วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“เผ่าภูมิ”ฟาดกลับ“ศิริกัญญา”อย่าสับสน ฝาก 3 ประเด็น-อ่านระหว่างบรรทัดให้ลึก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เผ่าภูมิ”ฟาดกลับ“ศิริกัญญา”อย่าสับสน ฝาก 3 ประเด็น-อ่านระหว่างบรรทัดให้ลึก

“เผ่าภูมิ” ฟาด “ศิริกัญญา” อย่าสับสนระหว่าง “วิสัยทัศน์-วิธีการ-วิธีทำ” แนะอ่านระหว่างบรรทัดให้ลึก ฝาก 3 ประเด็นเตือนสติ

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.67 ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แสดงความเห็นกรณีวิสัยทัศน์ 8 ศูนย์กลางเศรษฐกิจ ของนายกรัฐมนตรี ฝากถึงน.ส.ศิริกัญญาว่า อย่าสับสนระหว่าง “วิสัยทัศน์-วิธีการ-วิธีทำ” เราต้องมองจากใหญ่ลงเล็ก ซึ่งต้องกำหนด “วิสัยทัศน์” ภาพใหญ่ว่าประเทศจะเดินทางไหน ก่อนจะมา “วิธีการ” ว่าจะทำอะไร และตามด้วย “วิธีทำ” ว่าจะทำมันอย่างไร อย่าเริ่มความคิดวางแผนพัฒนาประเทศจากภาพเล็กขึ้นสู่ภาพใหญ่ อย่ามองหาวิธีทำก่อนกำหนดวิสัยทัศน์ นั่นจะทำให้การพัฒนาประเทศไร้ทิศทาง และควรอ่านระหว่างบรรทัดของถ้อยแถลงให้ลึก การอ่านผ่านๆ ก็จะได้ภาพลอยๆ แต่ถ้าอ่านระหว่างบรรทัดให้ลึก จะเห็นสิ่งที่รัฐบาลจะทำ ซึ่งต่างจากเดิมโดยสิ้นเชิง เช่น

คำว่า “Homeland สายการบินนานาชาติ” มันไม่ใช่แค่เรื่อง Micro เช่น ตั๋วแพง การตรวจคนเข้าเมือง อย่างที่คุณศิริกัญญากล่าวถึง แต่มันคือการมองเชิงยุทธศาสตร์ใหญ่ถึงการ “ช่วงชิง” การเป็น “ฐานการบิน” ของสายการบินต่างชาติ ให้มาอยู่ที่ไทย ซึ่งคือโจทย์ที่ใหม่และสำคัญมาก

คำว่า “เชื่อมต่อหนองคาย-ท่าเรือแหลมฉบัง” คือ การวางไทยใน “ศึกช่วงชิงการเป็นทางออกสู่ทะเลของจีน” ซึ่งนั่นคือมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล

คำว่า “สร้างย่านการเงินของอาเซียนในไทย ปลดล็อค Digital Asset” คือ การใช้ระบบตลาดทุนคู่ขนาน วางโครงสร้างการระดมทุนประเทศ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในไทย และเรากำลังปลดล็อค Digital Asset หลายรูปแบบ รวมถึง Carbon Credit Trading ผ่าน Digital Asset

คำว่า “เชื่อมต่อสินทรัพย์ในโลกปัจจุบันให้มาอยู่บนโลกดิจิทัล” คือ การส่งสัญญาณต่อนักลงทุนทั่วโลก ว่ารัฐบาลไทยเปิดกว้างสำหรับการ “แปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์” รูปแบบใหม่เต็มรูปแบบ เรากำลังกำหนดให้โทเคนดิจิทัลบางลักษณะเป็นหลักทรัพย์ และไทยพร้อมเป็นฐานการเงินรูปแบบใหม่ นี่คือการมอง Digital Asset ที่แตกต่างจากเดิมโดยสิ้นเชิง

“จึงอยากฝาก 3 เรื่อง 1.ควรมองวิสัยทัศน์ผู้อื่นอย่างมีวิสัยทัศน์ 2.ไม่ควรสับสนระหว่าง วิสัยทัศน์-วิธีการ-วิธีทำ 3.ควรอ่านระหว่างบรรทัดให้ลึก”ดร.เผ่าภูมิ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img