วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight"พีระพันธุ์"สั่งตั้งคณะกรรมการเร่งสางหนี้ 95,777 ล้านบาทของกฟผ.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พีระพันธุ์”สั่งตั้งคณะกรรมการเร่งสางหนี้ 95,777 ล้านบาทของกฟผ.

“พีระพันธุ์” เตรียมตั้งคณะกรรมการเร่งสางหนี้”กฟผ.”หลังแบกภาระค่าไฟช่วยประชาชน จ่อชงครม. ตรึงค่าไฟ 3.99 บาทต่อหน่วยอุ้มกลุ่มเปราะบาง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยถึงแนวทางแก้ปัญหาหนี้ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ว่า ได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อหาแนวทางบริหารจัดการหนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาปล่อยให้ กฟผ. บริหารจัดการด้วยตนเอง ทั้งที่มีส่วนช่วยเหลือประชาชนเรื่องของค่าไฟ ด้วยการแบกรับภาระหนี้ที่ปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 95,777 ล้านบาท โดยประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าวนั้น มองว่าควรที่จะต้องเป็นที่มีความรู้ทางด้านพลังงาน รวมถึงมีความรู้ด้านการจัดการหนี้สิน และการลงทุน

ทั้งนี้เตรียมเสนอครม.ตรึงค่าไฟฟ้างวด ม.ค.-เม.ย. 67 ไว้ที่ 3.99 บาทต่อหน่วย ช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มเปราะบางจำนวน 17.7 ล้านราย ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน หรือคิดเป็น 75% ของผู้ใช้ไฟทั้งประเทศ โดยใช้งบกลาง​ปี​ 2567 กว่า 2,000 ล้านบาท เพื่อบรรเทาผลกระทบจากค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น และเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน​

ส่วนการดูแลผู้ใช้ไฟฟ้าที่เหลือ คือ เกิน 300 หน่วยต่อเดือนขึ้นไป กระทรวงฯ จะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) วันที่ 13 ธันวาคมนี้ เพื่อหารือถึงแนวทางการดูแลค่าไฟให้กลุ่มคนดังกล่าว โดยจะไม่ใช่ 4.68 บาทต่อหน่วย

สำหรับแนวทางการพิจารณาประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ 1.การขยายหนี้ออกไปอีก 1 งวด 2.การปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ และ3.การกำหนดราคาขายก๊าซธรรมชาติของ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) จะทำให้ราคาค่าก๊าซธรรมชาติลดลง 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img