วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“พาณิชย์”ขู่โขกขึ้นราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคช่วงน้ำท่วมเจอโทษจำคุก-ปรับ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พาณิชย์”ขู่โขกขึ้นราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคช่วงน้ำท่วมเจอโทษจำคุก-ปรับ

พาณิชย์เกาะติดราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคในพื้นที่น้ำท่วม ย้ำร้านค้าต้องปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ระบุห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหากตรวจพบมีโทษจำคุก-ปรับ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า หลังจากเกิดอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้หนักสุดในรอบ 50 ปี โดยเฉพาะ จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและกำกับดูแลให้มีสินค้าอุปโภคบริโภคจำหน่ายในปริมาณที่เพียงพอและห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

กรมฯ จึงเรียกประชุมหารือกับผู้ประกอบการห้างค้าส่งค้าปลีกห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ และห้างจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างเพื่อติดตามสถานการณ์ จากการประชุมหารือแต่ละห้างยืนยันว่าสินค้ามีเพียงพอและไม่มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าอย่างแน่นอน โดยสาขาใหญ่ของแต่ละห้างในพื้นที่น้ำท่วมยังคงเปิดให้บริการได้ตามปกติ มีเพียงสาขาเล็กและร้านสะดวกซื้อบางแห่งใน จ.นราธิวาส ที่ต้องปิดทำการเพื่อความปลอดภัยเนื่องจากปัญหาด้านกระแสไฟฟ้า สำหรับการขนส่งยังคงดำเนินการได้โดยใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ อย่างไรก็ดี กรมฯได้กำชับให้ทุกห้างร้านจัดเตรียมสต็อกสินค้าไว้ให้เพียงพอเพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าขาดแคลน และหากมีปัญหาด้านปริมาณสินค้าหรือการขนส่งสินค้าให้รีบแจ้งต่อกรมฯ เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมฯ เตรียมนำสินค้าราคาถูกเข้าไปเปิดจุดจำหน่ายในพื้นที่หลังจากที่น้ำลดแล้ว โดยเฉพาะสินค้าอาหารฮาลาลและของใช้จำเป็น รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมแซมและทำความสะอาดที่พักอาศัย เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบอุทกภัย นอกเหนือจากการดำเนินโครงการพาณิชย์สั่งลุย ลดราคาสินค้า New Year Mega Sale 2024 ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ 15 ธ.ค.66 และดำเนินการต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค.67

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกำกับดูแลให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและเข้มงวดไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และกรณีจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควรจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบเห็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายผิดกฎหมายสามารถแจ้งได้ทางสายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 ทางแอพลิเคชั่นไลน์ @MR.DIT หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img