วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“พิษโควิด-น้ำมันแพง” สงกรานต์เงินสะพัด 1.06 แสนล้าน ต่ำสุดรอบ 10 ปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิษโควิด-น้ำมันแพง” สงกรานต์เงินสะพัด 1.06 แสนล้าน ต่ำสุดรอบ 10 ปี

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯเผยประชาชนกังวลสถานการณ์โควิด ราคาน้ำมันแพง กระทบเทศกาลสงกรานต์เงินสะพัดเพียง 1.06 แสนล้าน ต่ำสุดรอบ 10 ปี

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษา ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 พบว่า ส่วนใหญ่ยังคงกังวลจากปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อโควิด จากจำนวนตัวเลขมีติดเชื้อรายวันมีมากกว่า 50,000 คน  ขระเดียวกันประชาชนยังกังวลเกี่ยวกับปัญหาราคาน้ำมันแพงจากเหตุสงครามรัสเซียและยูเครน

โดยเหตุการณ์นี้ทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นต่อเนื่องทำให้ต้องเสียค่าน้ำมันในการเดินทางมากขึ้น  จึงส่งผลให้เทศกาลสงกรานต์ในปี 2565 นี้ คนส่วนใหญ่จะท่องเที่ยวใกล้บ้านเป็นหลัก เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากปัญหาราคาน้ำมันแพง ขณะเดียวกันในปีนี้ความชัดเจนเกี่ยวกับการเล่นน้ำสงการนต์ถูกจำกัดจากภาครัฐ

ซึ่งเกรงว่าจะส่งผลให้คนติดเชื้อโควิดในจำนวนทีมากขึ้นกว่าขณะนี้ จึงทำให้บรรยากาศการเล่นสงการนต์ในปีนี้จึงไม่คึกคักเท่าที่ควร  จึงทำให้คนส่วนใหญ่จะหันไปท่องเที่ยวในสถานที่ใกล้บ้าน หรือหากจะไปจะเน้นท่องเที่ยวทะเลหรือไปทำบุญฉลองเทศกาลสงกรานต์กัน โดยเน้นใช้จ่ายไม่มาก เนื่องจากผลกระทบจากราคาน้ำมันแพงทำให้สินค้าค่าครองชีพต่างๆ มีราคาแพงกว่าถูกปี

คาดว่าเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 จะมีเงินสะพัด  106,772.59 ล้านบาท ลดลงเมื่อเที่ยบกับปี 2564 ร้อยละ 5.4 แต่หากเทียบกับช่วงปี 2562 ที่ยังไม่มีโควิดระบาดจะติดลบกว่า 21 ต่ำสุดรอบ 10 ปี  

ทั้งนี้ภาพรวมบรรยากาศสงกรานต์ยังอยู่ในช่วงซึม แม้เศรษฐกิจจะพร้อมฟื้นก็ตาม โดยคนไทยไม่ห่วงเรื่องโควิด แม้จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อรวมกว่า 5 หมื่นคนต่อวัน แต่ปัจจัยที่บั่นทอนคือราคาน้ำมันแพง จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้สินค้ามีราคาสูงกระทบต่อค่าครองชีพ

ดังนั้นสงกรานต์ปีนี้คนส่วนใหญ่จะเลือกอยู่บ้านเป็นหลัก มีการท่องเที่ยวบ้างในจังหวัดใกล้ๆและไม่ค้างคืน  ซึ่งทำให้หอการค้าไทยยังคงมองว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้ มีโอกาสเติบโตได้ร้อยละ 3-4  ซึ่งขณะนี้หลายสำนักได้ปรับการเติบโตเศรษฐกิจไทยปีนี้โตเพียงแค่ร้อยละ 2.5-3  แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นจะมีการประเมินเป้าหมายตัวเลขเศรษฐกิจไทยอีกครั้ง 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img