วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight“พรรคกล้า”ค้านเก็บภาษีที่ดินเต็ม100% เพราะ“คนทำธุรกิจ”ยังไม่ลืมตาอ้าปาก!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พรรคกล้า”ค้านเก็บภาษีที่ดินเต็ม100% เพราะ“คนทำธุรกิจ”ยังไม่ลืมตาอ้าปาก!!

“พรรคกล้า” ค้านรัฐจัดเก็บภาษีที่ดินเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ เหตุผู้ประกอบการยังไม่สามารถเดินหน้าทำธุรกิจได้ปกติ

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 65 นายเทมส์ ไกรทัศน์ รองโฆษกและผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส.ภูเก็ต พรรคกล้า กล่าวภายหลังจากลงพื้นที่ในภูเก็ตและได้รับร้องเรียนจากภาคธุรกิจโรงแรม และภาคบริการขนาดเล็กและขนาดกลาง ถึงกรณี รัฐบาลประกาศจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 100% แบบไม่มีผ่อนผัน ว่า ภาษีที่ดินฯ ตราขึ้นเพราะกฎหมายว่าด้วยภาษีโรงเรือนฯ และภาษีบำรุงท้องที่ ซึ่งใช้มานานแล้วและไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่เกิดโรคระบาดต่อเนื่องยาวนาน สิ่งต่างเหมือนชะงักมากว่า 2 ปี และยังมีมาตรการผ่อนคลายที่รัฐออกมาช้า สะท้อนว่ายังหวั่นเกรงการระบาดอยู่ แต่ภาษีที่ดินฯ กลับขอให้จ่ายปกติไวๆ

รองโฆษกพรรคกล้า กล่าวด้วยว่า ผู้ประกอบการยังไม่สามารถเดินหน้าทำธุรกิจได้ปกติ ทั้งบุคคลหรือผู้ประกอบการที่ถือครองที่ดิน (และอาคาร) ก็ลำบากกันถ้วนหน้า รายได้ไม่เข้า หรือแม้จะพอมีเข้ามาบ้าง ก็เอาไปใช้หนี้เก่าที่กู้มาตอนเจอวิกฤตโควิด แต่รัฐบาลยังยืนยันว่าจะไม่ผ่อนผันให้แล้ว ซึ่งมองว่ารัฐบาลถอนความช่วยเหลือเร็วไป ปีก่อนเก็บแค่ 10% ปีนี้มา 100% เลยแทนที่จะค่อยๆ ขึ้นแบบขั้นบันได ก็จะช่วยให้คนทำธุรกิจลืมตาอ้าปากได้บ้าง มีกำลังที่จะจ้างงานต่อ เป็นผลดีต่อห่วงโซ่ธุรกิจภาพรวม

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวว่า รัฐบาลควรเร่งชดเชยท้องถิ่นในส่วนของรายได้ที่หายไป เพราะการลดภาษีที่ดิน 2 ปีที่ผ่านมาเป็นนโยบายรัฐบาล อีกทั้งรัฐบาลมีนโยบายลดภาษีที่ดิน เพราะต้องการลดภาระประชาชนและผู้ประกอบการในช่วงทำมาค้าขายลำบาก ดังนั้นต้องพิจารณาว่า สถานการณ์ตอนนี้กลับสู่ปกติแล้วหรือยัง ตำตอบคือยัง จึงควรค่อยๆ ปรับดีกว่าที่จะเพิ่มทีเดียว 10 เท่า นอกจากนี้ อาจต้องทบทวนว่าหลักการการเก็บภาษีจากมูลค่าทรัพย์สินหรือการจัดเก็บจากรายได้ หลักการไหนมีความเหมาะสมกว่ากัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img