วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlightปีใหม่คนทะลักเดินทางกลับภูมิลำเนา “บขส.”จัดเที่ยววิ่งวันละ 4,700 เที่ยว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปีใหม่คนทะลักเดินทางกลับภูมิลำเนา “บขส.”จัดเที่ยววิ่งวันละ 4,700 เที่ยว

“บขส.” คาดผู้โดยสารเดินทางกลับภูมิลำเนาปีใหม่เพิ่ม 30% จัดเที่ยวรถขาไปเฉลี่ยวันที่ 4,700 เที่ยว ขากลับ 4,500 เที่ยว พร้อมขอรถร่วมบขส. 196 คันวิ่งเสริมยันไม่มีปัญหาผู้โดยสารตกค้าง

ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้เกี่ยวข้องรองรับการเดินรถเทศกาลปีใหม่ว่า บขส. คาดว่ามีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้น 30% เนื่องจากผู้ติดเชื้อลดลง ประกอบกับรัฐบาลได้ผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ มากขึ้น  คาดว่าผู้โดยสารเดินทางในเที่ยวไประหว่างวันที่ 28–30 ธันวาคม 2564 เฉลี่ยวันละ 60,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,700 เที่ยว ส่วนเที่ยวกลับระหว่างวันที่ 2–3 มกราคม 2565 คาดว่ามีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยวันละ 50,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 4,500 เที่ยว 

ทั้งนี้ บขส. ได้ทำหนังสือขออนุญาตต่อนายทะเบียน กรมการขนส่งทางบก ให้ผู้ประกอบการนำรถโดยสาร ไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) มาจัดเสริมในเส้นทางต่างๆ เพื่อสนับสนุนการเดินทางของประชาชนอย่างเพียงพอ โดยคาดการณ์ว่าจะมีรถโดยสารไม่ประจำทาง มาเสริมเที่ยววิ่งประมาณ 196 คัน

รวมทั้งได้ประสานขอเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบกมาอำนวยความสะดวกออกใบอนุญาตนำรถออกวิ่งนอกเส้นทางสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ระหว่างวันที่ 29-30 ธันวาคม 2564 อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ามีรถเพียงพอกับการเดินทางของประชาชน

นอกจากนี้ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ บขส. และผู้ประกอบการรถร่วมทุกราย ปฎิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด โดยนำมาตรการ 4 พร้อม คือ สถานีพร้อม, พนักงานพร้อม, รถโดยสารพร้อม และการบริการพร้อม มาใช้เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการสาธารณสุข 

พร้อมขอความร่วมมือผู้โดยสาร สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ขณะใช้บริการที่สถานีขนส่ง และบนรถโดยสารตลอดการเดินทางรวมทั้งให้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะหรือแพลตฟอร์มไทยชนะทุกครั้งที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะและที่สถานีขนส่งผู้โดยสารด้วย 

ส่วนของมาตรการด้านความปลอดภัยและการจราจร บขส. มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยขอความร่วมมือไปยังกองบังคับการตำรวจจราจร สน.บางซื่อ, สน.ตลิ่งชัน และสน.ทองหล่อ สนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจมาอำนวยความสะดวกการจราจร รอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ทั้ง 5 แห่ง 

นอกจากนี้ได้ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ สารเสพติดของพนักงานขับรถก่อนปฏิบัติหน้าที่ ตั้งจุดตรวจรถโดยสารบนทางหลวงสายหลัก และมีการเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง โดยตรวจเช็ครถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ติดตั้งระบบ GPS ควบคุมความเร็วบนรถโดยสาร ไม่เกิน 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง จัดพนักงานขับรถ 2 คน ในเส้นทางสายยาวที่ใช้เวลาเดินทางเกิน 4 ชั่วโมง เพื่อความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารในการเดินทาง 

บขส. ยังได้ตั้งจุดร้องเรียนบริเวณประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 และชั้น 3 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) เพื่อรับเรื่องร้องเรียน แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการเดินทาง รวมทั้งให้คำแนะนำประชาสัมพันธ์แก่ผู้โดยสาร โดยดำ เนินการตั้งแต่วันที่  28-30 ธันวาคม 2564 ระหว่างเวลา 17.00-24.00 น. และจัดเตรียมห้องปฐม พยาบาล  First Aid Room บริเวณชั้น 1 เพื่อรองรับผู้ป่วยฉุกเฉินด้วย 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img