วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกNEWS“คมนาคม”ส่งหนังสือนัด“ชัชชาติ”สัปดาห์หน้า หาข้อยุติรถไฟฟ้าสายสีเขียว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“คมนาคม”ส่งหนังสือนัด“ชัชชาติ”สัปดาห์หน้า หาข้อยุติรถไฟฟ้าสายสีเขียว

“ศักดิ์สยาม” ทำหนังสือถึง “ชัชชาติ” ร่วมหารือสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อหาข้อสรุปก่อนเสนอ ครม.

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.65 ที่รัฐสภา นายศักดิ์ สยามชิดชอบ  รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีถึงการหารือกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ถึงเรื่องการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า เรื่องนี้ในกระบวนการที่กระทรวงคมนาคมดำเนินการอยู่ในขณะนี้  และยังไม่รับหนังสือชี้แจงข้อมูลจากกทม. โดยได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงคมนาคมสอบถามไปอีก ทั้งนี้ ล่าสุดกระทรวงคมนาคมทำหนังสือส่งถึงผู้ว่ากทม.แล้ว คงต้องรอดูว่าจะพิจารณามาอย่างไร เราทำแบบนี้ตั้งแต่ผู้ว่าฯกทม.คนเก่า และวันนี้นายชัชชาติเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้ว คงมีการประสานงานเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)ให้ถูกต้องตามกฏหมายโดยยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก 

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางกทม.ไม่ได้ให้ข้อมูลตามที่สอบถามไป  ตอนนี้คงต้องถามไปใหม่ โดยต้องนำข้อมูลมาประชุมร่วมกันว่าข้อเท็จจริงต่างๆเป็นอย่างไร ซึ่งมติครม.ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมกรุงเทพฯและกระทรวงมหาดไทย หารือร่วมกัน แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่ได้ดำเนินการตามมติครม. แต่เมื่อมีผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ก็ต้องดูมติครม.ให้ดำเนินการด้วยการประสานงานกัน  

ส่วนเรื่องการชำระหนี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ตอนนี้ยังสรุปอะไรไม่ได้ ต้องดูทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มต้นว่าการดำเนินการเรื่องหนี้เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่  ส่วนข้อเสนอการใช้พ.ร.บ.ร่วมทุนนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมมีแนวทางชัดเจนมาโดยตลอดว่าให้ยึดกฎหมายตามมติครม. ตามหลักธรรมาภิบาล และประโยชน์ของประชาชน เราไม่เคยเปลี่ยน

เมื่อถามย้ำว่าเรื่องนี้จะยืดเยื้อถึงขั้นต้องรอรัฐบาลใหม่หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่กระทรวงคมนาคมจะได้รับแล้วนำมาสรุป  ถ้ายึดกฎหมาย มติครม.ประโยชน์ประชาชน และหลักธรรมาภิบาล  ใครก็ได้เราทำงานได้หมด.

ทั้งนี้มีรายงานแจ้งว่า ฝ่ายบริหารของกระทรวงคมนาคมและผู้ที่เกี่ยวข้องเรื่องการขยายอายุสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวทำหนังสือเชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) คนใหม่ มาร่วมหารือถึงแนวทางการดำเนินการภายในสัปดาห์หน้า โดยนายศักดิ์สยาม จะเข้าร่วมหารือด้วย  โดยจะร่วมกันพิจารณาหาทางออกร่วมกันว่า แนวทางการดำเนินการหลังจากนี้จะไปในทิศทางใด โดยเฉพาะเรื่องการโอนทรัพย์สิน และการพิจารณาแนวนโยบายของผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ถึงการโอนสัมปทานกลับมาเป็นของกระทรวงคมนาคม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img