วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlight“ภูมิธรรม”มั่นใจ“ฟรีวีซ่าไทย-จีน” ดันตัวเลขลงทุน-กระตุ้นการค้า-ท่องเที่ยว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”มั่นใจ“ฟรีวีซ่าไทย-จีน” ดันตัวเลขลงทุน-กระตุ้นการค้า-ท่องเที่ยว

”ภูมิธรรม“ นับถอยหลัง 1 มี.ค. ฟรีวีซ่าไทย-จีน กระตุ้นการค้า-ลงทุน รัฐพร้อมดันเอกชนทำรายได้ให้ประเทศ

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวในงาน China Fair 2024 by TCSA : Study-Work-Travel ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งจัดโดยสมาคมนักเรียนไทย-จีน เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้ที่สนใจเรียนต่อประเทศจีน

โดยนายภูมิธรรม กล่าวว่า ความสัมพันธ์ไทย-จีน กำลังจะเดินทางเข้าสู่ปีที่ 50 ไม่นานมานี้ รัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ได้มีการร่วมลงนามยกเว้น “วีซ่า” หรือ “ฟรีวีซ่า” ระหว่างไทย-จีน อย่างถาวร โดยนายหวัง อี้ (Wang Yi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.67 เป็นต้นไป หากนับจากตอนนี้ ก็เหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 เดือนแล้ว

การลงนาม “ฟรีวีซ่า ไทย-จีน” ในครั้งนี้ จะส่งผลดีกับทั้งสองประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยและจีน กระตุ้นเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ ส่งเสริมด้านการค้า การลงทุน และความร่วมมือเชิงเศรษฐกิจอีกมากมาย รวมถึงส่งเสริมด้านความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีน

ภูมิธรรม เวชยชัย

ในนามของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงพาณิชย์คือ การเร่งขยับตัวเลขการส่งออก เปลี่ยนจากลบให้เป็นบวก ซึ่งตนให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและเร่งกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุน ระหว่างไทยกับจีนในหลายมิติ ตนมีโอกาสได้ไปเยือนจีนหลายครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นการเปิดตลาดใหม่ๆ และการส่งเสริมผู้ประกอบการไทย ให้สินค้าไทยสู่ในระดับสากล และเชื่อมั่นว่าการดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ “รัฐบาลพร้อมเป็นรัฐที่สนับสนุนเอกชนในการทำการค้าให้ประสบความสำเร็จ หากเอกชนสำเร็จ ประเทศก็ได้ประโยชน์ เอกชนก็ได้ประโยชน์
 
ขอแสดงความยินดีกับสมาคมนักเรียนไทย-จีน ที่จัดกิจกรรมดี ๆ ในครั้งนี้ และขออวยพรให้น้อง ๆ เยาวชนไทยที่ศึกษาที่ประเทศจีน หรือที่ศึกษาเกี่ยวกับจีน ประสบความสำเร็จในด้านการเรียนรู้ภาษา และการหาประสบการณ์ในต่างประเทศ ให้เติบโตมาเป็นกำลังสำคัญของประเทศ ในการพัฒนาเศรษฐกิจ และความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและประเทศจีน ซึ่งภาษาเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สิ่งสำคัญที่จะช่วยสื่อสารความเข้าใจระหว่างกัน รวมทั้งแลกเปลี่ยน เรียนรู้ วัฒนธรรม ประเพณี ความรู้ และความคิด อันจะนำพาไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีงามของไทย-จีน ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น รัฐบาลพร้อม และยินดีที่จะสนับสนุนทุกกิจกรรมของสมาคมนักเรียนไทย-จีน และเยาวชนคนรุ่นใหม่ไทย-จีน

นายวิทยากร มณีเนตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในปี 2566 ไทยส่งออกไปจีนมูลค่า 34,164 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยไปจีน (ปี 2566) ได้แก่ 1) ผลไม้สด แช่เย็นและแห้ง 2) ผลิตภัณฑ์ยาง 3) เม็ดพลาสติก 4) ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง 5) เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ 6) สินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ 7) ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ 8) ยางพารา 9) เคมีภัณฑ์ และ10) สินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรอื่นๆ โดยจีนเป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรอันดับ 1 ของไทย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img