วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
หน้าแรกNEWSชง“บิ๊กตู่”หาทางออกช่วยเกษตรกร แก้ปัญหาปุ๋ยแพง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชง“บิ๊กตู่”หาทางออกช่วยเกษตรกร แก้ปัญหาปุ๋ยแพง

พาณิชย์เตรียมรายงาน “บิ๊กตู่” หาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปุ๋ยแพง เตรียมหารือหน่วยงานเกี่ยวข้องอนุมัติงบกลางฉุกเฉินบรรเทาความเดือดร้อนช่วงวิกฤต

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าและราคาปุ๋ยอย่างใกล้ชิด หลังราคาน้ำมันแพงต้นทุนสินค้าพุ่ง   ส่วนกรณีที่สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทยขอปรับราคาขายปุ๋ยเคมีนั้น นายจุรินทร์ให้ประเมินข้อมูลต้นทุนราคาก่อน รวมทั้งประสานงานกับทุกกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในช่วงสองปีที่ผ่านมามีโครงการปุ๋ยลดราคาเพื่อเกษตรกรและให้เป็นแนวความร่วมมือระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะผู้ประกอบการและสมาคม

สำหรับการอนุญาตให้ปรับราคาจำหน่ายปุ๋ยหรือไม่จะต้องพิจารณาเป็นรายกรณี  โดยคำนึงถึงต้นทุนวัตถุดิบปุ๋ยในตลาดโลกที่สูงขึ้น ผลกระทบต่อพี่น้องเกษตร และแนวทางเยียวยาผลกระทบ ควบคู่กันไป ดังนั้นการแก้ปัญหาจะไม่ใช่แค่ลำพังกระทรวงพาณิชย์ แต่ต้องหารือกับสำนักงบประมาณและสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสศช. ต้องเข้ามามีส่วนในการอนุมัติงบกลางฉุกเฉินช่วยเกษตรกรช่วงภาวะวิกฤต แต่เวลานี้ยังไม่มีความคืบหน้า จึงอยากให้หาทางออกให้เกษตรกร โดยนายจุรินทร์จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

” ก่อนหน้านี้ที่ยังไม่มีวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน กระทรวงพาณิชย์มีโครงการช่วยเกษตรกรอยู่แล้วโดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการสมาคมและทุกฝ่ายมา 2 ปีโดยไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดิน แต่การเดินหน้าในปีที่ 3 มีวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนเข้ามากระทบซ้ำ  เพื่อให้ทุกฝ่ายช่วยกันแก้ไขปัญหา ” 

อย่างไรก็ตาม จากสถิติ ไทยนำเข้าปุ๋ยเรานำเข้าจากจีนมากที่สุด ร้อยละ 22.5 ซาอุดีอาระเบีย ร้อยละ 14.6 มาเลเซีย ร้อยละ 8.8 และรัสเซีย ลำดับที่ 4 ร้อยละ 7.7 ตอนนี้ทางมอสโกและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศรายงานสถานการณ์โลกที่อัพเดทรายวัน ทางเราก็ต้องใช้เป็นข้อมูลที่ต้องเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจร่วมทุกฝ่าย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img