วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกHighlightปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำธ.ค.แต่ไม่ถึง400บ. มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้ใช้แรงงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำธ.ค.แต่ไม่ถึง400บ. มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้ใช้แรงงาน

“กระทรวงแรงงาน” เตรียมปรับค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ให้ประชาชน ยันได้ไม่ถึง 400 บาท คาดประกาศเป็นทางการเดือน ธ.ค. เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับแรงงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เปิดเผยความคืบหน้าการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำว่า ได้ประเมินแนวทางในการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ คาดว่าในเดือนธ.ค. จะสามารถประกาศอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับแรงงานทั่วประเทศ แต่คงไม่ถึงระดับ 400 บาทต่อวัน ตามที่นายกรัฐมนตรีได้เคยประกาศไว้ โดยการปรับขึ้นค่าจ้างรอบนี้แต่ละจังหวัดจะไม่เท่ากัน และสูงสุดอยู่ในหลักสิบบาท โดยปัจจุบันจังหวัดที่มีอัตราค่าจ้างสูงที่สุดในประเทศอยู่ที่วันละ 354 บาท คือ จ.ระยอง ชลบุรี และภูเก็ต รองลงมาวันละ 353 บาท มี 6 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าในปี 2565 จากการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลลูกจ้างในหลายจังหวัด พบว่ามี 31 จังหวัด ที่แสดงเจตจำนงต่อกระทรวงแรงงานว่าจะไม่ขอขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ส่วนใหญ่เกรงว่าจะมีความเสี่ยงตกงานในภายหลัง รวมทั้งไม่อยากย้ายไปทำงานในพื้นที่อื่น ซึ่งจะมีต้นทุนสูงกว่าทั้งค่าเดินทางและค่าเช่าบ้าน

นอกจากนี้ได้สั่งการไปยังแรงงานจังหวัดทุกจังหวัดลงพื้นที่สำรวจข้อมูลการจ้างงานในกิจการต่าง ๆ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา โดยเฉพาะการสำรวจความคิดเห็นของลูกจ้างว่า ต้องการให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอย่างไร

ทั้งนี้ในแต่ละจังหวัดจะพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้เสร็จ ภายในวันที่ 17 พ.ย. ส่งมายังคณะกรรมการค่าจ้าง หรือไตรภาคี ที่มีตัวแทนนายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐบาลจะสรุป ในช่วงต้นเดือน ธ.ค. เพื่อพิจารณาเห็นชอบอัตราค่าจ้างรอบใหม่ และเสนอต่อที่ประชุม ครม.จากนั้น ประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับ

นายชาลี ลอยสูง ที่ปรึกษาคณะกรรมการสมานฉันแรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า ควรมีการปรับในอัตราค่าแรงที่ 492 บาท เท่ากันทั้งประเทศเพราะจะช่วยให้ทุกจังหวัดมีเศรษฐกิจที่ดีเหมือนกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img