วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlight‘กรมการค้าภายใน’ไฟเขียวขึ้นผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่ม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘กรมการค้าภายใน’ไฟเขียวขึ้นผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่ม

กรมการค้าภายในไฟเขียวปรับขึ้นผลิตภัณฑ์นมพร้อมดื่ม ให้กับผู้ประกอบการ 6 ราย ขนาดเล็กราคา 50 สต. ขนาดใหญ่เป็นลิตรปรับ 2.50 บาท หลังมิลค์บอร์ดเคาะขึ้นราคาน้ำนมดิบ

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า กรมการค้าภายในได้อนุญาตให้มีการขึ้นราคานมพร้อมดื่มจำนวน 6 ราย จากที่ยื่นขอทั้งหมด 8 ราย โดยมีทั้งนมยูเอชที นมพลาสเจอร์ไรส์ นมสเตอริไลซ์ ซึ่งนมขนาดเล็กที่ได้รับความนิยม 180-225 ซีซี ให้ขึ้นเฉลี่ย 50 สตางค์ต่อขวดต่อกล่อง ขณะที่นมสดขนาด 1 ลิตร ปรับขึ้นเฉลี่ย 2.50 บาทต่อขวดต่อกล่อง

“การปรับขึ้นผลิตภัณฑ์นมครั้งนี้เป็นไปตาม ตามที่คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม ประกาศปรับราคาน้ำนมดิบขึ้นจาก 20.50 บาทต่อกก. เป็น 22.75 บาทต่อกก. หรือเพิ่มขึ้นกก.ละ 2.25 บาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งมีผลกระทบให้ผู้ผลิตนมสดพร้อมดื่มมีต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น”

สำหรับผลิตภัณฑ์นมที่ขายปลีกตามห้างสรรพสินค้า หรือร้านสะดวกซื้อยังขายราคาเดิมไปก่อน เพราะสต็อกต้นทุนเก่า ยังไม่ปรับขึ้นราคา คาดว่าราคาใหม่จะปรับขึ้นภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ โดยเกณฑ์การพิจารณาการขึ้นราคาผลิตภัณฑ์นมสดพร้อมดื่ม กรมการค้าภายใน ได้อนุญาตให้ขึ้นเฉพาะในส่วนของต้นทุนน้ำนมดิบที่เพิ่มเท่านั้น ไม่รวมต้นทุนอื่น เช่น ค่าแรง ค่าไฟฟ้า ค่าขนส่ง แม้ทางผู้ประกอบการจะขอมาก็ตาม เพราะเป้าหมายของกรมการค้าภายใน คือ ต้องการดูแลผู้บริโภคให้ได้รับผลกระทบจากขึ้นราคาให้น้อยที่สุด ขณะเดียวกันผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ และเกษตรกรได้ประโยชน์

นอกจากนี้การขอยื่นปรับราคาผลิตภัณฑ์ผู้ประกอบการจะต้องแสดงให้เห็นถึงข้อมูลเอกสารสำคัญใช้ประกอบการขอขึ้นราคา เช่น การรับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกร ในอัตราที่มีการปรับขึ้นใหม่แล้ว กก.ละ 22.75 บาท และข้อมูลเกี่ยวกับสูตรการผลิต ที่มีสัดส่วนการใช้น้ำนมดิบในการผลิตสินค้านมกล่อง หรือนมขวดของประเภทนั้นๆ ที่แตกต่างกัน เช่น ถ้านมรสจืดที่ผสมนมดิบ 100% จะได้ขึ้นราคามากกว่า แต่ถ้าเป็นนมปรุงแต่งมีส่วนผสมอื่นก็จะขึ้นตามสัดส่วนการใช้นมดิบ สำหรับนมผงจะไม่เกี่ยวข้อง รวมถึงสินค้านมเปรี้ยว และโยเกิร์ตด้วย ซึ่งเป็นสินค้าทางเลือกไม่ต้องขออนุญาตขึ้นราคา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img