพัฒน์

นายรณรงค์กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ค้าสินค้าออร์แกนิคที่ปัจจุบันดำเนินธุรกิจส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐอเมริกาจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากกฎระเบียบ SOE ดังกล่าว จึงควรเร่งดำเนินการปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับกฎระเบียบข้างต้นโดยเร็ว และเร่งตรวจสอบผู้ดำเนินการในห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะผู้ที่ยังไม่ได้รับการรับรองที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ได้รับการรับรองภายในวันที่ 19 มีนาคม 2567 ซึ่งหากไม่สามารถดำเนินการตามขั้นตอนที่เพิ่มขึ้นได้ก่อนระเบียบดังกล่าวมีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์ ผู้ค้าอาจได้รับผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันในตลาดสินค้าออร์แกนิคในสหรัฐอเมริกา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img