วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlightจีนสกัดนำเข้า งัดมาตรการคุมเข้มโควิดตรวจโรงงาน ดันต้นทุนส่งออกพุ่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จีนสกัดนำเข้า งัดมาตรการคุมเข้มโควิดตรวจโรงงาน ดันต้นทุนส่งออกพุ่ง

เอกชนหวั่นต้นุทนส่งออกพุ่ง หลังจีนออกกฏจี้โรงงานอาหารแช่แข็ง-ผักผลไม้-อาหารทะเล-หมู-ไก่ ต้องตรวจ RT-PCR พนักงานในโรงงาน 100% ทุก 14 วัน  

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย นายกกิตติคุณสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย  เปิดเผยถึงกรณีจีนให้โรงงานอาหารแช่แข็ง-ผักผลไม้-อาหารทะเล-หมู-ไก่ ที่ส่งสินค้าไปจีนต้องตรวจ RT-PCR พนักงานในโรงงาน 100% ทุก 14 วัน หวั่นโควิด ปนเปื้อนว่า จีนจะใช้มาตรการดังกล่าวกับสินค้านำเข้าเพื่อป้องกันโควิดในวันที่ 1 ม.ค.นี้ 

โดยให้ผู้ส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีนโดยเฉพาะกลุ่มสินค้าแช่แข็ง เช่น ผัก, ผลไม้, อาหารทะเล, ไก่, หมู จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานของจีน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกโดยเฉพาะอย่างยิ่งรายกลางและรายเล็กทันที  

สำหรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ใช้วิธี RT-PCR กับพนักงานในโรงงาน มีค่าใช้จ่ายสูง ประมาณ 1,100-3,000 บาทต่อคน ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการส่งออกทำให้ความสามารถในการแข่งขันทางการตลาดกับประเทศคู่ค้าลดลง 

ขณะที่สถานพยาบาลและห้องปฏิบัติการมีความสามารถในการให้บริการตรวจหาเชื้อ-บุคลากรมีจำนวนจำกัด อาจไม่เพียงพอต่อการรองรับมาตรการของจีนได้  และหากมีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในผลิตภัณฑ์ประมงแช่เย็นแช่แข็งของไทย จากบริษัทที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคม อาจทำให้การแก้ไขปัญหาได้ยากขึ้น และส่งผลกระทบต่อภาพรวมการส่งออกสินค้าประมงของไทยทั้งระบบได้ ดังนั้นจึงอยากให้โรงพยาบาลของภาครัฐช่วยลดค่าใช้จ่ายในการตรวจโควิด-19 ให้ถูกลง

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) กล่าวว่า  ยังไม่ได้รับหนังสือเเจ้งอย่างเป็นทางการจากจีน กรณีเพิ่มความเข้มงวดให้พนักงาน โรงงานที่จะส่งสินค้าไปจีนต้องตรวจโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR 100% แต่ มกอช.ได้รับรายงานให้ไทยเพิ่มความเข้มงวดสูงสุดในสินค้าที่ขนส่งผ่านการควบคุมความเย็น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสินค้าประมงทุกชนิด อาหารกระป๋อง เนื้อแช่แข็ง, ผลไม้, ลำไย และทุเรียนแช่แข็ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img