วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightปีใหม่คึกคักเงินสะพัด 1.05 แสนล้าน สูงสุดในรอบ 4 ปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปีใหม่คึกคักเงินสะพัด 1.05 แสนล้าน สูงสุดในรอบ 4 ปี

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยคาดเงินสะพัดปีใหม่ 1.05 แสนล้านบาท คึกคักสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่ของขวัญปีใหม่ที่ประชาชนอยากได้จากรัฐบาลมากที่สุด คือ การลดค่าครองชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่จาก 1,258 ตัวอย่างทั่วประเทศ คาดว่ามีเงินสะพัด 1.05 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อน คึกคักมากที่สุดในรอบ 4 ปี แต่เป็นการใช้จ่ายอย่างระมัดระวังเนื่องจากประชาชนยังมองว่าเศรษฐกิจยังไม่ดี

สำหรับพฤติกรรรมการใช้จ่ายช่วงปีใหม่จะเป็นการท่องเที่ยวในประเทศ สังสรรค์ ไหว้พระทำบุญ เยี่ยมญาติ โดยสัดส่วนของการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในประเทศ ลดลงจากปีก่อนที่ 10,262 บาทต่อคน เหลือเฉลี่ย 6,023 บาทต่อคน

ส่วนสิ่งที่อยากได้เป็นของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลมากที่สุด คือ ลดค่าครองชีพผู้มีรายได้ปานกลางถึงต่ำ กระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว ปฏิรูปภาครัฐ ปราบปรามทุจริต รัฐบาลโปร่งใสตรวจสอบได้ ดูแลค่าจ้าง เงินเดือนให้เหมาะสมกับความสามารถและค่าใช้จ่าย รวมถึงลดภาษีส่วนบุคคล

ขณะที่สิ่งที่อยากให้รัฐบาลดำเนินการในปี 2567 คือดูแลการมีงานทำ สร้างงาน สร้างรายได้ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน/เงินกู้ แก้ไขปัญหายาเสพติด ดูแลค่าครองชีพให้เหมาะสม แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ความยากจน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img